23/01/2013 00:00 GMT+7

Thi công ì ạch, dân không đường đi

DUY THANH
DUY THANH

TT - Đơn vị thi công đã đào đường 3-2 qua P.Phú Thạnh, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để lắp đặt hệ thống cống thoát nước mưa suốt tám tháng qua nhưng chỉ làm cầm chừng khiến người dân khổ sở.

I3DAWkfF.jpgPhóng to
Đường 3-2 qua P.Phú Thạnh (TP Tuy Hòa, Phú Yên) tắc nhiều tháng liền do thi công cống thoát nước mưa - Ảnh: DUY THANH

Đường 3-2 cùng với đường Thăng Long là hai con đường nối các phường Phú Đông, Phú Thạnh, Phú Lâm (TP Tuy Hòa) với các xã phía đông bắc huyện Đông Hòa nên mật độ phương tiện giao thông hằng ngày khá lớn. Từ khi triển khai thi công hệ thống thoát nước mưa vào tháng 5-2012, đoạn đường 3-2 bị tắc hoàn toàn do Công ty cổ phần Phát triển kỹ thuật xây dựng (trụ sở chính tại Hà Nội) dùng các tấm tôn chắn hết chiều ngang đường để đào hố lắp cống. Người dân phải đi vòng vào các hẻm nhỏ trong khu phố mới tìm được lối ra.

“Cả con đường dài 3-4km mà nhiều tháng nay chỉ có một máy đào cùng vài ba công nhân làm việc, có khi công trường dừng hẳn nhiều ngày. Chúng tôi phải sống cảnh bụi bặm tràn vào nhà cả ngày lẫn đêm, đi lại không được, mua bán không xong” - ông Huỳnh Quốc Tuệ, một người dân sống trên đường 3-2, bày tỏ.

Trong khi đó, hơn 20 ngày qua, Trường mầm non công lập P.Phú Thạnh phải đập tường trổ cửa bên hông để các cháu vào học vì cổng chính trên đường 3-2 không vào được, do bị đào đường đặt cống. Cô Ngô Thị Hạnh, hiệu trưởng trường, nói: “Chúng tôi đề nghị họ làm xong tới đâu phải san lấp tới đó, trả lại mặt bằng tạm cho phụ huynh đưa con đến trường thuận tiện, bớt nguy hiểm, nhưng họ làm chậm lắm”.

Phải trả lại đường cho dân đón tết

Ông Trần Hiền - quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - cho biết: “UBND TP sẽ mời chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án họp để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tạm dừng đào đường, tổ chức láng nhựa các đoạn đã thi công xong để trả lại đường cho dân đón tết”.

Đường Ngô Gia Tự gần đó (P.Phú Đông) cũng bị tắc mỗi khi nhà thầu đào đường lắp cống. Bà Trương Thị Bích Chiến có nhà trên đường này nói: “Họ san lấp trả mặt bằng chiếu lệ khiến con đường đầy ổ gà, ổ voi. Nhiều người chạy xe máy qua đây bị té ngã”. Cuối tháng 12-2012, khi cầu Đà Rằng bị hỏng phải tạm dừng lưu thông thì đường Ngô Gia Tự trở thành con đường chính nối TP Tuy Hòa với sân bay Tuy Hòa và phía đông bắc huyện Đông Hòa. Mật độ xe trên đường Ngô Gia Tự càng đông đúc hơn nên nguy cơ tai nạn do đường xấu càng gia tăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Cường - đại diện Công ty cổ phần phát triển kỹ thuật xây dựng tại Phú Yên - phân bua rằng do đường hẹp, hai bên là nhà dân, xe máy lớn khó vào được và không thể tập trung thi công cùng lúc.

Ông Nguyễn Phú, giám đốc Ban quản lý dự án đô thị vừa và nhỏ tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư công trình, cho biết: “Dự án được triển khai từ cuối năm 2011. Đến nay, thời gian đã qua 73%, nhưng khối lượng thực hiện của các nhà thầu mới chỉ đạt 50%. Nguyên nhân chính là các nhà thầu gặp khó khăn về vốn. Chúng tôi đã phải đề xuất với ban điều phối của dự án chung cả miền Trung là hoàn thành dự án tại Phú Yên (gồm TP Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu) vào cuối năm 2013”. Cũng theo ông Phú, dự án này có tổng mức đầu tư gần 329 tỉ đồng, phần lớn là vốn vay viện trợ phát triển từ Ngân hàng Phát triển châu Á, nên nếu không thực hiện đúng tiến độ sẽ bị thu hồi vốn.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên