09/06/2016 11:24 GMT+7

Thị trường căn hộ chung cư chững lại

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea), nửa đầu năm 2016 giao dịch của thị trường đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những yếu tố bất ổn.

Một Block chung cư tại Q.9, TP.HCM chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở - Ảnh minh họa: T.LONG (TTO)
Một block chung cư tại Q.9, TP.HCM chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở - Ảnh minh họa: T.LONG (TTO)

Cụ thể, HoRea nhận định nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp hiện tại tăng đột biến, lấn lướt phân khúc dự án khu căn hộ vừa và nhỏ có giá bán vừa túi tiền.

Thị trường phát triển lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp, thiếu sản phẩm bình dân, lượng giao dịch của toàn thị trường có dấu hiệu sụt giảm, nhất là giao dịch nhà đất thuộc phân khúc cao cấp giá bán từ 27-40 triệu đồng/m2.

Xu hướng mua đầu tư tăng mạnh, lấn át nhu cầu mua ở thực, sự gia tăng của nhà đầu tư thứ cấp tiềm ẩn nguy cơ bội cung. Một vấn đề nữa là sắp tới đây bất động sản có thể phải đối mặt với chính sách tín dụng hạn chế từ Ngân hàng Nhà nước, việc ban hành thông tư 06 và chốt lại gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng được xem là động thái điều chỉnh chính sách tín dụng một cách thận trọng hơn.

Tranh chấp chung cư liên tục nổ ra cũng là một vấn đề cần giải quyết khi hiện tại thị trường đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng. Cụ thể, dù công trình chưa đảm bảo đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã cho khách hàng vào ở như trường hợp của Bảy Hiền Tower.

Một sự cố tranh chấp khác cũng ồn ào không kém là vụ chung cư Harmona bị ngân hàng “siết nợ” do chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội. HoRea đánh giá tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp trong thời gian tới.

HoRea cũng bày tỏ quan điểm cho rằng trong hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản đã xuất hiện những bất cập cần phải được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, cũng như cần có sự cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.

Đặc biệt cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, liên thông giữa Văn phòng UBND TP.HCM với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - đầu tư, Cục Thuế và các quận, huyện theo hướng minh bạch, thông thoáng, nhanh chóng, tiện lợi theo cơ chế một cửa.

Ngoài ra, TP.HCM cần có cơ chế và chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia những dự án mang tính đột phá tại thành phố 10 triệu dân này. Đó là các chương trình chỉnh trang đô thị, xây dựng lại các khu nhà chung cư hư hỏng nặng, di dời tái định cư, các khu nhà lụp xụp trên các kênh rạch bị ô nhiễm nặng mà nhiều nhất là tại địa bàn quận 8, quận Bình Thạnh...

Hiệp hội dự báo thị trường bất động sản TP.HCM trong 7 tháng cuối năm 2016 sẽ dần ổn định, khả quan hơn so với 5 tháng đầu năm nhưng nhìn toàn cảnh cả năm, thị trường có xu thế chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên