28/07/2012 03:07 GMT+7

Thu hồi đất trồng lúa... để cho thuê

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Nhiều người dân có đất trồng lúa bị thu hồi bởi dự án Khu công nghiệp Thạnh Lộc (xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) rất bức xúc vì chính quyền thu hồi đất trồng lúa của dân nhưng để trống nhiều năm nay.

Những người dân bị thu hồi đất của dự án Khu công nghiệp Thạnh Lộc cho biết khi đất lúa bị chính quyền thu hồi, người dân đã giao trọn mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa đưa vào sử dụng ngay mà bỏ trống để cỏ lác mọc đầy hoặc cho thuê lại. Vấn đề là người được thuê không phải là dân bị thu hồi đất nên những người có đất bị thu hồi cảm thấy bức xúc.

“Mùa trước khi thu hồi đất thì chỉ còn hơn một tháng nữa là tới vụ đông xuân nhưng dân chúng tôi vẫn chấp hành giao mặt bằng. Thấy đất chưa sử dụng ngay nên chúng tôi xin canh tác thì họ không cho. Nhưng không ngờ người dân ở nơi khác đến canh tác trên mảnh đất của chính chúng tôi bị thu hồi. Vụ hè thu này chúng tôi xin thuê cũng không được” - ông Lê Văn Tư, một người dân địa phương, nói.

Thấy đất bỏ trống nên đã có một số hộ dân vào trồng lúa nhưng bị chính quyền địa phương ngăn cản. Ông Đinh Văn Bình - chủ tịch xã Thạnh Lộc - giải thích: “Đất hiện nay Nhà nước đã thu hồi nên không còn là đất của dân nữa, vì vậy Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang có yêu cầu chúng tôi không cho dân vào canh tác. Dù vậy theo tôi, không nên để đất trống lãng phí và gây bức xúc cho người dân có đất bị thu hồi”.

Ông Nguyễn Văn Tân - trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang - cho biết Khu công nghiệp Thạnh Lộc có tổng diện tích đến 250ha, giai đoạn một đã thu hồi hơn 56ha. Do thời điểm thu hồi sát vụ lúa đông xuân năm 2011 nên có xin chủ trương UBND tỉnh cho thuê diện tích đất trên. “Vụ đông xuân vừa rồi chúng tôi cho thuê và thu được 300 triệu đồng, số tiền này đã nộp vào ngân sách. Việc cho thuê là do bộ phận tham mưu của ban làm. Sau vụ lúa đông xuân vừa rồi chúng tôi không cho thuê nữa vì chuẩn bị tiến hành làm đường vào khu công nghiệp và giao đất cho các nhà đầu tư để xây dựng nhà máy”- ông Tân giải thích.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến giờ này đất vẫn còn để trống. Giải thích điều này, ông Tân cho biết nguyên nhân là do UBND tỉnh Kiên Giang chậm phê duyệt dự án làm đường vào khu công nghiệp và chậm xác định giá giao đất cho nhà đầu tư.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên