10/08/2016 19:13 GMT+7

Tháo dỡ gấp 4 căn nhà nghiêng ở Hà Nội

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Chiều 10-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho biết sở và UBND quận đã thống nhất đưa ra giải pháp xử lý tình trạng nghiêng tại 4 ngôi nhà nằm trên ngõ Quan Thổ 1 (P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội).

Ngôi nhà 4 tầng số 177, ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) hiện đã nứt toác quanh nhà và đang có độ nghiêng nguy hiểm sang phía nhà số 161 - Ảnh: NAM TRẦN
Ngôi nhà 4 tầng số 177 ngõ Quan Thổ 1, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa hiện đã nứt toác quanh nhà và đang có độ nghiêng nguy hiểm sang phía nhà số 161 - Ảnh: NAM TRẦN

Đây là bốn ngôi nhà cao tầng liền kề nhau, gồm nhà số 177, 179, 181 và 183 ngõ Quan Thổ 1 (P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội), trong đó một số đã bị nghiêng nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với UBND phường Ô Chợ Dừa và Phòng quản lý đô thị quận Đống Đa tiến hành kiểm tra hiện trạng 4 công trình nói trên.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận nhà số 177 khóa cửa không có người ở, còn nhà 179 hiện đang có người ở nhờ.

Kiểm tra, đo đạc thực tế độ nghiêng của nhà số 177 khoảng 65cm. Còn qua quan sát hiện trạng bên ngoài, nhà số 177 và 179 xuất hiện các vết nứt bên ngoài, đồng thời nền nhà số 177 hiện thấp hơn so với mặt ngõ khoảng 25cm.

Từ những đánh giá này, Sở Xây dựng đã yêu cầu UBND phường Ô Chợ Dừa thực hiện ngay công tác cảnh báo công trình nguy hiểm tại số nhà 177. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Đống Đa thực hiện việc tháo dỡ công trình nguy hiểm theo quy định.

Tìm hiểu của Tuổi Trẻ, 4 công trình trên được xây dựng khoảng năm 1998, đến năm 2010, cả 4 hộ gia đình trên phát hiện có hiện tượng nghiêng công trình phía ngõ 161. Nhận phản ảnh của người dân, UBND phường Ô Chợ Dừa đã vận động các hộ dân ở 4 ngôi nhà liền kề trên tự nguyện tháo dỡ để xây dựng lại.

Tuy nhiên, sau khi vận động, chỉ có 3 hộ dân đồng ý, riêng chủ nhà số 181 không đồng thuận nên việc thẩm định chất lượng 4 công trình đến nay vẫn chưa làm được.

Được biết, lý do của chủ nhà 181 chưa đồng ý là do điều kiện kinh tế khó khăn, vừa mua lại ngôi nhà này vài năm nên nếu đập đi chưa đủ chi phí để xây dựng lại.

Nền gạch trong ngõ giữa ngôi nhà 177 và 161 đã hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: NAM TRẦN
Nền gạch trong ngõ giữa ngôi nhà 177 và 161 đã hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: NAM TRẦN

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào cho hay mới đây lãnh đạo UBND quận đã cùng các phòng ban chuyên môn của quận, UBND phường Ô Chợ Dừa, cán bộ tổ dân phố đã tiếp xúc với những người dân tại khu vực nói trên.

Hiện nay, một mặt tăng cường tuyên truyền cho các hộ dân hạn chế di chuyển qua khu vực nhà nghiêng tránh nguy cơ sập đổ, mặt khác quận và phường vẫn tiếp tục vận động hộ dân còn lại chấp thuận phá dỡ để tránh nguy hiểm.

Chiều 10-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho biết sở đã họp với UBND quận để đưa ra giải pháp xử lý tình trạng trên.

Theo đó, với hai công trình 177, 179 (chung móng) có độ nghiêng nguy hiểm nhất, sở đã hướng dẫn cho quận có giải pháp tiến hành tháo dỡ công trình. Riêng hai ngôi nhà 181 và 183 (chung móng), cơ quan chức năng hướng dẫn cho chủ nhà tiến hành kiểm định để xác định được độ nguy hiểm.

“Căn cứ kết quả kiểm định và tình hình thực tế ngôi nhà, chủ nhà sẽ có hướng quyết định, nếu an toàn thì có thể tiếp tục có giải pháp gia cố để sử dụng. Còn theo quy định, nếu nguy hiểm quá rồi thì quận có quyền thực hiện cưỡng chế tháo dỡ”, ông Trung cho hay.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên