11/03/2009 19:42 GMT+7

Thúc đẩy bán hàng trong nước từ thị trường nông thôn

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Tối 10-3, Hội chợ hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) đã chính thức khai mạc tại TP Long Xuyên (An Giang), mở đầu cho chuỗi hội chợ HVNCLC trong năm 2009. Hội chợ lần thứ 12 này diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên mục tiêu chính và chủ đề hoạt động suốt năm của chương trình HVNCLC là thúc đẩy bán hàng Việt trên thị trường nội địa.

KC03PTLF.jpgPhóng to
Nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn tăng đều qua mỗi năm nhưng họ lại không có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm - Ảnh: NH.B.

Nhìn cảnh người dân nô nức kéo nhau đi mua sắm, ông Vương Bình Thạnh, phó chủ tịch tỉnh An Giang, nói mớ rau, con cá ở đây thì nhiều lắm nhưng hàng hóa thiết yếu thì lại rất ít chủng loại lẫn số lượng. Người dân muốn mua cũng không có nhiều chủng hàng để lựa chọn.

Ngay trung tâm thành phố đã thế, chỉ cần cách thành phố 30-40km là thấy ngay lỗ hổng lớn của thị trường nội địa. Hàng hóa lèo tèo, những người bán lẻ thường phàn nàn phải chờ đợi lâu mới được giao, họ chỉ biết bán những sản phẩm nội địa rất ít tên tuổi, không biết cách nào để tiếp cận những sản phẩm có thương hiệu. Khi có khách đặt hàng, người bán mới dặn mối lấy hàng giùm. Nhiều nơi thị trấn, xã chỉ lác đác vào hộ kinh doanh nên bán gì thì mua đấy chứ không có quyền lựa chọn.

Trong khó khăn kinh tế, doanh nghiệp mới tìm về thị trường nông thôn, nơi mà từ nhiều năm nay các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia đã âm thầm khai thác triệt để với một hệ thống phân phối chặt chẽ. Các tập đoàn này có hẳn những dòng sản phẩm được thiết kế dành riêng cho thị trường nông thôn dựa trên tâm lý, thói quen mua sắm của người dân.

Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn kinh doanh BSA, cho biết từ chuyến bán hàng lưu động nông thôn, người tiêu dùng vùng sâu vùng xa đã có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm có thương hiệu. Đó cũng là một hoạt động truyền thông giúp người dân nhớ đến thương hiệu sản phẩm. Sau những chuyến đi, DN đã tổ chức tốt hơn hệ thống phân phối, bảo đảm hàng luôn có sẵn để tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm cho người dân.

Ông Nguyễn Duy Thuận, cố vấn bán hàng BSA, cho rằng để giành được thị phần tại thị trường nông thôn không hề khó và ít tốn kém. Thực tế đã cho thấy để cạnh tranh với những nhà khổng lồ, doanh nghiệp nội địa không thể đối đầu bằng cuộc chạy đua tốn nhiều tiền của. Người tiêu dùng nông thôn dễ bị thuyết phục, chỉ cần sản phẩm có mặt sớm, đều đặn, chất lượng là nhớ lâu. Nhớ lâu thì xài thôi!

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên