14/06/2012 07:59 GMT+7

Thiếu hạ tầng, khu công nghiệp "trống vắng"

V.TR. - T. HẰNG - H.TRẦN
V.TR. - T. HẰNG - H.TRẦN

TT - Sau nhiều năm triển khai, các khu công nghiệp (KCN) Bình Đông và Soài Rạp (Tiền Giang) vẫn vắng bóng nhà đầu tư do hàng loạt dự án hạ tầng kết nối vẫn còn nằm trên giấy.

KIGw9mKm.jpgPhóng to
Dự án KCN Bình Đông bị “treo” vì thiếu vốn nên đất đai của người dân bị bỏ hoang - Ảnh: Thanh Tú

Trong khi đất KCN bị bỏ hoang, hàng trăm hộ dân bị lấy đất làm dự án hiện không có đất để canh tác.

Khu công nghiệp chờ hạ tầng

Dự án KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp có tổng diện tích 285ha nằm trên địa bàn huyện Gò Công Đông, được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt từ cuối năm 2008. Tuy nhiên, đến tháng 6-2012, KCN này chỉ có một nhà đầu tư xây dựng nhà xưởng là Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí VN. Một diện tích khá lớn vẫn còn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Cách đó không xa, cũng ven sông Soài Rạp là dự án KCN Bình Đông (thị xã Gò Công) rộng 220ha đã được phê duyệt, công bố ba năm trước. Đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Lãng phí rất lớn

Ông Nguyễn Văn Khang, chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh rất sốt ruột khi hai KCN ở thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông cứ giẫm chân tại chỗ trong khi tỉnh tổ chức rất nhiều cuộc xúc tiến, mời gọi đầu tư. Vì không có đường hoàn chỉnh, không có cầu Mỹ Lợi để về TP.HCM nên tất cả nhà đầu tư đều “một đi không trở lại”. Đất đai quy hoạch rồi nên dân không thể sản xuất được. Ngoài ra, dự án nhà máy nước tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng phải trả lãi mấy năm qua chưa thể hoạt động hết công suất để đưa nước sạch về các KCN này cũng gây lãng phí không nhỏ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch UBND thị xã Gò Công, cho biết nhà đầu tư hạ tầng là Công ty Khang Thông đã khảo sát, xin đăng ký đầu tư và được UBND tỉnh chấp thuận. Công ty này cũng đã lập phương án đền bù, trong đó có đề án thành lập khu tái định cư với diện tích 10ha nhưng đến nay việc giải tỏa vẫn chưa được tiến hành. Đất đai trong vùng dự án phải bỏ hoang vì hơn 500 hộ dân ở đây không dám đầu tư sản xuất, cuộc sống khó khăn.

“Có vài doanh nghiệp xuống tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KCN này. Nhưng khi hỏi tới chuyện cầu đường vận chuyển hàng hóa về TP.HCM thì họ tỏ ra e ngại. Do cầu Mỹ Lợi chưa có, muốn về TP.HCM phải vòng lên TP Mỹ Tho rồi theo quốc lộ (QL) 1A hoặc đường cao tốc rất xa và tốn kém” - ông Tuấn nói.

Hạ tầng chờ vốn

Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết dự án nâng cấp, mở rộng QL50 từ cầu Mỹ Lợi đến thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1. Trong khi đó dự án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ (QL 50) nối liền thị xã Gò Công (Tiền Giang) với huyện Cần Đước (Long An) chỉ mới khởi công đường dẫn lên cầu rồi... bỏ đó. Vì thế dự án KCN Bình Đông nhiều khả năng sẽ phải nằm trên giấy thêm vài năm nữa.

Còn đường từ QL50, gần cầu Mỹ Lợi dẫn vào KCN Bình Đông và KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp dự kiến dài 8km, rộng 60m, có vốn đầu tư khoảng 775 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ mới là dự án đang kêu gọi đầu tư theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao), chưa biết bao giờ thực hiện được.

Ông Phạm Minh Đức, trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Gò Công Đông, nói: “Những doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư đều phàn nàn QL50 chưa hoàn chỉnh nên họ không dám mạo hiểm đầu tư bây giờ. Nếu chờ đến khi cầu Mỹ Lợi làm xong thì cơ hội đầu tư sẽ không còn. Lúc đó doanh nghiệp sẽ đi nơi khác đầu tư hết rồi”.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, thời gian qua tỉnh đã bỏ ra rất nhiều tiền để xúc tiến đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, trong đó có KCN Bình Đông và Soài Rạp. Nhưng với thực trạng cầu, đường như thế, tỉnh rất khó thu hút đầu tư.

V.TR. - T. HẰNG - H.TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên