07/07/2010 11:22 GMT+7

Thủ tục cho tặng nhà đất

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(luatquocan.vn)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(luatquocan.vn)

TTO - * Năm 2004, chị vợ tôi có mua giúp chúng tôi 1 căn hộ ở Hà Nội. Căn hộ đứng tên chị vợ tôi do chúng tôi là người VN định cư ở nước ngoài (nhưng vẫn có hộ chiếu mang quốc tịch Việt Nam).

Được biết, hiện đã có chính sách mới cho Việt kiều được mua nhà và đứng tên nhà tại VN. Chị vợ tôi cũng muốn vợ tôi và tôi về để làm thủ tục trao tặng lại căn hộ cho chúng tôi.

Xin hỏi, khi về VN chúng tôi cần phải mang những giấy tờ gì để đảm bảo tính pháp lý và đầy đủ? Trường hợp chỉ vợ tôi về được thì về phần tôi có thể làm giấy ủy quyền cho vợ tôi để cùng đứng tên trong giấy tờ nhà đất sau này. Cảm ơn.

NGUYEN HUU SON (Dresden, Đức)

- Trả lời:

1. Về đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam

Theo thư trình bày, hiện nay ông vẫn còn quốc tịch Việt Nam và hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Do đó, căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 126 Luật Nhà ở đã được sửa đổi bổ sung ngày 18-6-2009, thì ông thuộc đối tượng được quyền sở hữu nhà ở để ông và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam, nếu ông được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên.

Vì vậy, trước khi về Việt Nam để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà, ông cần liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước nơi ông đang ở để xin nơi đây cấp phép cho ông được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên.

2. Về các giấy tờ cần thiết khi lập thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà

Trước khi đến phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, ông phải đến công an cấp huyện để nộp hồ sơ đăng ký thường trú gồm có các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu Việt Nam có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

+ Giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, kèm theo giấy tờ chứng minh được về Việt Nam thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, kèm theo giấy tờ chứng minh được về nước thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (theo hướng dẫn tại tiết b, điểm 1, mục II Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11 ngày 1-7-2007 của Bộ Công an).

Sau khi ông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trờ lên, thì lúc đó ông và bên chuyển nhượng sẽ lập thủ tục chuyển nhượng tại phòng công chứng có thẩm quyền.

3. Về việc vợ, chồng cùng đứng tên trên giấy chứng nhận.

Theo hướng dẫn tại điểm d, khoản 1, Điều 4 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên và môi trường, khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở là tài sản chung của vợ, chồng thì ghi họ, tên của vợ và chồng.

Do đó, khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà thì có thể chỉ có vợ hay chồng ký nhận chuyển nhượng, nhưng khi nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận thì ông cần nộp thêm giấy đăng ký kết hôn và hộ chiếu của vợ và chồng để được cấp giấy chứng nhận cho tên của hai vợ, chồng.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(luatquocan.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên