13/08/2013 07:36 GMT+7

Tháo dỡ nhà không phép tại Ấp Doi

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 12-8, UBND P.15, Q.Gò Vấp (TP.HCM) bắt đầu ra quân tháo dỡ nhà không phép tại ấp Doi (khu phố 8, P.15). Trong buổi sáng, UBND phường đã tổ chức tháo dỡ chín căn nhà không phép tại tổ 61 mà không gặp trở ngại nào.

OQW2n8dN.jpgPhóng to
Nhà xây không phép tại ấp Doi, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM bị cưỡng chế tháo dỡ sáng 12-8 - Ảnh: MINH ĐỨC

Theo kế hoạch, trong ngày ra quân này, các cơ quan chức năng của Q.Gò Vấp sẽ tháo dỡ 21 căn nhà không phép lấn chiếm hành lang an toàn sông ở bờ hữu sông Vàm Thuật. Tuy nhiên, người dân đã tự tháo dỡ 11 căn nhà trước khi bị cưỡng chế. Có một trường hợp tạm ngưng cưỡng chế vì chủ nhà nộp những giấy tờ chứng minh căn nhà đã có từ trước, được UBND phường khảo sát để cho sửa chữa. UBND P.15 cho biết sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu chủ nhà chỉ sửa chữa lại nhà cũ thì sẽ xem xét cho tồn tại, ngược lại thì căn nhà trên sẽ bị tháo dỡ vào những đợt cưỡng chế sắp tới.

Tính đến ngày 12-8, huyện Bình Chánh đã tháo dỡ gần hết 681 căn nhà không phép xây dựng từ ngày 15-5 đến 20-6 trên địa bàn huyện. Hiện tại xã Vĩnh Lộc A còn bảy căn nhà không phép phải tháo dỡ, Vĩnh Lộc B còn 17 căn, các xã còn lại đã tháo dỡ xong. Dự kiến đến ngày 15-8, toàn bộ 681 căn nhà không phép sẽ được tháo dỡ xong, đúng như kế hoạch UBND TP đề ra.

Trong chín căn nhà bị tháo dỡ sáng 12-8, có bốn căn của bốn người con ông Vũ Văn Nhã. Ông Nhã cho biết bốn căn nhà của các con ông xây hết hơn 300 triệu đồng, một phần là tiền các con ông chắt chiu sau nhiều năm buôn bán, một phần vay mượn. Hơn 10 năm sống tại ấp Doi, ông Nhã biết đất này là quy hoạch “treo”, không được xây dựng. “Nhưng dạo cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa rồi, nhiều người xây nhà công khai mà không thấy UBND phường xử phạt hay cấm cản, tôi lại nghe thông tin Nhà nước sẽ bỏ quy hoạch “treo”, cho dân xây nhà tạm nên khuyên các con xây nhà để ở” - ông Nhã nói. Các con ông Nhã về nhà mới được hơn một tháng, ông chưa kịp vui thì UBND phường đưa quyết định cưỡng chế rồi vận động tháo dỡ nhà. Các con ông Nhã biết trước sau gì nhà cũng bị dỡ, nhưng căn nhà là tài sản, mồ hôi nước mắt bao nhiêu năm dành dụm nên không ai nỡ tháo dỡ. Đến chừng UBND phường dán thông báo cưỡng chế thì họ chỉ kịp tháo mái tôn và khung cửa.

Ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết do vị trí của ấp Doi tách biệt với những nơi khác của phường nên việc tuần tra, theo dõi về trật tự xây dựng tại đây có khó khăn. Hơn nữa, phần lớn người dân xây nhà không phép vào ban đêm, còn ban ngày nghỉ và xây rất nhanh nên UBND phường có biết nhưng không xử lý kịp thời. Ông Tuấn cũng cho biết ông bất ngờ về việc hơn một nửa số căn nhà trong kế hoạch bị tháo dỡ ngày 12-8 đã được người dân tự tháo dỡ.

UBND P.15 đã chuyển nhiệm vụ lập biên bản xử lý vi phạm xây dựng trên địa bàn phường của cán bộ địa chính cho một cán bộ khác do người này có chậm trễ trong việc lập biên bản vi phạm xây dựng tại ấp Doi. Việc tháo dỡ nhà không phép tại ấp Doi sẽ tạm ngừng đến đầu tuần sau.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên