21/02/2012 01:04 GMT+7

Tăng cường kiểm tra xây dựng sau khi cấp phép

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Báo cáo với đoàn khảo sát của HĐND TP.HCM về công tác cải cách thủ tục hành chính chiều 20-2, UBND Q.1 cho biết những năm qua quận đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu để thực hiện quy trình một cửa, một cửa liên thông ở một số lĩnh vực như nhà đất, xây dựng, thuế, kinh doanh... và cho kết quả rất khả quan.

Chẳng hạn, người dân khi làm thủ tục cấp chủ quyền nhà đất chỉ phải nộp một bộ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận của UBND quận, thông tin của người dân được UBND quận truyền qua mạng đến chi cục thuế để tính phần tiền phải nộp (nếu có), thay vì người dân phải nộp một bộ hồ sơ photocopy cho ngành thuế như trước đây.

Tương tự, nhờ áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình một cửa nên thời gian cấp phép xây dựng nhà ở được rút ngắn từ 15 ngày theo quy định xuống còn 10 ngày... Theo UBND Q.1, tổng số hồ sơ quận tiếp nhận trong năm 2011 là 22.845 hồ sơ, trong đó 20.743 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 93%.

Đoàn khảo sát đánh giá cao hiệu quả của quy trình một cửa, một cửa liên thông trong cải cách hành chính mà Q.1 đang áp dụng, được biểu hiện qua tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng vấn đề quan trọng hơn là cần bố trí đội ngũ cán bộ thạo việc và có tinh thần trách nhiệm ở khâu hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để tránh trường hợp người dân phải lên xuống nhiều lần trước khi hồ sơ được nhận và giải quyết đúng hạn. Riêng lĩnh vực cấp phép xây dựng, ông Phạm Văn Bá - trưởng Ban pháp chế HĐND TP - lưu ý UBND quận cần tăng cường kiểm tra quá trình xây dựng sau khi cấp phép vì thời gian qua trên địa bàn quận đã có không ít trường hợp chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép rồi tìm cách xin hợp thức hóa.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên