27/06/2004 05:14 GMT+7

Thời trang Euro ở Hà Nội

NGUYỄN LÊ NGUYÊN
NGUYỄN LÊ NGUYÊN

TT - Hà Nội mùa Euro nóng quá! Thay vì... cởi trần hay mặc áo sơmi đi dạo mát, cổ vũ bóng đá, thanh thiếu niên Hà Nội đang mặc nhiều áo phông, cộc tay.

m3qzOrgP.jpgPhóng to
Một nhóm thanh niên Hà Nội với thời trang áo thi đấu đội tuyển Anh - Ảnh: Anh Tuấn

Từ “hàng cỏ” đến hàng hiệu như Nike, Puma, Adidas... Nổi lên trong đó, áo thi đấu của các cầu thủ đang thấp thoáng phố phường.

Áo cầu thủ đắt như tôm tươi

Chẳng phải đợi đến khi Anh thắng Croatia 4-2 để vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha thì áo đấu của đội tuyển (ĐT) Anh mới đắt hàng. Bởi tại Hà Nội, lượng fan của M.U và ĐT Anh luôn luôn hùng mạnh, hơn cả fan của Ý hay Pháp.

Chiều 17-6, tại cửa hàng quần áo thể thao Sport trên phố Quốc Tử Giám, lọt thỏm giữa một rừng áo đấu các CLB nổi tiếng và các ĐTQG, một chiếc áo đấu duy nhất y chang áo ĐT Anh mặc thi đấu trận Anh - Pháp được treo tại vị trí đẹp nhất cửa hàng. Áo không có số, mặc được hai mặt nhưng không rõ xuất xứ, được người bán rao là sản xuất tại Hong Kong giá 320.000 đồng. Không thể bán chiếc áo này dưới giá 180.000 đồng bởi loại này còn duy nhất một chiếc.

Cạnh đó cũng là áo ĐT Anh nhưng không phải áo đấu mùa này và áo các ĐT Pháp, Croatia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... Người bán cho biết áo đấu có nhiều loại nhưng đắt hàng nhất là áo các cầu thủ đã mặc tại Euro này. Tại đây không có áo xịn (áo sản xuất tại nước chủ nhà theo đúng tiêu chuẩn áo thi đấu của cầu thủ) nhưng cũng là shop thuộc hàng trung lưu ở Hà Nội.

Tại phố Trịnh Hoài Đức và phố Lê Trực nằm sát SVĐ Hàng Đẫy, những ngày này áo đấu bán đắt như tôm tươi. Trước trận Pháp - Thụy Sĩ, vào mua áo với chúng tôi ở cửa hàng số 6 Trịnh Hoài Đức là một thanh niên Pháp chạy xe Minsk. Anh này xem một chiếc áo của ĐT Pháp nhưng có vẻ chê chất lượng không tốt nên bỏ đi. Lúc sau, hai cổ động viên nữ người Pháp cũng vào hỏi mua áo ĐT Pháp.

Áo đấu ở đây thuộc hàng bình dân, đủ loại từ các CLB trong nước đến nước ngoài được nhái lại. Đắt hàng nhất là áo của các ĐT được nhiều người hâm mộ và áo mang số của những ngôi sao đang lên. Một học sinh lớp 11 hỏi mua chiếc áo số 9 của Wayne Rooney ĐT Anh nhưng chủ cửa hàng không bán.

Chị cho biết áo ĐT Anh do VN sản xuất có số in sau lưng chỉ bán nguyên cả bộ cho một... ĐT, giá 15.000 đồng/chiếc. Khách mua thường là các đội bóng học sinh hay sinh viên. Nếu mua lẻ chỉ mua được áo mang số đầu (1, 2...) hay số cuối (32, 31...) chứ không mua được áo mang số giữa như số 7 của Beckham hay số 10 của Owen. Cao cấp hơn loại này được nhiều khách mua là áo không số của ĐT Anh, giá 80.000 đồng/bộ.

UY739OjI.jpgPhóng to
Các fan hâm mộ “nhí” - Ảnh: Trọng Phú
Những cổ động viên sành điệu

Không vẽ mặt, không cờ vẫy khăn tung nhưng dễ nhận thấy không khí Euro đang được hâm nóng tại Hà Nội bởi lực lượng cổ động viên trẻ tuổi qua những chiếc áo đấu. Dễ gặp họ trên đường phố nhiều thanh niên dạo mát hay tại các quán cà phê, CLB vui chơi giải trí có gắn màn hình truyền hình bóng đá và các phố bán đồ thể thao nổi tiếng Hà Nội như Lê Duẩn, Hàng Bông, Thợ Nhuộm...

Tại “con đường tình nhân” Thanh Niên. Trước ngày Hà Lan quyết đấu với Latvia, dù trời nắng 38O con đường vẫn chói lòa màu da cam mỗi khi có các fan Hà Lan dạo xe máy qua vào buổi chiều.

Rạng sáng 24-6. Xem trận Hà Lan - Latvia tại một CLB cà phê bóng đá trên “phố nhà nghỉ” Gia Lâm có thể nhận ra các cổ động viên Anh, Pháp, CH Czech to mồm nhất bởi ba đội đã vào tứ kết và áo đấu họ mặc hầu hết là có số, loại “hàng xách tay” chính hãng bởi chủ nhân của chúng toàn chạy Dylan, @ và dùng ĐTDĐ Nokia đời mới nhất.

Một fan Anh phấn khích khoe chiếc áo số 7 của Beckham đang mặc trên người: “Gần 2 triệu anh ạ! Vào forum (diễn đàn trên mạng) gạ mãi nó mới bán. Giặt rồi, em mặc lần đầu, mát như lụa!”. Fan này cho hay đang bắt độ Hà Lan. Tất cả đều tin Hà Lan sẽ thắng. Chỉ có hai “cầu thủ” đánh Latvia mặc áo phông ngồi lặng lẽ uống bia.

Đến sáng 25-6 thì các fan Hà Lan và những người yêu bóng đá nhận được tin không thể vui hơn: Hà Lan đã thắng và vào tứ kết nhờ... CH Czech! Ngay trong buổi sáng, thị trường áo đấu lập tức sôi động.

Tại phố Trịnh Hoài Đức, chỉ trong chưa đầy nửa giờ đồng hồ đã có gần 20 khách đảo qua tám cửa hàng thể thao ở đây để mua áo ĐT Hà Lan hoặc áo phông thể thao có màu da cam. Tuấn, SV ĐH Kinh tế quốc dân, nói: “Hà Lan sẽ vô địch! Nistelrooy sẽ cùng Rooney trở thành vua phá lưới! Mua áo để cổ động hết mình cho Hà Lan!”.

Tại đường Lê Duẩn, một “siêu thị đồ hiệu” của Hà Nội bán quần áo, giày dép cả cũ lẫn mới đã xảy ra hiện tượng “cháy hàng”. Những cửa hàng bán đồ hiệu ở đây từ trước nay chuyên cầm được những chiếc áo đấu, áo thể thao đắt tiền giá mua mới từ 500.000 đồng đến 1-2 triệu; hiện không còn một chiếc nào loại này. Chẳng hạn, áo “xịn” hai lớp có số của ĐT Anh và có cả chứng nhận của nhà sản xuất, được xách tay theo đường hàng không về VN, bán lại không dưới 500.000 đồng.

Gặp khách “gà” hoặc fan nhiều tiền và cuồng nhiệt có thể bán 800.000-1 triệu. Trong khi đó loại áo này ở châu Âu được bán giá 45 - 60 USD/chiếc. Dân chơi áo VN rao trên mạng cũng không dưới 1 triệu đồng/chiếc.

Theo một số dân chơi áo thạo tin, cứ khoảng 30 năm mẫu áo thi đấu của một số ĐT lại được thiết kế lại một lần. Chẳng hạn áo ĐT Ý đang mặc hiện nay (đắt nhất trong các loại áo ĐT, khoảng 100-150 USD/chiếc) được thiết kế giống áo ĐT Ý những năm 1970-1974: áo thun xanh, không cổ, bó sát người nhằm “khoe” các đường cong tuyệt mỹ của cầu thủ Ý.

Tương tự là áo thi đấu mới của ĐT Anh năm nay có hơi hướng giống áo ĐT Anh những năm 1970. Sở dĩ có sự phục trang “hoài cổ” như vậy bởi các mẫu thiết kế mới không thể qua mặt được các mẫu cũ - được xem là kiệt tác.

Tuy nhiên, chỉ những người am hiểu bóng đá và chơi áo thật sự mới nắm rõ và coi trọng điều này. Với các fan hâm mộ, do không đủ tiền hoặc không “hiểu biết” thì việc được mặc trên người một chiếc áo có số hoặc không số, giống hoặc hơi giống áo ĐT mình yêu thích đã là đủ.

NGUYỄN LÊ NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên