22/02/2023 17:59 GMT+7

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn

Thời gian hoàn thành dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua tỉnh Bình Thuận theo cam kết của chủ đầu tư, nhà thầu đã cận kề nhưng trên công trường đang có nhiều vướng mắc, tréo ngoe. Nếu không tháo gỡ kịp thời, khả năng dự án lại lỗi hẹn.

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 1.

Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết khối lượng công việc trên công trường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo còn rất lớn, trong khi việc gia hạn đất đắp chưa giải quyết được nên khả năng lại lỗi hẹn rất cao - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo Phạm Quốc Huy, hiện nay trên toàn tuyến đang thiếu khoảng 950.000m3 đất đắp để thi công các hạng mục đường gom dân sinh, cầu ngang, đường dẫn…

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 2.

Mỏ khai thác đất đắp ở xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc được tỉnh Bình Thuận cấp phép theo cơ chế đặc thù phục vụ cho dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Ảnh: ĐỨC TRONG

Trong khi đó, 6 mỏ đất đắp được cấp phép theo cơ chế đặc thù (không thông qua việc đấu giá cấp quyền khai thác) để phục vụ riêng cho dự án đã dừng hoạt động hơn 2 tháng qua do chưa gia hạn lại được.

Ông Huy cho biết thêm nếu cứ tiếp diễn tình trạng trên, khả năng đưa dự án vào vận hành mốc ngày 30-4 sắp tới là không thể. Bởi lẽ, thời gian đã cận kề, khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi các nhà thầu lại không triển khai thi công những hạng mục như trên.

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 3.

Cầu vượt quốc lộ 28 ở huyện Hàm Thuận Bắc đã thi công xong phần bê tông nhưng không có đất đắp hai bên cầu - Ảnh: ĐỨC TRONG

Để cầm chừng trên dự án, các nhà thầu phải đi mua đất đắp tại các mỏ vật liệu thông thường ở địa phương. Tuy nhiên, do giá mua vào rất cao và quãng đường vận chuyển xa, các nhà thầu không thể cân đối được tài chính.

Ngoài ra, các nhà thầu đã đầu tư tài chính vào hết cả 6 mỏ đất đắp theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho cao tốc.

Theo ông Huy, giải pháp cấp bách nhất bây giờ chỉ có thể là vừa cho khai thác song song với hoàn thiện thủ tục gia hạn. Bởi vì mọi thủ tục trước đó gần như giống hệt nhau, chỉ chờ cơ quan có thẩm quyền gia hạn.

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 4.

Người dân vẫn đang đi cắt ngang qua tuyến chính của cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo do cầu vượt chưa thi công xong - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trên toàn tuyến, nhiều cây cầu gần như trơ trọi bê tông.

Điển hình như cầu vượt đoạn nút giao quốc lộ 28 ở huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là cầu vượt, đồng thời là nút giao lên xuống giữa cao tốc với quốc lộ 28 nhưng gần như chưa thi công được gì nhiều.

Phần bê tông đã xong lâu nhưng hai bên cầu không có đất đắp lên. Còn đường dẫn thì các nhà thầu đã hoàn thiện tim đường, đặt cao độ bê tông trụ điện nhưng không có đất đắp vào.

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 5.

Nhà thầu đã đặt xong cao độ cột đèn trên đường dẫn lên xuống nút giao giữa cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo với quốc lộ 28 nhưng không có đất đắp - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngoài những hạng mục như trên gần như thi công cầm chừng thì nhiều điểm thuộc gói XL02, XL03 ở tuyến chính đến nay mới trong giai đoạn cấp phối đá dăm, gia cố bê tông, chưa thảm nhựa nóng.

Với những nhà thầu thi công không đạt tiến độ trên tuyến chính, ông Huy cho biết đã xử phạt theo hợp đồng dự án.

Đại diện một nhà thầu đang thi công trên tuyến thừa nhận với khối lượng công việc và bất cập như trên thì khả năng hoàn thành dự án trước ngày 30-4 rất khó đạt được.

Vì chỉ cần một công đoạn dừng lại sẽ kéo theo nhiều công đoạn khác ảnh hưởng dây chuyền.

Thiếu đất đắp, nguy cơ cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo lại lỗi hẹn - Ảnh 6.

Xe cộ đứng yên vì không có đất đắp để chở - Ảnh: ĐỨC TRONG

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục "kêu cứu" Thủ tướng về dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Bộ Giao thông vận tải vừa gửi văn bản đến Thủ tướng trình bày tháo gỡ các vướng mắc trong việc gia hạn thời gian khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu thuộc dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Bộ cho biết đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công hoàn thành các gói thầu của dự án trước ngày 30-4, sau khi lỗi hẹn hoàn thành trước 31-12-2022. Nhằm tháo gỡ các khó khăn, bộ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét thông qua nội dung gia hạn khai thác mỏ đất đắp phục vụ thi công dự án trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 để UBND tỉnh Bình Thuận sớm thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian khai thác các mỏ.

Trước đó, cả Bộ Giao thông vận tải lẫn UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị các nội dung trên đến Thủ tướng. Thủ tướng giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xử lý. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thẩm quyền này thuộc Thủ tướng và các địa phương. Hơn 2 tháng qua, việc nhùng nhằng thủ tục này vẫn chưa được giải quyết xong khiến dự án không thể triển khai như mong muốn.

Nhùng nhằng thủ tục gia hạn mỏ đất đắp, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo nguy cơ lại lỗi hẹnNhùng nhằng thủ tục gia hạn mỏ đất đắp, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo nguy cơ lại lỗi hẹn

Nhiều nhà thầu, chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Bình Thuận đang sốt ruột vì mỏ đất đắp vẫn chưa gia hạn được. Trong khi đây là giai đoạn nước rút để kịp đưa dự án vào khai thác, nếu không tiến triển thì nguy cơ dự án lại lỗi hẹn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên