30/07/2006 11:37 GMT+7

Tây Ban Nha thông qua Luật bồi thường nội chiến

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Chính phủ Tây Ban Nha vừa thông qua một đạo luật gây tranh cãi cho phép bồi thường cho các nạn nhân cuộc nội chiến Tây Ban Nha theo sau chế độ độc tài của tướng Francisco Franco, một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử hiện đại Tây Ban Nha.

Theo luật này, tất cả các nạn nhân cuộc nội chiến chống lại Franco, gồm những người bị lưu đày, cựu tù nhân và thân nhân những người bị tử hình, sẽ nhận được bồi thường là tiền bảo hiểm 1 năm.

Luật này cũng cấm các biểu tượng và các hình ảnh có liên quan tới chế độ của Franco giai đoạn 1939-1975 ở những tòa nhà công cộng và yêu cầu chính quyền địa phương đổi tên các con đường hay các quảng trường đã được đặt tên dưới chế độ độc tài Franco hay gợi nhớ chế độ này.

Theo phó thủ tướng Maria Teresa Fernandez de la Vega, luật này sẽ giúp hàn gắn và không làm khơi lại các vết thương cũ trong lòng người dân Tây Ban Nha. Bà bày tỏ hy vọng Tây Ban Nha “khép lại một chương bi thảm trong lịch sử”.

Phe bảo thủ đã phản đối việc bồi thường cho nạn nhân nội chiến, nói rằng việc này chống lại tinh thần hòa giải dân tộc của một đất nước dân chủ. Sau cái chết của Franco vào năm 1975, người Tây Ban Nha đã thông qua một hiệp ước không chú trọng vào các vết thương trong quá khứ mà thay vào đó là làm việc để tái xây dựng quốc gia.

“Xem xét lại lịch sử là một sai lầm lớn”, Mariano Rajoy, lãnh đạo Đảng Nhân dân nói. “Tây Ban Nha nên hướng về tương lai và giải quyết các vấn đề người dân thật sự quan tâm. Đa số người Tây Ban Nha không muốn nói về nội chiến hay Franco”.

Trong khi đó một số đảng cánh tả và các Hội nạn nhân chiến tranh cho rằng luật này chưa đầy đủ, thiếu phần kết tội chế độ Franco và các biện pháp như bãi bỏ các phiên xử giản lược của chế độ độc tài.

Luật này, do một ủy ban đặc biệt của chính phủ soạn thảo, dự kiến sẽ sớm được quốc hội thông qua.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên