20/01/2014 09:44 GMT+7

Thanh niên nghèo Brazil nhảy flashmob để phản kháng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Phong trào nhảy flashmob của thanh niên nghèo tại các trung tâm mua sắm sang trọng đã gây một cơn sốt trên các mạng xã hội ở Brazil và đang ngày càng lan rộng tới nhiều thành phố.

Theo AFP, phong trào ban đầu bùng phát ở Sao Paulo, nhưng giờ đã lan rộng ra nhiều thành phố lớn khác như Rio de Janeiro hay Campinas.

GJWUzoQ6.jpgPhóng to
Người Brazil ở Sao Paulo biểu tình phản đối việc hạn chế phong trào flashmob - Ảnh: AFP

Người tham gia phần lớn là thanh niên sống trong các khu ổ chuột nghèo khổ. “Đó là cách để những đứa trẻ nghèo khó, thiếu may mắn thể hiện sự sáng tạo và tinh thần của họ - chuyên gia Eduardo Alves thuộc Tổ chức Slum Monitor nhận định - Họ muốn nói rằng thành phố là của tất cả mọi người, rằng họ có quyền đến bất cứ đâu, kể cả những khu giàu có, sang trọng. Họ không muốn bị bó buộc trong các khu ổ chuột”.

Nhiều trung tâm mua sắm lớn ở các thành phố này đã phải tăng cường an ninh, bảo vệ để ngăn chặn các cuộc nhảy flashmob, dẫn đến phản ứng giận dữ của thanh niên và các cuộc biểu tình phản đối. Giáo sư Ignacio Cano thuộc ĐH Rio de Janeiro nhận định phần lớn các cuộc nhảy flashmob này là rất hòa bình. “Chẳng có gì sai khi những đứa trẻ này đến nhảy tại các trung tâm mua sắm. Ở đây, người ta lo sợ một cách vô lý rằng khi những đứa trẻ nghèo gốc Phi tụ tập là chúng sẽ gây rối” - giáo sư Cano bức xúc.

Nhà hoạt động vì nhân quyền David Santos nhận định thanh niên nghèo Brazil đã tìm ra một mô hình biểu tình mới. Ông cho rằng các điệu nhảy flashmob này đã lột trần “chủ nghĩa phân biệt chủng tộc” ở Brazil. Hơn 50% trong tổng số 200 triệu người Brazil là người gốc Phi. Người Brazil gốc Phi vẫn luôn bức xúc vì tình trạng phân biệt đối xử và sự đói nghèo.

”Phong trào flashmob đã thách thức bản chất phân biệt chủng tộc của xã hội Brazil - chuyên gia Joselicino Junias, thành viên Tổ chức chống phân biệt chủng tộc Circulo Palmarino, cho biết - Chúng tôi muốn chính phủ phải có những chính sách về kinh tế và văn hóa cho các thanh niên nghèo này”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên