19/12/2007 13:30 GMT+7

Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM: cung không đủ cầu

Theo YẾN THY - Sài Gòn Giải Phóng
Theo YẾN THY - Sài Gòn Giải Phóng

Theo đánh giá của ông Marc Townsend, tổng giám đốc điều hành CBRE, nhu cầu về thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM trong thời gian tới sẽ trở nên rất sôi động vì nguồn cung sẽ không đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng.

pHMTaPfV.jpgPhóng to
Một cao ốc cho thuê trên đường Pasteur, Q.1 - Ảnh: ĐỨC TRÍ
Theo đánh giá của ông Marc Townsend, tổng giám đốc điều hành CBRE, nhu cầu về thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM trong thời gian tới sẽ trở nên rất sôi động vì nguồn cung sẽ không đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng.

Công ty CB Richard Ellis VN (CBRE) vừa tổ chức buổi tọa đàm nhằm giới thiệu về tổng quan thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM cũng như sự phát triển của thị trường này trong tương lai.

Theo đó, cuộc khảo sát mới đây của CBRE cho thấy hiện nay tại TP.HCM có khoảng trên 76.000 người nước ngoài sống và làm việc tại VN, trong đó có khoảng 51.000 người đã đăng ký, còn khoảng trên 26.000 người nước ngoài đang sống và làm việc tại VN nhưng chưa đăng ký với lãnh sự quán của họ.

Theo dự kiến, trong năm 2008 số lượng người nước ngoài sang sống, làm việc tại VN sẽ tăng khoảng 25-35% và đa số những người này sẽ làm việc tại đây 1-5 năm. Trong khi đó, tại TP.HCM hiện nay chỉ có 61 dự án xây dựng cao ốc căn hộ cho thuê với khoảng 3.000 căn hộ, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu thuê nhà cho người nước ngoài sống và làm việc tại đây.

Việc này sẽ tạo ra một áp lực rất cho thị trường đầy tiềm năng này. Ông Marc Townsend cho biết, hiện nay đa số người nước ngoài đang thuê chỗ ở đều tập trung tại các quận điển hình có nhiều villa như quận 2, quận 7. Từng khu vực có nhóm khách thuê đến từ các nước khác nhau. Khách thuê biệt thự ở quận 2 hầu hết là người phương Tây như Anh, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Đức...

Đa số khách thuê nhà này là giám đốc, tổng giám đốc các công ty, tập đoàn lớn của nước ngoài. Các đối tượng này thường có nhu cầu thuê tại các khu vực khép kín, khu vực độc lập, có tường rào, bảo vệ và nhu cầu tiện nghi như truyền hình cáp, Intenet.

Tuy nhiên nhu cầu dạng các căn biệt thự kiểu này số lượng ít, không đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng. Hiện nay thị trường nóng đến nỗi người thuê phải tự quyết định thuê mà không cần vào bên trong để xem nhà và có khi phải đặt cọc trước sáu tháng. Giá cho thuê hiện nay bình quân 1.500-7.000 USD/tháng. Trong khi đó, khu vực quận 7 lại chủ yếu là khách châu Á (đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore...) với giá thuê bình quân 1.200-5.000 USD/tháng.

Tuy nhiên, đa phần người nước ngoài đang làm việc tại VN là các chuyên gia nên nhu cầu thuê chỗ ở với giá rẻ hơn nhưng đầy đủ các tiện nghi rất lớn. Dạng căn hộ được ưa thích có từ 1-4 phòng ngủ với thiết kế và không gian như kiểu nhà biệt thự (dạng như khu nhà Nguyễn Du Park Villas) có các tiện ích như hồ bơi, sauna, vườn riêng... đang có giá thuê bình quân 28-35 USD/m2.

Các loại căn hộ này cũng không nhiều. Chính vì vậy, nhiều chung cư cao cấp khác cũng “ăn theo” thị trường nhà cho thuê đang “nóng”, nhiều loại căn hộ này cũng được phân cấp thành nhiều dạng để phù hợp với nhiều đối tượng có thu nhập khác nhau. Có những dạng căn hộ giá từ 1.200-3.000 USD/căn/tháng, loại này rất ít. Phần đông còn lại là các loại căn hộ với giá cho thuê chỉ từ 300-600 USD/căn/tháng, là loại căn hộ có chất lượng thấp hơn nhưng cũng được các chủ nhà “nâng cấp” lên bằng các dịch vụ tiện nghi như máy lạnh, tivi, giường tủ, Internet, truyền hình cáp... để gọi là căn hộ cao cấp.

Theo dự báo, thị trường này vẫn còn hấp dẫn khi nhu cầu thuê căn hộ của nhân viên các công ty nước ngoài, người VN du học nước ngoài về nước có nhu cầu thuê ở ngày càng tăng... Như vậy, có thể nói thị trường căn hộ cho thuê đang trở nên béo bở. Chính vì vậy, nhiều người có chút vốn đang có khuynh hướng mua nhiều các căn hộ cao cấp để kinh doanh cho thuê lại.

Hiện tượng xếp hàng chen chúc để đặt cọc quyền được mua căn hộ vừa qua tại các dự án The Vista, Garden 3... chính là sự nhạy cảm của nhà đầu tư “thứ cấp” đối với nhu cầu này của thị trường.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận rốt tốt đối với các nhà kinh doanh bất động sản kéo dài trong vài năm tới. Như ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết cũng trên một diện tích đất, nếu các dự án xây dựng căn hộ chung cư cao cấp thiết kế càng cao cấp và hoàn hảo thì giá bán càng cao, bán rất nhanh, trong khi chi phí tăng lên không nhiều. Điều đó có nghĩa nhà đầu tư thu lợi nhuận tốt hơn, những người mua căn hộ với mục đích cho thuê cũng dễ dàng cho thuê lại hơn.

Theo YẾN THY - Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên