19/12/2023 08:28 GMT+7

Tháo dỡ cầu sắt Rạch Đỉa nối quận 7, Nhà Bè để làm cầu mới

Mặt bằng xây dựng cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã hoàn thành 100%. Hiện chủ đầu tư đang cho tháo cầu sắt cũ hơn 50 tuổi để có không gian xây dựng cầu mới thuận lợi hơn.

Cây cầu sắt Rạch Đỉa (kết nối huyện Nhà Bè và quận 7) có tuổi thọ hơn 50 năm hiện đang được tháo dỡ để xây cầu mới - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cây cầu sắt Rạch Đỉa (kết nối huyện Nhà Bè và quận 7) có tuổi thọ hơn 50 năm hiện đang được tháo dỡ để xây cầu mới - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 18-12, cầu sắt Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) đang bắt đầu được tháo dỡ. Ngay cạnh đó, hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc cũng đang xây dựng những phần đầu tiên của cây cầu mới.

Tháo dỡ cầu Rạch Đỉa đã xuống cấp để làm cầu mới nối quận 7 và huyện Nhà Bè

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết cầu sắt Rạch Đỉa cũ đã có từ trước năm 1975 (ít nhất đã 50 tuổi), bị xuống cấp trầm trọng không còn đáp ứng được tình hình giao thông hiện tại.

Do đó, TP.HCM đã quyết định và bắt đầu xây dựng mới cầu Rạch Đỉa từ tháng 7 vừa rồi. Còn cây cầu sắt cũ được tháo những chi tiết đầu tiên từ ngày 16-12.

Hiện nay, tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã hoàn tất 100%. Vì vậy đơn vị xây dựng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu mới, dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 12-2024.

Khi xây dựng xong, cầu Rạch Đỉa mới sẽ giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Đồng thời đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hình ảnh trên công trường xây dựng cầu Rạch Đỉa:

Cầu sắt Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, các trụ và thành cầu bị hoen gỉ, mục dần theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: LÊ PHAN

Cầu sắt Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, các trụ và thành cầu bị hoen gỉ, mục dần theo thời gian, không còn đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa mới được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001, điều chỉnh năm 2017 và bắt đầu làm từ tháng 7-2023. Trong ảnh là đoàn Sở Giao thông vận tải TP.HCM đến kiểm tra tình hình giao thông quanh dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa chiều 13-12 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa mới được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001, điều chỉnh năm 2017 và bắt đầu làm từ tháng 7-2023. Trong ảnh là đoàn Sở Giao thông vận tải TP.HCM đến kiểm tra tình hình giao thông quanh dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa chiều 13-12 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một sà lan chở theo máy cẩu cỡ lớn đang tháo dỡ cầu sắt Rạch Đỉa cũ (ghi nhận chiều 18-12) - Ảnh: LÊ PHAN

Một sà lan chở theo máy cẩu cỡ lớn đang tháo dỡ cầu sắt Rạch Đỉa cũ (ghi nhận chiều 18-12) - Ảnh: LÊ PHAN

Các công nhân đang cắt các thanh sắt của trụ chống va đập của cầu cũ - Ảnh: CHÂU TUẤN

Các công nhân đang cắt các thanh sắt của trụ chống va đập của cầu cũ - Ảnh: CHÂU TUẤN

Gần 1/2 mặt cầu đã được tháo dỡ, để lộ ra sắt thép hoen gỉ, xuống cấp ở phía dưới - Ảnh: LÊ PHAN

Gần 1/2 mặt cầu đã được tháo dỡ, để lộ ra sắt thép hoen gỉ, xuống cấp ở phía dưới - Ảnh: LÊ PHAN

Một tốp công nhân khác đang đóng cọc nhồi để xây dựng cầu Rạch Đỉa mới - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một tốp công nhân khác đang đóng cọc nhồi để xây dựng cầu Rạch Đỉa mới - Ảnh: CHÂU TUẤN

Về tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo chủ đầu tư, phía quận 7 đã chi trả và vận động 50/50 hộ bàn giao mặt bằng xây dựng cầu (hoàn thành toàn bộ 100% tháng 9) - Ảnh: LÊ PHAN

Về tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo chủ đầu tư, phía quận 7 đã chi trả và vận động 50/50 hộ bàn giao mặt bằng xây dựng cầu (hoàn thành toàn bộ 100% tháng 9) - Ảnh: LÊ PHAN

Phía huyện Nhà Bè cũng đã chi trả và vận động 46/46 hộ bàn giao mặt bằng (hoàn thành toàn bộ 100% tháng 9) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phía huyện Nhà Bè cũng đã chi trả và vận động 46/46 hộ bàn giao mặt bằng (hoàn thành toàn bộ 100% tháng 9) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện nay đơn vị xây dựng đang làm song song việc tháo cầu cũ và làm cầu mới (dài gần 318m, rộng hơn 10m, tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng) - Ảnh: LÊ PHAN

Hiện nay đơn vị xây dựng đang làm song song việc tháo cầu cũ và làm cầu mới (dài gần 318m, rộng hơn 10m, tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng) - Ảnh: LÊ PHAN

Phần cầu cũ hầu hết được làm bằng sắt, thép (nhiều mối hàn và bắt ốc vít). Dự kiến thời gian tháo dỡ sẽ kéo dài khoảng một tháng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phần cầu cũ hầu hết được làm bằng sắt, thép (nhiều mối hàn và bắt ốc vít). Dự kiến thời gian tháo dỡ sẽ kéo dài khoảng một tháng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa mới sẽ tăng tính kết nối của khu vực và giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm - Ảnh: LÊ PHAN

Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa mới sẽ tăng tính kết nối của khu vực và giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm - Ảnh: LÊ PHAN

Cấm toàn bộ xe cộ qua cầu sắt Rạch Đỉa

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có thông báo kể từ ngày 25-11, cấm toàn bộ xe cộ đi qua khu vực cầu Rạch Đỉa cũ trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), để phục vụ xây dựng cầu Rạch Đỉa mới.

Lộ trình thay thế phía quận 7 đi huyện Nhà Bè: Đường Lê Văn Lương - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ - đường nối từ vòng xoay PV Gas (Nguyễn Hữu Thọ) đến Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè.

Hướng từ huyện Nhà Bè đi quận 7: Đường Lê Văn Lương - đường nối từ vòng xoay PV Gas (Nguyễn Hữu Thọ) đến Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - quay đầu xe đường D1 (bên hông cầu Ông Lớn) hoặc tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng - Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương, quận 7.

Cầu Long Kiểng xây dựng 22 năm sắp thông xeCầu Long Kiểng xây dựng 22 năm sắp thông xe

Dự kiến ngày 6-9, cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) sẽ chính thức thông xe sau 22 năm kể từ lúc lập dự án.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên