05/09/2013 09:57 GMT+7

Thị trường mới nổi châu Á đã vượt qua "tâm bão"

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Các thị trường mới nổi châu Á đã bước qua giai đoạn tồi tệ nhất sau khi các nhà đầu tư rút hàng tỉ USD vào tháng trước vì lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu, theo nhận định của Ngân hàng đầu tư lớn nhất Nhật Bản Nomura Holdings Inc.

ie02HppM.jpgPhóng to
Một công trường xây dựng tại quận Fort Bonifacio, thủ đô Manila, Philippines - Ảnh: Bloomberg

Ông Steve Ashley, người đứng đầu bộ phận thị trường toàn cầu tại Nomura nhận định: "Chúng ta đang vượt qua thời điểm khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng, tương đối lạc quan về các tài sản rủi ro dài hạn tại các thị trường mới nổi châu Á. Nhưng điều đó không có nghĩa các quốc gia riêng lẻ không phải tiếp tục đối diện với nhiều thử thách lớn”.

Mục tiêu của FED là tiếp tục cho vay ngắn hạn giữa các ngân hàng với lãi suất thấp kỷ lục, từ 0-0,25% kể từ tháng 12-2008. Bloomberg cho biết các nhà đầu tư nhìn thấy có 60% cơ hội các nhà làm luật sẽ tăng lãi suất quỹ liên bang lên 0,5% hoặc hơn kể từ tháng 1-2015. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Chính phủ Mỹ tăng đến tháng thứ tư, trong tháng 8-2013 đạt mức trần tính từ tháng 7-2011.

Ông cho rằng trong 5-10 năm tới, những thị trường này vẫn sẽ lạc quan vì số lượng vốn đầu tư đổ vào đây có thể theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Giá trị vốn hóa trị trường của các cổ phiếu giao dịch tại Trung Quốc chiếm 37% tổng sản phẩm quốc nội nước này, so với 107% cổ phiếu ở Mỹ, theo số liệu từ Bloomberg.

Tỉ lệ này ở Indonesia là 45%, ở Philippines 69% và Ấn Độ 54%. Quỹ tiền tệ quốc tế tháng 7-2013 cũng dự đoán nền kinh tế ở các quốc gia đang phát triển sẽ mở rộng 6,9% trong năm nay và 7% trong năm tiếp theo.

Chỉ số MSCI châu Á - TBD, bao gồm cả Nhật Bản, giảm 14% sau khi Chủ tịch FED Ben S. Bernanke công bố ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm mua 85 tỉ USD trái phiếu Mỹ hàng tháng nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới này cải thiện hôm 22-5. Tính đến 9g08 sáng 3-9 (giờ Singapore), chỉ số MSCI tăng 0,5%, đưa mức giảm của năm 2013 xuống còn 5,1%.

Chỉ số sản xuất Trung Quốc tháng 8-2013 tăng lên mức cao nhất trong vòng 16 tháng khi các đơn hàng tăng cao, thêm bằng chứng cho thấy sự tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang được củng cố sau hai quý sụt giảm, theo báo cáo chính phủ cuối tuần qua. Trong khi đó, nền kinh tế Philippines mở rộng hơn 7% quý thứ 4 liên tiếp, trong 3 tháng tính đến tháng 6-2013.

Triển vọng tích cực trên đem đến cơ hội cho Ngân hàng Nomura phát triển bên ngoài Nhật Bản. Số lượng khách hàng của Nomura tại châu Á (trừ Nhật) ở bộ phận thị trường toàn cầu tăng gấp đôi trong 3 năm qua.

Theo Bloomberg

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên