16/09/2011 12:20 GMT+7

Tăng tốc các dự án bất động sản du lịch

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Tại hội thảo quản lý ngành du lịch nghỉ dưỡng thường niên diễn ra trong ngày 15-9, ông Kenneth Atkinson - giám đốc điều hành Công ty dịch vụ tư vấn Grant Thornton VN, cho biết bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam có mức độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

EbkPSXwz.jpgPhóng to
Côn Đảo nhìn từ hòn Bảy Cạnh - Ảnh: THU HUỆ

Theo Grant Thornton, trong năm 2010 có đến 61% du khách đến Việt Nam với mục đích đi du lịch, tăng hơn 10% so với năm 2009. Sáu tháng đầu năm 2011 du khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm đến 21%, khách Hàn Quốc 9%, du khách Nhật Bản và Mỹ 8%... Đây là những quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất.

Ông Kenneth Atkinson cho rằng đây là ngành có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Từ nay đến năm 2014 có thêm khoảng 6.349 phòng khách sạn và khu nghỉ dưỡng 3-5 sao đang trong quá trình xây dựng.

Theo nghiên cứu của Grant Thornton, Cam Ranh, Hồ Tràm, Phú Quốc và Côn Đảo là bốn điểm đến có tiềm năng phát triển mạnh nhất. Đây là những địa điểm có cơ sở hạ tầng tốt, có quy hoạch tổng thể tầm nhìn đến năm 2020, nhiều dự án du lịch sinh thái quy mô lớn đang được xây dựng.

Ông Kenneth Atkinson lưu ý Phú Quốc với lợi ích từ nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ như miễn thị thực, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, các mức thuế suất đặc biệt cho thuế nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và ưu đãi phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Cính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển tổng thể Phú Quốc với rất nhiều chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn dự kiến 3.800 tỉ đồng. Ông Kenneth Atkinson cho rằng hòn đảo này chắc chắn sẽ được phát triển để trở thành một điểm đến du lịch sinh thái quốc tế vào năm 2020.

Tuy nhiên, với xu hướng phát triển nhanh sẽ dẫn đến cung tăng nhanh hơn cầu. Do đó, các khách sạn cần xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình trong khi Tổng cục Du lịch đang chịu áp lực phải đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả để thu hút thêm khách du lịch quốc tế.

Cũng trong buổi hội thảo này, vấn đề quản lý bất động sản du lịch sao cho hiệu quả được các chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn, resort đặt ra. Bà Lê Thị Thu Hà, thành viên hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ninhvanbay, cho biết hiện trạng nhiều bất động sản du lịch do các chủ đầu tư quản lý một cách manh mún, đa số là tự quản lý theo hình thức gia đình; hoặc chủ đầu tư thuê giám đốc điều hành nhưng trực tiếp quản lý tài chính. Do đó nhìn chung chất lượng dịch vụ còn hạn chế và các hình thức bán hàng, tiếp thị còn thụ động, phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa hoặc thị trường nước ngoài ở phân khúc thấp.

Theo bà Hà, việc lập kế hoạch chiến lược dài hạn cần được các chủ đầu tư thường xuyên xem xét và thay đổi lại cho phù hợp với những biến chuyển của môi trường cạnh tranh cũng như của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên