25/10/2012 16:18 GMT+7

Tách thửa khi đã trừ lộ giới

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi có căn nhà ở Tân Bình, TP.HCM tổng diện tích khoảng 150m2. Đặc điểm căn nhà là hai mặt hẻm (phía trước là hẻm lộ giới 8m, phía sau là lộ giới 4m). Phần phía sau có diện tích khoảng 38m2 (4,6mx8,2m).

Hiện đã có nhà (phía trước và phía sau xây dựng thành 2 căn nhà độc lập). Theo quy hoạch lộ giới thì tôi phải lùi vào khoảng 0,5m nếu xây mới. Như vậy, tổng diện tích còn lại chỉ khoảng 34,6m2 (38m2 - lộ giới = 34,6m2).

Xin hỏi nếu tôi muốn tách thửa thành 2 căn nhà độc lập thì có được không? Theo tôi tìm hiểu thì quy định là 36m2 nhưng không biết là đã trừ lộ giới hay chưa?

Tuan Ta, (tuanglobal2000@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa, thì diện tích đất ở tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất có nhà hiện hữu tại Quận Tân Bình là:

+ 45m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới 20m; hoặc

+ 36m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m.

Diện tích đất trên được xác định sau khi trừ đi lộ giới, chứ không phải xác định theo diện tích hiện hữu. Như vậy, với diện tích còn lại sau khi trừ đi lộ giới < 36m2, bạn sẽ không được phép tách thửa.

Tuy nhiên, cần lưu ý quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa nêu trên không áp dụng cho các trường hợp sau:

(i) Tách thửa trước ngày Quyết định 19/2009/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành (trước ngày 7-3-2009) có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định;

(ii) Các thửa đất đang sử dụng trước ngày 25-2-2009 (ngày ban hành Quyết định 19/2009/QĐ-UBND);

(iii) Các trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng đất đã được công chứng, chứng thực hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép tách thửa trước ngày 7-3-2009 (ngày Quyết định 19/2009/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành).

Hoặc theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND, thì những trường hợp hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc khi thừa kế, hòa giải tranh chấp có nhu cầu tách thửa, UBND quận sẽ căn cứ vào quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị, điều kiện để hợp khối, cảnh quan khu vực và quy chuẩn xây dựng để giải quyết (nhưng diện tích tối thiểu của các thửa đất hình thành không nhỏ hơn 25m2 đối với đất ở).

Như vậy, bạn có thể cân nhắc để cân đối lại diện tích đất dành cho mỗi căn nhà trước khi tách thửa, đảm bảo mỗi diện tích đất (đã có nhà) muốn được tách thửa thì tối thiểu phải là 36m2 theo quy định (lưu ý là quy định áp dụng đối với diện tích đất ở chứ không phải diện tích nhà ở).

Hoặc bạn có thể xem xét việc sử dụng đất của mình có thuộc một trong những trường hợp không áp dụng quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa nêu trên hay không để lựa chọn giải pháp cho phù hợp.

Thân,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên