07/03/2006 06:25 GMT+7

Thị trường văn phòng, địa điểm bán lẻ cho thuê tại Hà Nội: Nhu cầu tăng mạnh

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Thị trường văn phòng cao cấp cho thuê vẫn tiếp tục “nóng” vì nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội đang tăng mạnh. Mặc dù giá thuê liên tục tăng nhưng các cao ốc hiện nay đều đạt tỉ lệ cho thuê 100%.

vdfQKvDk.jpgPhóng to

Tòa nhà Opera Business Centre được hoàn thành đầu năm 2007, tăng thêm 18.500m2 văn phòng cho thuê

TT - Thị trường văn phòng cao cấp cho thuê vẫn tiếp tục “nóng” vì nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội đang tăng mạnh. Mặc dù giá thuê liên tục tăng nhưng các cao ốc hiện nay đều đạt tỉ lệ cho thuê 100%.

Một trong những nguyên do khiến thị trường văn phòng cho thuê đang tăng mạnh tại Hà Nội được khẳng định là ngày càng có sự góp mặt của nhiều tập đoàn phân phối lớn, các tập đoàn tài chính, công nghệ cao đang có nhu cầu mở rộng thị trường tại Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm 2006, chủ các lô đất cao cấp đang tìm kiếm giá cho thuê cao, thực tế tỉ lệ đất trống còn rất ít trong khi lượng khách thuê vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là thị trường văn phòng hạng A.

Các cao ốc đang xây dựng:

- Hoa Binh Int’l Towers: 104 Hoàng Quốc Việt; tổng diện tích sàn khu thương mại 7.000m2; năm hoàn thành: quí 3-2006.

- Thái Thịnh Plaza: 102 Thái Thịnh; tổng diện tích sàn khu thương mại 11.000m2; năm hoàn thành quí 4-2006.

- Pacific Place: 83 Lý Thường Kiệt; tổng diện tích sàn khu thương mại 7.500m2; năm hoàn thành quí 1-2007.

- Viet Tower; 1 Thái Hà; tổng diện tích sàn khu thương mại 15.000m2; năm hoàn thành quí 2-2007.

- The Garden; Mỹ Đình; tổng diện tích sàn khu thương mại 20.500m2; năm hoàn thành quí 1-2007.

Theo Công ty tư vấn bất động sản quốc tế CB Richard Ellis (CBRE), 6 trong 10 tòa nhà hạng A hiện nay đã đạt tỉ lệ cho thuê 100%, mới đây một công ty đã thuê phần diện tích cuối cùng tại tòa nhà Vincom City. Theo các chuyên gia của CBRE, thị trường văn phòng đang chuyển dịch với nhiều cao ốc đang được xây dựng nhưng thực tế nguồn cung cấp mới vẫn chưa đáng kể nên giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

CBRE cho biết đang tiến hành phân cấp tất cả các tòa nhà văn phòng hạng A & B đang được xây dựng. Riêng thị trường văn phòng hạng A được dự báo sẽ chịu sức ép cho đến năm 2008. Trong quí 4-2006 và đầu năm 2007 sẽ có hai tòa nhà hạng A gồm Opera Business Centre trên đường Lý Thái Tổ và Pacific Place trên đường Lý Thường Kiệt sẽ đi vào hoạt động. Dự kiến có khoảng 3.500m2 văn phòng hạng A sẽ hoạt động vào cuối năm 2006 và 18.500m2 hoạt động vào đầu năm 2007.

Nếu tính cả những tòa nhà hạng B, những dự án lớn sẽ tham gia thị trường văn phòng cho thuê năm 2006 bao gồm: tháp VIT ở Kim Mã, North Asia ở Đào Duy Anh, Dragon ở Trần Duy Hưng và tòa nhà Toserco ở Kim Mã... Sự xuất hiện của các tòa nhà này sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn, đồng thời giá thuê văn phòng hạng B được dự báo cũng sẽ giảm nhẹ.

Theo nhận định của CBRE, giá thuê địa điểm bán lẻ cao cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng do sự gia tăng nhu cầu thuê các gian hàng mặt phố tại các địa điểm đẹp.

Nhu cầu cần thuê các địa điểm tại trung tâm chủ yếu là của các siêu thị điện tử điện máy, ngân hàng, các cửa hàng quần áo thời trang. Hiện tại giá thỏa thuận đã vượt quá 50 USD/m2/tháng tại các địa điểm đẹp của các trung tâm thương mại lớn như Vincom City, tòa nhà 63 Lý Thái Tổ và Luxury Mall trên đường Đào Duy Anh.

Mặc dù sẽ không có thêm trung tâm thương mại mới nào được mở trong năm 2007 nhưng nguồn cung cấp vẫn được bổ sung với một số gian hàng cho thuê tại tầng trệt của các tòa nhà văn phòng và căn hộ cao cấp như ICC trên đường Nguyễn Chí Thanh, Pacific Place trên đường Lý Thường Kiệt, tháp Hòa Bình trên đường Hoàng Quốc Việt, Opera Business Centre trên đường Lý Thái Tổ, khu căn hộ cao cấp Syrena ở Xuân Diệu. Dự kiến sẽ cung cấp hơn 20.000m2 cho thị trường.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên