17/01/2013 03:18 GMT+7

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho bất động sản

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của ngành xây dựng ngày 16-1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết một trong những nhiệm vụ của ngành trong năm 2013 là tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Ông Trần Ngọc Hùng, chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, cho rằng việc để xảy ra “khủng hoảng bất động sản” hiện nay trước hết là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải xây dựng trên đất do Nhà nước quản lý. Không có một dự án bất động sản nào đầu tư mà không phải xin và được cơ quan quản lý nhà nước các cấp cho, quyết định thu hồi đất, phê duyệt quy mô của dự án...

Cũng theo ông Hùng, ngoài yếu tố quản lý nhà nước thì “bên cạnh đó còn vấn đề liên quan đến lợi ích nhóm của người xin và người cho”. “Do phân cấp quá lớn cho địa phương nên thả nổi thị trường, thiếu kiểm tra, tổng hợp. Đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đã cấp phép tràn lan nhiều dự án không phù hợp với thị trường, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, dẫn tới cung vượt cầu. Khi mở rộng Hà Nội thì mấy xã ở Hòa Bình sáp nhập vào, sau một đêm đã cấp cả chục dự án” - ông dẫn chứng.

Để có giải pháp quyết liệt, ông Hùng kiến nghị cần quy định trong thời gian 30 ngày, các đơn vị, các cấp phải công khai minh bạch toàn bộ thông tin các dự án lên phương tiện thông tin đại chúng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên