06/01/2018 18:06 GMT+7

Tăng giá giữ xe: Người giàu hay người nghèo khóc?

M. NHIÊN tổng hợp
M. NHIÊN tổng hợp

TTO - Xung quanh việc TP Hà Nội tăng phí giữ xe để góp phần hạn chế xe cá nhân đã xảy ra nhiều ý kiến tranh luận. Có người ủng hộ, có người bảo với người giàu không sao, chỉ tội người nghèo. Ý bạn?

Tăng giá giữ xe: Người giàu hay người nghèo khóc? - Ảnh 1.

Tuy giá gửi xe tăng cao nhưng các bãi trông giữ xe ở Hà Nội vẫn đông đúc - Ảnh: DANH TRỌNG

Như đã thông tin, theo quy định mới của UBND TP Hà Nội, các điểm giữ xe ngoài trời được cấp phép đã đồng loạt thu tăng giá vé từ ngày 1-1-2018.

Tăng giá giữ xe để hạn chế ôtô cá nhân, tại sao không? Tăng giá giữ xe để hạn chế ôtô cá nhân, tại sao không?

TTO - 'Xu thế hiện nay trên thế giới là hạn chế chỗ đậu xe, tăng giá giữ xe để điều chỉnh hành vi người đi xe cộ, chứ không phải chạy theo đáp ứng nhu cầu như Việt Nam đang làm'.

Theo đó, giá giữ ôtô tại các tuyến phố ở Hà Nội sẽ tăng theo giờ. Cụ thể, với các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình thì ôtô 9 chỗ ngồi và xe tải 2 tấn trở xuống khi gửi 2 giờ đầu tiên thì mỗi giờ 25.000 đồng; giờ thứ 3, thứ 4 là 35.000 đồng và từ giờ thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/giờ.

Ngoài ra, giá giữ xe vào ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp là 3.000-5.000 đồng (trước là 2.000 đồng), xe máy từ 5.000-8.000 đồng/lượt (trước là 3.000 đồng). 

Việc tăng giá giữ xe, theo TP. Hà Nội là để góp phần hạn chế xe cá nhân vào nội ô, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ chủ trương của TP Hà Nội và đề nghị các địa phương khác nên nhân rộng mô hình này, những ngày qua cũng có không ít ý kiến phản biện cho rằng đây là giải pháp sai, bởi người dân đã chịu quá nhiều loại phí, nay tăng giá giữ xe sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của người nghèo.

Về phía ủng hộ, bạn đọc tên Minh viết: "Tôi ủng hộ chủ trương này. Đã đến lúc biết hy sinh cái nhu cầu nhỏ của mình của gia đình mình để phục vụ cái lớn hơn"!

Tôi đề xuất ý kiến tăng giá giữ xe để hạn chế nạn ùn tắc giao thông. Theo tôi, mức quá tăng trên còn quá thấp, chưa có tác dụng. Và điều cực kỳ quan trọng đó là: dịch vụ giữ xe trước hết phải do nhà nước thực hiiện, không cấp phép tư nhân kinh doanh dịch vụ giữ xe".

Ý kiến bạn đọc tên Huy

Đồng tình với suy nghĩ trên, bạn đọc  Quang Vũ bổ sung: "Theo tôi đây là giải pháp để chế ôtô nói riêng, toàn bộ phương tiện giao thông cá nhân nói chung tại trung tâm các đô thị lớn. Thật ra việc tăng giá giữ xe không mâu thuẫn gì với định hướng phát triển ngành ôtô cả, vì để bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân tại đô thị thì làm gì có đường để mà xe chạy".

Phân tích sâu xa hơn, bạn đọc Vietroad viết: "Chừng nào xe cá nhân còn dày đặc thì giao thông công cộng không bao giờ phát triển. Lấy xe buýt làm ví dụ, giờ cao điểm xe ô tô bao vây hết không còn chỗ chạy nên phải trễ giờ, muốn không trễ giờ thì phải chạy ẩu,... Đường có thông thoáng thì xe mới chạy đúng giờ, không bị áp lực thì thái độ mới vui vẻ cởi mở".

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng nếu tăng giá giữ xe đối với người giàu thì không sao, chỉ tội cho người nghèo. 

Ủng hộ quan điểm này, bạn đọc tên Chiến viết: "Lại khổ người nghèo thôi. Người giàu ô tô họ cả tỉ, thậm chí có người còn có vài chiếc. Việc một năm bỏ ra thêm mấy chục triệu để gửi xe không phải việc khó với họ. Có tăng giá gửi xe thì cũng thế thôi..."

Tăng tiền gửi xe để hạn chế ô tô cá nhân nghe không mấy thuyết phục. Liệu nâng giá gửi xe sẽ hạn chế được ô tô cá nhân không? Hay sẽ làm lợi cho các bãi giữ xe móc túi người khác không thương tiếc?"

Ý kiến bạn đọc Vandang

Cực đoan hơn, bạn đọc Năm An Nhứt bức xúc: "Hình như bây giờ có hiện tượng "tận thu" hay sao nhỉ?! Tôi đề nghị thu thêm phí "bảo trì đường bộ" với người đi bộ luôn! Ai đi bộ mà nặng hơn 70kg thì mỗi kg dư thu 1 nghìn đồng..."

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ hoặc phản đối, rất nhiều bạn đọc cũng đề nghị giải pháp dung hòa đó là xây dựng phương tiện giao thông công cộng thật tốt, sau đó hãy tăng giá giữ xe.

Về phần này, bạn đọc Lê Văn viết: "Ở các nước họ có tàu điện cả, các trung tâm dịch vụ lớn chỉ cách trạm tàu điện vài phút đi bộ, xuống tàu điện đi vài phút là tới nhà hoặc tới các cửa ngõ, cho nên ai thèm đi xe cá nhân làm gì. Cái A người ta làm 100 năm rồi nên giờ làm cái B. Còn ta chưa làm A gì cả thấy người ta chuyển sang B cũng mắt trước chuyển theo."

Góp thêm một góc nhìn, bạn đọc  Anh Tú góp ý: "Hãy di dời các bộ ngành, bệnh viện, trường học ra ngoại thành đi. Đây lại cứ xây cao ốc, trung tâm thương mại, bộ ngành vào nội thành rồi lại tăng giá dịch vụ trông xe, đường là do dân làm, tại sao lại lấy đường của dân làm bãi xe rồi thu tiền của dân, trong khi đó suốt ngày tắc với ùn?"

Thăm dò ý kiến

Xung quanh việc TP Hà Nội tăng phí giữ xe để góp phần làm giảm phương tiện xe cá nhân vào nội ô. Ý kiến của bạn là:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

M. NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên