21/11/2015 08:27 GMT+7

Thầy cô xây quỹ giúp trò nghèo

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TT - Ở ngôi trường này các em học sinh gia đình nghèo, học giỏi đều được tặng học bổng. Các em đi thi đại học không tiền lộ phí, được nhà trường hỗ trợ.

Các học sinh trúng tuyển đại học không khả năng đóng học phí, được trường ứng tiền từ quỹ khuyến học giúp các em nhập học.

Đó là quỹ khuyến học của. Quỹ được xây dựng nhằm giúp các trò nghèo có điều kiện học tập, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Từ những ngày đầu mới hình thành quỹ, công việc giúp học trò vào đại học cũng rất sơ khai, thầy cô vất vả đi vận động giúp em Dương Ngọc Linh, học sinh của trường trúng tuyển Đại học Cần Thơ, ngành quản trị kinh doanh, năm học 2005-2006. Em Linh không có tiền đóng học phí nhập học. Gia đình nghèo, Linh định xin bảo lưu kết quả trúng tuyển, năm sau sẽ đi học. Ban giám hiệu và thầy cô biết được, lập nhóm vận động tiền giúp em Linh nhập học.

Thầy cô đi phà vượt sông Hàm Luông sang thị xã Bến Tre (lúc này chưa có cầu Hàm Luông), nghe ở đâu có mạnh thường quân là tìm tới. Suốt một ngày đi vận động, trời mưa tầm tã, quần áo ướt hết, thì cũng có một người chịu giúp. Nhà hảo tâm này bảo: “Khi nào em Linh đi học sẽ cho 200.000 đồng!”.

Được người có lòng giúp, thầy cô ai cũng lóe lên tia hi vọng. Rồi thầy cô bảo nhau cùng góp một ít, đồng thời liên hệ quỹ khuyến học của xã Tân Thành Bình xin thêm. Thế là quỹ khuyến học đầu tiên của trường đã giúp em Linh 500.000 đồng để em có thể đi học.

Vậy là em Linh được đến với giảng đường đại học. Hiện nay Linh đã ra trường và có việc làm ở Cần Thơ, phụ giúp được gia đình. Số tiền đầu tiên vận động được cho em Linh tuy thật khiêm tốn nhưng mang ý nghĩa lớn lao với một học sinh nghèo.

Cùng với các nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ khuyến học, nhiều thầy cô ở Trường THPT Lê Anh Xuân tuy đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn khó khăn, nhưng vì thương học trò vẫn sẵn sàng trích lương của mình lo cho các em nghèo an tâm học tập, như cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, cô Nguyễn Thị Ngọc Điều dạy môn ngữ văn... Thầy Lê Phước Vang, phó hiệu trưởng, còn tặng xe đạp cho một học sinh khi em này đỗ đại học mà không có phương tiện đi học...

Cứ hai năm một lần, nhà trường tổ chức hội diễn văn nghệ gây quỹ khuyến học, đóng góp giúp học sinh nghèo. Ở ngày hội, ngoài các nhà hảo tâm và thầy cô giáo, còn có các học sinh, mỗi em dành chút tiền quà bánh cha mẹ cho đi học giúp bạn mình vượt khó. Em Bùi Văn Cụi, cựu học sinh của trường, hay tin trường tổ chức gây quỹ khuyến học, đã gửi 100.000 đồng là tiền em hằng ngày bán cá, tép để giúp những bạn khó khăn.

Cứ thế, “góp gió thành bão”, nhiều học trò nghèo được đặt chân vào giảng đường đại học từ những đồng tiền nghĩa tình nói trên. Em Nguyễn Thị Cẩm Tiên, cựu học sinh của Trường THPT Lê Anh Xuân, nay là sinh viên năm 3 Trường đại học Tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho biết năm đầu nhập học, nhờ trường cho mượn tiền đóng học phí em mới được đi học.

Thầy Phạm Văn Hùng, hiệu trưởng Trường THPT Lê Anh Xuân, tâm sự: “Mong có nhiều nhà hảo tâm đóng góp quỹ để nhà trường giúp các em được nhiều hơn. Hiện nay, nhà trường hướng đến việc giúp các sinh viên là cựu học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn để các em an tâm theo đuổi việc học”.

 

LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên