24/05/2013 06:50 GMT+7

Tập trung hỗ trợ người mua nhà tại TP.HCM và Hà Nội

L.THANH - T. PHÙNG
L.THANH - T. PHÙNG

TT - Chiều 23-5, trao đổi với báo chí tại cuộc họp triển khai cho vay hỗ trợ mua nhà do Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) tổ chức, ông Đào Minh Tú - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho biết NHNN có văn bản chỉ đạo cả năm ngân hàng vào cuộc để triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở với gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Theo ông Phan Đức Tú - tổng giám đốc BIDV, BIDV sẽ ưu tiên tập trung dự án tại Hà Nội, TP.HCM và thời gian xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, BIDV sẽ cấp tín dụng trong vòng 20 ngày đối với doanh nghiệp và bốn ngày đối với cá nhân. Riêng đối tượng vay là doanh nghiệp, BIDV ưu tiên tập trung cho vay với các dự án đang thi công dở dang, thiếu vốn và có khả năng hoàn thành trong năm 2013.

Về khả năng chi trả của người dân khi vay mua nhà, ông Nguyễn Trần Nam - thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều tra xã hội học, mức thu nhập bình quân các gia đình tại TP Hà Nội, TP.HCM đạt khoảng 180 triệu đồng/năm, tương đương 15 triệu đồng/tháng. Nếu dành 30% thu nhập cho mua nhà, mỗi gia đình cần dành khoảng 5,4 triệu đồng/tháng để lo nhà ở. Với căn hộ diện tích 50m2 có giá 600 triệu đồng, người mua ứng 120 triệu đồng và được vay 480 triệu đồng. Với lãi suất 6%/năm thì mỗi tháng 2 triệu đồng tiền lãi. Số tiền đi vay là 480 triệu đồng sẽ trả trong 10 năm. Như vậy mỗi năm trả 48 triệu đồng gốc. Tính cả lãi và gốc thì mỗi tháng trả 6 triệu đồng gồm 4 triệu đồng gốc + 2 triệu đồng lãi. Như vậy người dân có nguồn 5,4 triệu đồng là chấp nhận được.

L.THANH - T. PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên