23/03/2021 11:28 GMT+7

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt

MINH CHIẾN
MINH CHIẾN

TTO - Thang máy liên tục gặp trục trặc, kính vỡ, hệ thống báo cháy kéo còi vô cớ, công trình chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu nhưng chủ đầu tư chung cư P.H Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn cho hàng chục hộ vào đây sinh sống.

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 1.

Chung cư P.H Nha Trang chưa nghiệm thu nhưng đã có nhiều cư dân sinh sống - Ảnh: MINH CHIẾN


Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 2.

Thang máy phải bảo trì sau nhiều lần gặp trục trặc - Ảnh: MINH CHIẾN

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 3.

Cửa thang máy bị lỗi, không tự khép được - Ảnh do người dân cung cấp

Dự án chung cư P.H Nha Trang do Công ty CP Thương mại - đầu tư P.H Nha Trang làm chủ đầu tư, xây dựng trên khu đất hơn 9.470m2 ở đường Tô Hiệu (TP Nha Trang), gồm 26 tầng nổi và 1 tầng hầm với 1.272 căn hộ, trong đó có 1.094 căn nhà ở xã hội.

Theo đơn phản ánh của nhiều cư dân tại đây, tường nhiều phòng chung cư bị thấm nước. Trong hai ngày 14 và 15-3, thang máy chở hàng khu vực tòa A chung cư liên tục gặp sự cố trong khi vận hành, như cửa thang tự mở, không tự đóng được, thang máy gặp sự cố không bấm chuông báo động được... Nguy hiểm nhất là thang hay bị tuột bất thường.

Chị N.T.H. sống tại tầng 24 block A cho biết: "Thang máy hoạt động thất thường, không nhận diện thẻ từ khi lên tầng, đặc biệt thang máy liên tục bị tuột làm mọi người hoảng sợ. Hôm 14-3, ba mẹ con tôi đi từ tầng 9 thì tuột xuống tầng 8, thang máy rơi nhanh, giật mạnh khiến con tôi khóc thét. Trước đó, chúng tôi có lên văn phòng chủ đầu tư để yêu cầu sửa chữa nhưng đâu lại vào đấy".

Cũng theo chị H., một số tầng, tòa nhà làm tường bằng những tấm ximăng đúc sẵn nên bị nứt tường. Mỗi khi trời mưa, tại những điểm nứt nước mưa thấm vào bên trong, có chỗ tràn cả vào căn hộ. Chưa kể hai tấm kính tại bancông nhà chị H. mỏng manh, có vết nứt không an toàn.

Ghi nhận tại hiện trường ngày 21-3, chúng tôi thấy các vết nứt trên tường được trám lại bằng sơn vữa nham nhở, một số chân tường bị thấm hiện rõ nấm mốc mất thẩm mỹ.

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 4.

Rãnh cửa bị bong tróc một mảng dài ximăng, vữa - Ảnh: Người dân cung cấp

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 5.

Cửa kính hai lớp an toàn của một căn hộ bị nứt vỡ - Ảnh: MINH CHIẾN

Tương tự, cửa kính bancông của gia đình chị T.T.T. sống tại tầng 18 block A cũng tự dưng bị vỡ, nhưng khi yêu cầu sửa chữa thì chủ đầu tư nói đây là lỗi phía gia đình nên gia đình phải tự xử lý. "Tôi thật sự thất vọng, không phải chỉ về chất lượng công trình, mà hơn hết là chính thái độ giải quyết vấn đề của chủ đầu tư", chị T. nói.

Ngoài việc bị nứt kính, theo một số hộ dân, hệ thống báo cháy của chung cư đột ngột kêu dù không xảy ra hỏa hoạn hay khói bốc ra từ nhà nào. Nếu không sửa chữa sẽ rất phiền phức, vì khi xảy ra cháy thật, mọi người sẽ nghĩ là lỗi hệ thống mà chủ quan.

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ Online về sự cố thang máy, ông Trần Anh Tài, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty P.H Nha Trang, cho biết thang máy đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc xảy ra trục trặc không thể tránh khỏi. 

"Nói thang máy rơi là không đúng, vì trong thang máy có 6 sợi cáp giữ, trong quá trình vận hành thang máy có thể bị hẫng hoặc dừng đột ngột. Thứ ba hoặc thứ năm tuần này sẽ có văn bản giải trình của nhà cung cấp thang máy. Hiện chúng tôi đã hoàn tất khắc phục và điều chỉnh biến tần", ông Tài nói.

Theo cư dân, trong hợp đồng ký kết giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư P.H, thiết bị vận hành thang máy được ghi rõ thuộc hãng Volkslift (Đức) hay Hyundai (Hàn Quốc) hoặc tương đương. Nhưng hiện tại chủ đầu tư đang dùng thang máy Fuji Shanghai do Trung Quốc sản xuất.

Về việc này, ông Tài cho biết thang máy này là hãng Fuji của Nhật, sản xuất tại Trung Quốc, đảm bảo đầy đủ CQ, và còn trong thời gian bảo hành. Hai hãng thang máy của Đức và Hàn Quốc không cung cấp thiết bị đúng thời hạn nên chủ đầu tư phải chuyển qua lắp đặt thang máy của hãng Fuji Shanghai với chất lượng tương đương. Nhiều cư dân dùng thẻ từ mua hoặc sao chép ở bên ngoài cũng khiến hệ thống thang máy không nhận diện được.

Còn về hệ thống báo cháy thất thường, ông Tài cho rằng khi người dân quét nhà bụi bẩn bám vào cảm biến hoặc đốt thứ gì đó thì hệ thống sẽ báo cháy, nhưng khi lên đến nơi, người làm lại không dám nhận vì sợ bị phạt, khiến người xung quanh tưởng cháy giả.

Thang máy rơi, kính vỡ, còi báo cháy bất thường... khiến dân chung cư hoảng hốt - Ảnh 6.

Kính dán an toàn hai lớp dày bị vỡ và không bám lên film - Ảnh: Người dân cung cấp

Ông Tài cũng cho hay: "Kính bancông của căn hộ là kính dán an toàn hai lớp, dày 6,38 ly, gồm kính trong và ngoài, ở giữa có lớp film, khi vỡ kính sẽ bám trên lớp film. Trong thời gian bảo hành, nếu phía sản xuất có lỗi, công ty sẽ thay mới, miễn phí cho cư dân. Nếu lỗi do cư dân thì cư dân phải chịu chi phí, vì khi bàn giao kính không bị lỗi, vỡ".

Về phần các căn hộ bị thấm, mốc, công ty thừa nhận sai sót và sẵn sàng sửa chữa, xử lý cho cư dân chung cư.

Cho ở chui

8d8f6ce118a9eaf7b3b8_censored

Dù không cho cư dân vào ở, công ty vẫn ra thông báo thu tiền điện, nước - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo cư dân chung cư P.H, từ tháng 2-2020, hàng trăm cư dân chung cư này chỉ nhận được một biên bản tạm giao để hoàn thiện căn hộ, và phiếu đăng ký hoàn thiện nội thất bên trong căn hộ do Công ty P.H Nha Trang cung cấp và xác nhận.

Nhưng khi hoàn thiện nội thất căn hộ, chẳng ai cấp phép cho cư dân chung cư P.H Nha Trang được quyền ở hay không, còn chủ đầu tư không có một văn bản hay thông báo nào về vấn đề bàn giao nhà cho người dân.

Khi đề cập vấn đề công trình chưa nghiệm thu nhưng người dân đã vào ở, ông Tài cho rằng: "Trên hồ sơ giấy tờ công ty chưa cho bất kể người dân nào vào ở, chúng tôi chỉ tạo điều kiện để cư dân hoàn thiện nội thất, khi nào đủ hồ sơ giấy tờ thì cư dân mới được ở, nên tất cả mọi người phải làm cam kết. Công ty chỉ quản lý dưới góc độ hành chính, chưa kể tòa nhà chưa có ban quản trị chung cư, việc người dân vào ở công ty khó kiểm soát hoặc có chỉ nhắc nhở".

Chị N.T.N. ở tầng 8, khu A chung cư P.H, cho hay: "Công ty lại bàn giao nhà trễ hơn 1 năm so với hợp đồng ký kết, buộc chúng tôi phải ở trọ, trên vai gồng gánh bao khoản chi phí. Vì vậy chính Công ty P.H Nha Trang đã nói linh động cho chúng tôi vào ở".

Chị N. bức xúc nói thêm: "Khi vào ở chúng tôi bị yêu cầu phải đóng tiền đợt 7 (25% giá trị căn hộ, tương đương 95% giá trị hợp đồng) và 2% phí bảo trì, nhưng phía chủ đầu tư bàn giao trễ lại không có phương án bồi thường cho cư dân. Công ty nói không cho chúng tôi ở, nhưng khi chúng tôi dọn vào đây họ vẫn thu tiền điện nước, phí giữ xe".

Cũng theo ông Trần Anh Tài, hiện có hơn chục hộ vào "hoàn thiện nội thất". Còn phía Công ty P.H Nha Trang đã gửi hồ sơ cho Bộ Xây dựng hơn 1 tháng, dự kiến đến cuối tháng 3 bộ sẽ thông kết quả nghiệm thu công trình này đạt yêu cầu hay không.

Dân căn hộ chung cư muốn nộp thuế cũng không được Dân căn hộ chung cư muốn nộp thuế cũng không được

TTO - Vợ chồng ông Việt Nguyễn bán căn hộ tại một chung cư ở TP Thủ Đức (TP.HCM). Công chứng hợp đồng mua bán căn hộ xong, bên thuế nói hồ sơ tính thuế thu nhập cá nhân của ông bị ngưng xử lý, nhưng không trả hồ sơ.

MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên