29/06/2004 05:01 GMT+7

ASEAN đẩy mạnh hợp tác an ninh

S.N.
S.N.

TT - Hôm nay tại Jakarta (Indonesia), ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN sẽ xem xét thông qua kế hoạch hành động an ninh chung.

Tong đó nhấn mạnh việc ngăn chặn những vụ tấn công trên các vùng biển của khu vực vốn nằm trong tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới.

Kế hoạch hành động này còn hướng đến mục tiêu xây dựng Cộng đồng an ninh ASEAN vào năm 2020.

Tiếp theo cuộc họp trên là các cuộc thảo luận của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF, bao gồm 10 thành viên ASEAN và 13 đối tác) trong hai ngày 1 và 2-7 về các vấn đề chính như an ninh tại eo biển Malacca, cải cách dân chủ ở Myanmar và chương trình hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên. Theo kế hoạch ARF sẽ tiếp nhận thành viên mới Pakistan thông qua Hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

Về kinh tế, ASEAN sẽ thông qua sáng kiến tiến hành thương lượng về mậu dịch tự do với Úc và New Zealand, trong đó có việc chính thức mời Thủ tướng Úc John Howard và Thủ tướng New Zealand Helen Clark đến dự cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Lào tháng mười một tới.

Bên cạnh đó, các thành viên ASEAN cũng sẽ tìm biện pháp làm sống động nền thương mại và tăng sức thu hút vốn từ bên ngoài nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ kinh tế khác như Trung Quốc và Ấn Độ.

(Theo Jakarta Post, AP)

S.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên