19/07/2012 06:48 GMT+7

"Thành phố ma" ở Angola

ANH THƯ(Theo BBC, Christian Post)
ANH THƯ(Theo BBC, Christian Post)

TT - Nova Cidade de Kilamba là một thành phố mới toanh với những tòa cao ốc màu sáng, sạch bóng được xây dựng gần ba năm qua, chỉ cách thủ đô Angola khoảng 30km.

Nova Cidade de Kilamba lại gần như trống rỗng, một “thành phố ma”, trị giá 3,5 tỉ USD do Tập đoàn Đầu tư quốc tế của Trung Quốc (CITIC) xây dựng. 500.000 dân mà thành phố này dự kiến đón nhận khi khởi động xây dựng giờ ở đâu?

2VDrJQet.jpgPhóng to

“Thành phố ma” Nova Cidade de Kilamba tại Angola - Ảnh: wordpress.com

Một nhà báo nước ngoài đã đến thăm thành phố này và mô tả: “Đây là một chốn lặng lẽ đến kỳ lạ, tiếng chúng tôi nói vọng lại từ những bức tường bêtông còn mới toanh và vang trên những con đường vắng ngắt. Chẳng thấy bóng người và xe cộ nào, chỉ là hàng chục dãy cao ốc được sơn đủ màu chạy dài đến ngút tầm mắt với những cửa sổ đóng chặt, những bancông trống hoác. Sau khi chạy lòng vòng khoảng 15 phút, chúng tôi chẳng nhìn thấy ma nào ngoài những lao động Trung Quốc mà đa số họ đang ở trong những dãy nhà tiền chế quanh đó”.

Thành phố vắng tanh này là cái giá mà Trung Quốc đang phải trả, như thường thấy ở châu Phi, cho chính sách ưu tiên vơ vét các nguồn nguyên liệu tại châu lục này, cụ thể là dầu hỏa của Angola.

Trên 2.800 căn hộ ở 750 chung cư tám tầng mới chỉ có 220 căn hộ được bán. Trong số hàng chục trường học trên diện tích 5.000ha, mới chỉ có một số ít mở cửa.

Giá mỗi căn hộ ở thành phố này là từ 120.000-200.000 USD, nên không một người dân Angola đủ sức mua khi đại bộ phận người dân, trong đó hơn 2/3 đang sống trong các khu ổ chuột và có mức thu nhập dưới 2 USD/ngày.

Chính phủ Angola đã miễn cưỡng thừa nhận dự án là một sai lầm khi mà “không có tầng lớp trung lưu tại Angola, chỉ có những người rất nghèo và những người rất giàu. Bởi vậy, chẳng có ai đủ sức mua những căn hộ như vậy”.

ANH THƯ(Theo BBC, Christian Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên