22/06/2012 08:07 GMT+7

Tập trung sửa đổi Luật đất đai năm 2003

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình quản lý, sử dụng đất năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 trên phạm vi cả nước.

gNoy5V5H.jpgPhóng to
Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng có nhiều sai phạm- Ảnh: Đức Bình

Báo cáo cho hay đầu năm 2012, Bộ Tài nguyên - môi trường tổ chức rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án trên phạm vi cả nước để làm rõ tình trạng dự án chậm triển khai thực hiện, để đất hoang gây bất bình trong dư luận, đặc biệt là các dự án có sử dụng đất tại năm thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ).

Tại các nơi này, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất cho thấy một số tồn tại, vướng mắc như tình trạng chậm triển khai dự án hoặc để hoang do chính quyền chậm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang diễn ra phổ biến ở địa phương.

Tình trạng này có nguyên nhân khách quan là chính sách bồi thường thay đổi theo hướng ngày càng có lợi cho người bị thu hồi đất và do thị trường bất động sản đang trong giai đoạn không phát triển nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đầu tư của chủ dự án; có nguyên nhân chủ quan là các cơ quan có thẩm quyền về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là từ khi có vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng thì các địa phương hạn chế, e dè khi áp dụng biện pháp hành chính như thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Trong số các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, bản báo cáo cho biết có việc tập trung sửa đổi Luật đất đai năm 2003 một cách căn bản, toàn diện để giải quyết được những khó khăn vướng mắc hiện nay, đồng thời phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước. Triển khai xây dựng và ban hành bảng giá đất năm 2013 đúng quy định của pháp luật về đất đai, nghiên cứu thí điểm xây dựng bản đồ giá đất.

Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác giao đất, cho thuê đất tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp kể từ ngày Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên