Thu tiền 10 năm, chưa cấp 
“sổ đỏ” cho dân

AN BANG
AN BANG

TT - Chính quyền xã Hương Văn (Thừa Thiên - Huế) làm sai quy trình thủ tục, bây giờ mỗi hộ dân muốn có "sổ đỏ" phải nộp thêm 50% giá trị lô đất.

Hơn 10 hộ dân ở tổ dân phố 3, P.Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) phản ảnh UBND phường buộc phải nộp thêm tiền nếu muốn được làm “sổ đỏ” trên thửa đất mà họ đã mua và giao tiền cách đây 10 năm.

Những hộ dân này cho biết năm 2003 đã gửi đơn đến UBND xã Hương Văn (nay là P.Hương Văn) xin được cấp đất để làm nhà ở, năm 2004 được UBND xã Hương Văn ra quyết định cấp đất. Việc cấp đất này có thu phí, tùy vào diện tích đất và vị trí lô đất, mỗi hộ dân phải đóng 6 - 10 triệu đồng.

Ngày 31-3-2004, UBND xã Hương Văn thông báo các hộ dân trên đến nộp tiền để làm hồ sơ đề nghị UBND huyện giao quyền sử dụng đất. Các hộ dân đã nộp đủ tiền theo quy định, nhưng từ lúc nộp tiền đến nay đã 10 năm vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). “Chúng tôi đã nhiều lần đến UBND thị xã Hương Văn đòi sổ đỏ, nhưng lần nào họ cũng nói chưa có, khi nào có sẽ thông báo” - anh Lê Văn Đức, một người dân ở khu vực trên, cho biết.

Sau khi nhận đất, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà, có người xây dựng khá khang trang. Đến ngày 8-5-2014, UBND P.Hương Văn ra thông báo yêu cầu các hộ dân nói trên phải đóng thêm tiền nếu muốn có “sổ đỏ”. Theo thông báo này, tùy vào diện tích đất và vị trí lô đất, mỗi hộ phải đóng thêm số tiền 30-70 triệu đồng. Thông báo này khiến người dân bức xúc, thắc mắc không biết tại sao phải đóng thêm tiền.

Xung quanh phản ảnh nói trên, ông Nguyễn Đình Hóa - chủ tịch UBND P.Hương Văn - cho biết: “Lỗi là do trước đó chính quyền xã Hương Văn đã làm sai quy trình thủ tục, bây giờ muốn hợp thức hóa cho người dân phải làm theo quy định mới nên mỗi hộ phải nộp thêm 50% giá trị lô đất”. Giải trình trên của ông Hóa không được người dân chấp thuận nên họ tiếp tục khiếu nại lên UBND thị xã Hương Trà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hưng Long - trưởng Phòng tài nguyên - môi trường thị xã Hương Trà - cho biết đã yêu cầu P.Hương Văn kiểm tra, rà soát vụ việc. “Nếu người dân cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ mà không buộc phải nộp thêm tiền” - ông Long nói.

AN BANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên