07/06/2017 11:42 GMT+7

Thủ tướng Anh đòi sửa luật cứng rắn hơn để chống khủng bố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ điều chỉnh các điều luật liên quan quyền con người ở nước này nếu chúng "cản đường" giải quyết vấn nạn khủng bố.

Bà May hùng biện chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo trong một bài phát biểu vận động bầu cử - Ảnh: BBC
Bà May hùng biện chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo trong một bài phát biểu vận động bầu cử - Ảnh: BBC

Đài BBC dẫn lời bà May cho biết bà sẽ nỗ lực để khiến luật pháp linh hoạt hơn trong việc trục xuất các nghi can khủng bố người nước ngoài và "hạn chế sự tự do cũng như việc đi lại" của những người biểu hiện mối đe dọa đối với nước Anh.

Bà May cho rằng "đã quá đủ" và "cần phải thay đổi mọi thứ" trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phát biểu trước các nhà hoạt động tại Slough tối 6-6, bà May đã không đề xuất bất kỳ chính sách mới cụ thể nào nhưng khẳng định: "Tôi muốn các án tù lâu hơn cho những người bị kết tội khủng bố".

"Ý tôi là sẽ tạo điều kiện để các cơ quan chức năng trục xuất các nghi can khủng bố về nước của họ. Tôi cũng muốn làm nhiều hơn để hạn chế sự tự do và đi lại của các nghi can khủng bố khi ta có đủ bằng chứng để biết họ là một mối đe dọa nhưng không đủ bằng chứng để truy tố họ trước tòa" - bà May nói thêm.

"Nếu các luật về nhân quyền của chúng ta ngáng đường việc đó, chúng ta sẽ thay đổi bộ luật để chúng ta có thể làm được điều đó" - thủ tướng Anh khẳng định.

Trong cuộc phỏng vấn với báo The Sun, bà May nói sẽ cân nhắc mở rộng thời gian tạm giữ lên 28 ngày thay vì 14 như hiện nay.

"Tôi sẽ lắng nghe xem họ (cảnh sát và an ninh) nghĩ nên làm thế nào là cần thiết cho nước Anh" - bà May tỏ ra cương quyết.

Anh đã tăng cường an ninh trong những ngày gần đây khi cuộc tổng bầu cử Quốc hội trước thời hạn sắp diễn ra và do ảnh hưởng từ các vụ tấn công khủng bố ở London và Manchester.

Trước đó, các đảng đối lập đã lên tiếng chỉ trích đảng Bảo thủ cầm quyền về việc cắt giảm lực lượng cảnh sát ở nước này.

Đài BBC dẫn các nguồn tin cho biết nếu được bầu vào ngày 9-6, bà May có thể xem xét các ý tưởng về lệnh giới nghiêm, kiểm soát các nghi can khủng bố.

Điều gây tranh cãi lớn là Thủ tướng May đã nói thẳng về việc có thể sẽ thay đổi luật nhân quyền nếu thấy cần. Bên Công Đảng ngay lập tức lên tiếng phản đối, cho rằng đó "không phải là thông điệp mà chúng ta nên gởi đi".

Đảng Bảo thủ nói rằng họ sẽ không rút khỏi Công ước châu Âu về Nhân quyền nhưng sẽ tìm kiếm những thay đổi mới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên