20/05/2016 19:44 GMT+7

Tháng 5-2016: giao dịch nhà đất hai thành phố lớn giảm

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Báo cáo mới nhất từ Savills cho thấy chỉ riêng trong tháng 5-2016, lượng giao dịch và sức tiêu thụ nhà đất tại TP.HCM và Hà Nội đã giảm rõ rệt, trong khi chỉ số hoạt động của khối văn phòng lại tăng nhẹ.

Biểu đồ chỉ số giá nhà tại TP.HCM

Cụ thể, trong quý 1-2016, tuy chỉ số giá nhà ở của TP.HCM là 91,3, tăng 1 điểm theo quý và 2 điểm theo năm nhưng lượng giao dịch thị trường chỉ đạt mức 6.400 căn, giảm 18% theo quý và tăng 49% theo năm.

Tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 17%, giảm 4% so với quý trước do áp lực nguồn cung mới dồi dào. Căn hộ hạng C là phân khúc duy nhất ghi nhận lượng giao dịch tăng thêm 7% trong quý này. Giao dịch mua bán căn hộ hạng A và B giảm tương ứng 34% và 32%. Nguyên nhân là do số căn hộ trung - cao cấp tăng quá nhanh.

Tại Hà Nội, chỉ số giá nhà hiện đạt 107,5, giảm nhẹ 1% so với quý trước nhưng tăng 0,2% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường hiện ở mức 34%, giảm 6% theo quý và 9% theo năm. So với lượng giao dịch kỷ lục nửa cuối năm 2015, hoạt động thị trường quý này giảm mạnh, chỉ đạt 5.600 giao dịch, giảm 13% theo quý nhưng ổn định theo năm. Hạng C dẫn đầu thị trường với 66% tổng lượng giao dịch, tỉ lệ hấp thụ đạt 37%.

Giao dịch của hạng A và hạng B đều giảm mạnh, lần lượt là 61% và 17% theo quý. Savills cho rằng dự thảo sửa đổi thông tư 36 nếu được thông qua có thể ảnh hưởng đáng kể đến tín dụng của thị trường bất động sản. Nhìn chung, thị trường nhà ở tại Hà Nội sẽ duy trì ổn định trong năm 2016.

Về chỉ số hoạt động của phân khúc văn phòng cho thuê, theo báo cáo của Savills, chỉ số hoạt động tại TP.HCM hiện là 83,6, tăng 2 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Công suất thuê văn phòng tăng kéo theo giá thuê cũng tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt 96% là mức cao nhất ghi nhận được trong 8 năm qua.

Các dự án văn phòng hạng A và B mới tại khu trung tâm có tình hình hoạt động tốt, dẫn đến công suất thuê tăng 3% và giá thuê vì vậy tăng 4% theo năm. Công suất thuê ở khu ngoài trung tâm tăng 3% theo quý và 7% theo năm khiến chỉ số giá tăng 3 điểm theo quý và 9 điểm theo năm. Trong quý 1-2016, tổng lượng tiêu thụ của TP.HCM đạt khoảng 26.400m2, giảm 54% theo quý nhưng tăng 9% theo năm. Dưới tác động của nguồn cầu, giá thuê văn phòng hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần.

Chỉ số giá nhà theo quý tại Hà Nội 

Khu vực Hà Nội ghi nhận chỉ số hoạt động văn phòng đạt mức 57,8 điểm, giảm 0,7 điểm theo quý và giảm 1,8 điểm theo năm. Giá thuê tăng đều ở tất cả các hạng khiến chỉ số giá văn phòng tăng. Khu vực trung tâm ghi nhận mức tăng 2,6 điểm theo quý và 2,9 điểm theo năm.

Công suất thuê và giá thuê của văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm được phục hồi do nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, tại khu vực ngoài trung tâm, công suất thuê duy trì ổn định và giá thuê tăng 1% theo quý, khiến chỉ số hoạt động văn phòng tăng 0,7 điểm theo quý và 2,2 điểm theo năm.

Savills dự báo trong năm 2016, khu vực trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động tốt, với giá thuê trung bình được dự đoán tăng 7%. Khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự gia nhập thị trường của một số dự án mới và diện tích còn trống lớn của một số dự án được đưa vào hoạt động gần đây.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên