05/07/2017 22:13 GMT+7

Thanh tra kết luận: Vinafood 2 sai phạm cả trăm tỉ đồng

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Đây là kết luận cuộc thanh tra của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam.

Trụ sở công ty CP lương thực Hậu Giang - Ảnh: Vân Trường

Theo đó, trong năm 2014-2015, công ty này đã có nhiều sai phạm cả trăm tỉ đồng, nhưng người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa bị xem xét trách nhiệm, nhiều tỷ đồng sai phạm chưa được thu hồi.

Bán và chuyển quyền sử dụng đất trái quy định

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ 2014 đến thời điểm thanh tra Tổng công ty đã bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất sai với quy định của thủ tướng. Bao gồm lô đất gần 700m2 tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, ba cồn nuôi trồng thủy sản và tài sản đi kèm tại Công ty Nông sản thực phẩm Trà Vinh, căn nhà số 2 Điện Biên Phủ thành phố Trà Vinh, tổng giá trị ba tài sản là gần 115 tỉ đồng.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng phát hiện các sai phạm về việc Tổng Công ty Lương thực miền Nam sắp xếp nhà đất không báo cáo với Bộ nông nghiệp, Bộ Tài chính và các UBND tỉnh thành sở tại là sai quy định.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng trách nhiệm dẫn đên các sai phạm này trực tiếp là của Chủ tịch hội đồng thành viên tại thời điểm ban hành chủ trương bán tài sản, bên cạnh đó là trách nhiệm của GĐ các công ty, Phòng kỹ thuật xây dựng cơ bản và các cá nhân liên quan.

Kinh doanh kém hiệu quả, gây thất thoát

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho biết khách sạn, văn phòng và cao ốc 34,36,42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, Bến Nghé TP.HCM có sai phạm từ Tổng công ty, thất thoát của nhà nước 54 tỷ đồng do trách nhiệm đề bù giải phóng mặt bằng là của Công ty Việt Hân 80%, Tổng công ty 20% theo tỷ lệ vốn góp, nhưng nghị quyết 05 của Hội đồng thành viên Tổng công ty ngày 22-10-2015 đã chuyển trách nhiệm chi phí đền bù sang Tổng công ty 100%.

Trách nhiệm sai phạm này là của Hội đồng thành viên Tổng công ty, Chủ tịch hội đồng thành viên tại thời điểm ban hành nghị quyết 05, của TGĐ Tổng công ty và các cá nhân liên quan...

Năm 2014 có 11/15 đơn vị thuộc tổng công ty kinh doanh lỗ gần 880 tỉ đồng, đặc biệt hai doanh nghiệp thủy sản lỗ trên 138 tỉ, chỉ có 4/15 đơn vị kinh doanh lãi gần 5,4 tỉ. Quý 1 năm 2016 Công ty mẹ có lợi nhuận trước thuế trên 51 tỉ, nhưng các đơn vị phụ thuộc lỗ trên 46 tỉ (11/14 đơn vị lỗ).

Sai phạm nhiều, nhưng chỉ... kiểm điểm?

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm trình lãnh đạo Bộ kế hoạch tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền của Bộ, như chủ tịch hội đồng thành viên, TGĐ..., hướng dẫn và đôn đốc Tổng Công ty kiểm điểm, xử lý các cá nhân thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng yêu cầu Tổng công ty lương thực miền Nam tiếp tục triển khai cổ phần hóa. Các tập thể và cá nhân có sai phạm kể trên cũng sẽ bị... kiểm điểm, xử lý và báo cáo về Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn trước 15-8.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên