05/01/2007 05:52 GMT+7

Thị trường nhà đất sẽ ấm hơn

QUỐC ANH - TẤN THÁI
QUỐC ANH - TẤN THÁI

TT - Giới kinh doanh địa ốc dự báo thị trường nhà đất năm nay sẽ sáng sủa hơn ba năm vừa qua gần như đóng băng. Một phần do đầu tư nước ngoài tăng mạnh, phần do nhiều công trình cầu đường hoàn thành.

nEnKtqXZ.jpgPhóng to
Thiết kế nội thất căn hộ cao cấp ngày càng được chú trọng - Ảnh: P.P.H.
TT - Giới kinh doanh địa ốc dự báo thị trường nhà đất năm nay sẽ sáng sủa hơn ba năm vừa qua gần như đóng băng. Một phần do đầu tư nước ngoài tăng mạnh, phần do nhiều công trình cầu đường hoàn thành.

Nhà dưới 1 tỉ đồng dễ bán

Ông Võ Đình Quốc, phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, cho biết những tháng gần đây giao dịch tại chợ tăng từ 20-25% so với trước đó. Giao dịch thành công chủ yếu là nhà riêng lẻ, có giá trị thấp trên dưới 1 tỉ đồng, chiếm đến 90% lượng nhà bán ra tại chợ. Nhưng ông Quốc cũng nói thêm giao dịch nhà đất tăng không phải là dấu hiệu của thị trường ấm lên mà do đang vào mùa “thời vụ”: cuối năm người dân tích lũy, cân đối tài chính nên muốn mua, đổi nhà.

Tại các chợ địa ốc khác ở TP.HCM, hầu hết lượng nhà bán ra là nhà ở riêng lẻ. “Nhà có giá trị càng thấp càng dễ giao dịch” - giám đốc phụ trách một chợ địa ốc tại quận 7 nhận định. Nhiều năm qua, thị trường nhà, đất riêng lẻ được xem là ổn định, không có biến động lớn. Tuy nhiên, trưởng Phòng Công chứng số 5 (phụ trách khu vực quận 12, Gò Vấp) - ông Nguyễn Quang Thắng - thừa nhận: giao dịch nhà ở, đất ở riêng lẻ có tăng vào thời điểm cuối năm nhưng chậm hơn các năm trước. Qui định đất chưa có giấy đỏ không được giao dịch đã tác động đến thị trường, nhất là các quận ven. “Ngoài ra, biến động giá vàng cũng ảnh hưởng một phần đến giao dịch nhà đất vào cuối năm”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, giao dịch đất nền tại các dự án hầu như chựng lại. Chỉ một số khu vực nhỏ thuộc quận 2, 7 có “nóng” lên chút ít do có thông tin sắp triển khai các dự án cầu đường, khu đô thị mới tại đây.

Căn hộ cao cấp: “nóng”

Giới kinh doanh địa ốc dự báo năm 2007 thị trường căn hộ chung cư vẫn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên thị trường này giới hạn bởi căn hộ cao cấp, giá từ 1.000 USD/m2 trở lên. Ngoài sự lựa chọn của những người trẻ, có thu nhập cao, các nhà đầu tư cũng mua căn hộ cho người nước ngoài thuê, khiến thị trường này tiếp tục được hâm nóng.

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản phân loại thị trường căn hộ chung cư cao cấp thành các nhóm sau: dạng đặc biệt cao cấp với giá bán từ 1.800-2.500 USD/m2, tập trung ở trung tâm TP. Nhóm căn hộ giá từ 1.000 - 1.700 USD/m2, có khoảng 20 dự án, vị trí gần khu vực trung tâm TP (nhiều khách hàng chọn lựa nhóm này); nhóm căn hộ “cao cấp trung bình” với giá từ 600-900 USD/m2, có 50-60 dự án, tập trung ở quận 2, 11, Tân Phú, khu Nam Sài Gòn.

“Sự cạnh tranh giữa nhiều công ty lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài buộc các chủ đầu tư nâng chất lượng căn hộ, thay đổi thiết kế, cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích... làm cho thị trường căn hộ cao cấp đa dạng sản phẩm hơn” - ông Nguyễn Xuân Châu, chuyên viên tư vấn thị trường bất động sản, nhận xét.

Xu hướng này thể hiện rõ khi gần đây một số dự án chuẩn bị đưa ra thị trường dạng căn hộ diện tích nhỏ, từ 35-50m2/căn, theo dạng khép kín, vừa có thể làm nhà ở, vừa làm văn phòng. Loại căn hộ này nhắm đến khách hàng là người nước ngoài đang làm việc tại VN. Dạng căn hộ này dự báo sẽ phát triển mạnh.

Thu hút đầu tư nước ngoài kéo theo thị trường văn phòng, cao ốc cho thuê khởi sắc mạnh. Ngoài khu vực trung tâm, mô hình này cũng đang mở rộng ra các quận ven như quận 2, 7... để đón đầu các nhà đầu tư. Phổ biến là văn phòng, cao ốc cho thuê kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp.

crwPOIdu.jpgPhóng to
Khu dân cư Phú An (Nam Cần Thơ) có hệ thống hạ tầng khá hoàn chỉnh - Ảnh: A.Thái
Cần Thơ: nhiều người mua nhà

Theo các công ty và văn phòng giao dịch nhà đất ở Nam Cần Thơ, nơi tập trung rất nhiều dự án khu dân cư (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), khoảng một tháng nay thị trường nhà đất có dấu hiệu sôi động trở lại.

Ông Phan Quốc Bảo - phó phòng kinh doanh khu dân cư Phú An (Công ty 586) - cho biết: “Hiện mỗi ngày trung bình công ty giao dịch thành công khoảng 10 lượt, tăng khoảng 60-70% so với trước”. Nhiều dự án khu dân cư tại Nam Cần Thơ lượng giao dịch cũng tăng. Nguyên nhân là do các dự án này hệ thống hạ tầng đã khá hoàn chỉnh.

Theo giới kinh doanh địa ốc, thị trường nhà đất sôi động chủ yếu là mảng nhà ở dân sinh. Sôi động là do trên địa bàn có cầu Cần Thơ đang xây dựng và sẽ đưa vào sử dụng đúng tiến độ vào cuối năm 2008. Các công trình khác như: tuyến đại lộ Quang Trung - Cái Cui đang tiếp tục thi công mở rộng, cảng Cái Cui hoàn thành giai đoạn 1, các công trình bệnh viện dọc tuyến đại lộ này sắp hoàn thành...

QUỐC ANH - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên