17/12/2013 12:30 GMT+7

Tách huyện Từ Liêm thành hai quận trong năm 2013

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 17-12, tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết như vậy khi đề cập đến chủ trương thực hiện tách huyện Từ Liêm thành hai quận với 23 phường.

Chính phủ đồng ý Hà Nội tách huyện Từ Liêm thành 2 quậnĐề xuất tách huyện Từ Liêm, Hà Nội thành hai quận

“Hiện nay việc tách huyện Từ Liêm thành hai quận chỉ còn là vấn đề thủ tục. Đề án tách huyện Từ Liêm đã được Bộ Nội vụ thống nhất. Hiện nay tờ trình đề án tách huyện Từ Liêm đã được gửi lên Chính phủ và dự kiến Chính phủ sẽ quyết định ngay trong năm 2013” - ông Thảo nói.

rDkR42bT.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đã trình Chính phủ đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm với 23 phường

Lý giải về những ý kiến nêu việc thực hiện tách huyện Từ Liêm nhanh, vội vàng, ông Thảo thừa nhận trước kỳ họp HĐND TP không có nội dung này.

Ông Thảo nói: “Khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND TP, đề án tách huyện Từ Liêm không có trong chương trình dự kiến trình kỳ họp. Khi được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương thì các vấn đề thủ tục cần phải triển khai. Theo quy định cần phải thông qua HĐND các cấp của huyện Từ Liêm và thành phố. Việc điều chỉnh huyện Từ Liêm thành hai quận với 23 phường là nhu cầu tất yếu và khách quan."

"Hiện số dân của Từ Liêm đã lên tới hơn 60 vạn dân, trong một năm huyện Từ Liêm phải thực hiện gần 600.000 thủ tục hành chính trong huyện, địa bàn của huyện cũng rất rộng, diện tích đô thị hóa đã lên tới 80%. Vì vậy xét về thu ngân sách, các điều kiện, đặc biệt đề án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2007 đến nay nên đây là thời điểm chín mười nên vừa qua mới thực hiện tích cực như vậy.” - ông Thảo nói.

Ông Thảo cũng cho biết sau các bước lấy ý kiến người dân, HĐND các cấp của huyện Từ Liêm, thành phố cùng xem xét, đề án điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm thành lập hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm với 23 phường đã được hoàn thiện.

“Thành phố đã trình đề án này lên Chính phủ, vấn đề hiện nay chỉ còn là thủ tục, còn nội dung đề án đã được thẩm định quốc gia, Bộ Nội vụ cũng đã thống nhất” - ông Thảo nói thêm.

Theo ông Thảo, việc điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm thành hai quận là nguyện vọng của người dân Từ Liêm và nguyện vọng của nhân dân Thủ đô. Đây cũng là cơ hội để thực hiện quản lý tốt hơn trong hiện tại và tương lai lâu dài.

“Có người hỏi điều chỉnh huyện Từ Liêm thành hai quận thì người dân được hưởng lợi cái gì. Thực ra đây không phải là ý chí của nhà lãnh đạo mà là ý chí của nhân dân để quản lý tốt hơn và phát triển theo tiêu chí đô thị. Bản thân trong quy hoạch Thủ đô thì Từ Liêm cũng đã là đô thị lõi của thành phố, mật độ đô thị tới 80%. Vì vậy, khi thành lập thành hai quận thì người dân sẽ được hưởng những điều kiện tốt hơn như các vùng đô thị”-ông Thảo nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên