30/07/2023 19:05 GMT+7

Tàu du lịch và tàu cá 'không ai nhường ai' ở bến tàu du lịch Nha Trang

Do chồng lấn nơi neo đậu giữa tàu cá và tàu du lịch, hoạt động tại bến tàu du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) có nhiều bất cập khiến du khách cảm thấy không an toàn.

Nha Trang sẽ sớm xây dựng phương án di dời tàu cá ra khỏi khu vực mặt nước bến tàu du lịch - Ảnh: MINH CHIẾN

Nha Trang sẽ sớm xây dựng phương án di dời tàu cá ra khỏi khu vực mặt nước bến tàu du lịch - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, trong 6 tháng đầu năm nay, bến tàu du lịch Nha Trang đón 445.800 lượt khách đi các tour du lịch biển, đảo trong vịnh Nha Trang, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, do lượng khách tăng cao nên việc vận chuyển khách vào giờ cao điểm thường bị ách tắc ở khu vực đường Võ Thị Sáu, TP Nha Trang, và tình trạng tàu cá neo đậu trong khu vực bến tàu chưa được giải quyết dứt điểm…

Tiềm ẩn nhiều rủi ro tại bến tàu du lịch Nha Trang

Ngày 30-7 là ngày cuối tuần nên lượng khách đi tour biển đảo đông, các xe khách liên tục ra vào bến.

Chị Lê Thu Hoài (du khách TP.HCM) chia sẻ: "Tôi thấy khá lạ khi có nhiều tàu cá và tàu du lịch đậu chung với nhau, chưa kể lúc đi ngang qua chợ cá và cổng vào bến tàu mùi hải sản bốc lên rất hôi, nhiều người còn phơi cá ngay gần bến rất mất mỹ quan. 

Diện tích mặt nước không quá lớn nên ca nô mỗi khi lùi ra vừa phải né ca nô đi cùng vừa phải né tàu cá, rất chật chội và thiếu an toàn".

Ông Nguyễn Văn Sang - ngư dân phường Vĩnh Trường - cho hay khu vực bến tàu du lịch Nha Trang trước đây là nơi tàu cá ngư dân neo đậu từ xưa đến nay. Khu vực này thuận lợi cho ngư dân neo đậu, bán cá, làm các dịch vụ hậu cần.

Khu nơi neo đậu tàu thuyền ngư dân phơi các loại cá bốc mùi khiến nhiều du khách than vãn - Ảnh: MINH CHIẾN

Khu nơi neo đậu tàu thuyền ngư dân phơi các loại cá bốc mùi khiến nhiều du khách than vãn - Ảnh: MINH CHIẾN

"Từ khi bến tàu hoạt động, tàu thuyền phải dồn sát lên mé trên. Không cần mưa bão, chỉ cần gió Tây Nam thổi mạnh là tàu thuyền đậu sát va vào nhau, nứt vỡ như chơi nên tàu nào cũng lắp lốp xe hai bên mạn thuyền để chống va đập.

Mấy ngày đông khách, ca nô, tàu du lịch ra vào liên tục khiến việc ra vào bến rất khó khăn. Thậm chí nhiều tàu gần về đến bến còn tăng tốc, đánh võng để tăng cảm giác cho du khách, rất nguy hiểm", ông Sang kể.

Trong khi đó, một số chủ ca nô cũng cho hay mùa hè khu vực này có gió Nam tạo ra các xoáy sóng, gây khó khăn cho việc ra vào. Trong khi rác từ các tàu cá, bến cá gần đó tấp vào chân vịt...

Xây dựng kế hoạch di dời tàu cá ra khỏi vùng mặt nước bến tàu du lịch

Ông Huỳnh Bình Thái - trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang - cho hay trước mắt những ngày cao điểm, ban quản lý bến tàu sẽ cho phương tiện đăng ký trước để đảm bảo thủ tục xuất bến diễn ra nhanh, bố trí theo giờ để giảm việc ùn tắc.

"Hiện nay một số tàu cá đã có vận động di dời, nhưng một số vẫn chây ì neo trong vùng hoạt động của tàu thuyền. Sau khi làm các thủ tục cấp vùng mặt nước chính thức cho TP Nha Trang, đơn vị sẽ đề nghị thành lập lực lượng cương quyết xử lý triệt để các tàu cá neo đậu tại vùng nước của bến tàu du lịch" - ông Thái nói.

Ông Nguyễn Công Danh - chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường - cho hay đây là vấn đề kéo dài kể từ khi bến tàu mới đi vào hoạt động. Địa phương đã có nhiều cuộc họp để giải quyết, khảo sát lại phương án để tàu thuyền của ngư dân neo đậu chung với tàu du lịch tại bến, kể cả việc đối thoại với người dân.

Tuy nhiên, nhiều tàu thuyền di dời đi nơi khác nhưng sau đó vẫn quay trở lại đậu.

Tàu du lịch ra vào ngay khu vực tàu cá neo đậu gây khó khăn, mất an toàn - Ảnh: MINH CHIẾN

Tàu du lịch ra vào ngay khu vực tàu cá neo đậu gây khó khăn, mất an toàn - Ảnh: MINH CHIẾN

"Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có dự án nạo vét sông Cửa Bé cũng như có khu tránh trú bão, ngoài ra còn có dự án bờ kè Vĩnh Trường. Nếu các dự án này được hoàn thành, ngư dân sẽ có chỗ đậu ghe tàu.

Từ năm 2021, địa phương đã vận động người dân neo đậu tàu thuyền trong khoảng 3 héc ta tại mặt nước trước khu đô thị An Viên. Tuy nhiên có khá nhiều điểm bất cập khi chỗ này có đá ngầm nhiều, luồng lạch không có, sóng lớn và cũng có một số tàu du lịch lớn gây nguy hiểm khi tàu ra vào", ông Danh giải thích.

Cũng theo ông Danh, việc neo đậu tàu cũng gắn với một phần tập quán của người dân khi họ thường đậu theo nhóm, đội tàu. Nhà ở đâu họ sẽ đậu tàu thuyền ở đó để dễ kiểm tra, quan sát. Đã có không ít trường hợp đậu nơi khác tàu bị mất cắp tài sản nên người dân phải neo lại chỗ cũ.

Mới đây ông Lê Hữu Hoàng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển khách qua bến tàu du lịch Nha Trang, các đơn vị quản lý bến tàu sắp xếp lại khu vực bán hàng để tạo mỹ quan, thuận lợi cho du khách.

Đối với việc di dời tàu cá ra khỏi khu vực mặt nước bến tàu du lịch, tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp để xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm, trước mắt phải đảm bảo bến tàu du lịch hoạt động ổn định, an toàn.

Nha Trang đóng cửa bến tàu du lịch Cầu ĐáNha Trang đóng cửa bến tàu du lịch Cầu Đá

TTO - Sáng 1-8, Ban quản lý vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết ngày 31-7 đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng hải Nha Trang đề nghị công bố đóng bến thủy nội địa bến tàu du lịch Cầu Đá thuộc phường Vĩnh Nguyên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên