26/06/2023 16:12 GMT+7

Tận dụng đất từ sân bay Long Thành để đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Lượng đất đào ra từ thi công san hạ cốt nền sân bay Long Thành tương đối lớn, có thể nghiên cứu để tận dụng làm nguồn đất đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tận dụng đất từ sân bay Long Thành để đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Lượng đất thi công san hạ cốt nền sân bay Long Thành có thể tận dụng làm vật liệu đất đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC

Ban quản lý dự án 85 cho biết như vậy trong văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), về nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ của dự án sân bay Long Thành cho dự án thành phần 2 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo Ban quản lý dự án 85, dự án cao tốc nói trên đã khởi công ngày 18-6. Với nhiệm vụ chủ đầu tư, hiện Ban quản lý dự án 85 đang tổ chức, chỉ đạo các nhà thầu triển khai công tác thi công.

Ban quản lý dự án 85 đã cùng đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ban ngành của địa phương để khảo sát, nghiên cứu các mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cang 7 và mỏ Núi Nứa, với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong khi nhu cầu của dự án này là 2,5 triệu m3; nhu cầu của dự án thành phần 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 2,9 triệu m3.

Tuy nhiên, các mỏ đất quy hoạch cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lại có vị trí xa, không phù hợp để sử dụng hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành khai thác.

Như vậy, nguồn vật liệu đất đắp cho dự án đường cao tốc này đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, gây khó khăn cho công tác triển khai thi công và ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Ban quản lý dự án 85 được biết hiện nay dự án sân bay Long Thành đang triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra từ công việc này là tương đối lớn, có thể nghiên cứu để tận dụng làm nguồn vật liệu đất đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nói chung và sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, giảm chi phí đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn trong công tác tìm kiếm nguồn vật liệu nói riêng, Ban quản lý dự án 85 đề nghị ACV xem xét, hỗ trợ, thực hiện:

Cho phép Ban quản lý dự án 85 và các nhà thầu xây lắp nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào ra của dự án sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Quá trình triển khai thực hiện, Ban quản lý dự án 85 sẽ phối hợp chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan để sử dụng hiệu quả nhất nguồn đất đắp này;

Ban quản lý dự án 85 cũng đề nghị ACV xem xét, hỗ trợ làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với phạm vi đất thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong tuyến kết nối số 1 và số 2 của dự án sân bay Long Thành, nhằm bàn giao mặt bằng sớm cho Ban quản lý dự án 85 để ban và các nhà thầu xây lắp có cơ sở tổ chức triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng: Quyết tâm đến năm 2025 có trên 3.000km cao tốc đưa vào khai thácThủ tướng: Quyết tâm đến năm 2025 có trên 3.000km cao tốc đưa vào khai thác

Tại buổi khởi công, các địa phương quyết tâm sẽ thi công hoàn thành cơ bản tuyến vành đai 3 TP.HCM dài 76km vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên