18/10/2011 00:50 GMT+7

Thúc đẩy xây dựng nhà ở cho công nhân

A.THOA - NG.NAM
A.THOA - NG.NAM

TT - Sáng 17-10, tại Bình Dương đã diễn ra hội thảo quốc gia “Nhà ở công nhân - thực trạng và giải pháp”.

Hơn 500 đại biểu thuộc các bộ ngành, doanh nghiệp và các chuyên gia đã phân tích thực trạng về nhu cầu nhà ở công nhân, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phát triển nhà ở công nhân và đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Công nhân Kim Đô vui nhà mới

RxzOYGD9.jpgPhóng to
Công nhân Kim Đô vui sướng với khu nhà mới - Ảnh: N.Nam

Ông Vũ Hồng Quang, phó Ban chính sách - pháp luật Tổng liên đoàn Lao động VN, cho biết đến nay có khoảng 1,6 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp - khu chế xuất trong cả nước. Trong đó, có trên 70% lao động là người ngoại tỉnh đến làm việc và có nhu cầu thuê nhà ở. Chỉ 7-10% số lao động này ở trong các khu nhà ở được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc từ doanh nghiệp, còn lại trên 90% phải thuê nhà trọ.

“Thu nhập bình quân hằng tháng của công nhân còn thấp, 1,5-2 triệu đồng/tháng nhưng phải mất khoảng 60% chi phí cho ăn uống, 40% còn lại dành cho các khoản chi phí khác, kể cả tiền thuê nhà trọ” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, phó trưởng Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, nhìn nhận. Dù vậy, theo ông, điều kiện ở trọ của công nhân rất kém.

Ông Trịnh Đình Dũng cho biết đến năm 2015, số lao động tại các khu công nghiệp - khu chế xuất có nhu cầu về chỗ ở khoảng 2,65 triệu người, tương đương cần khoảng 21,2 triệu m2 đất.

Ông cho hay sau hai năm triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp với nhiều ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cùng nhiều hỗ trợ khác về điều kiện đầu tư, đến nay cả nước đã có 27 dự án đã được khởi công với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỉ đồng, tổng diện tích sàn 866.000m2, nhằm giải quyết chỗ ở cho khoảng 140.000 công nhân.

Hiện đã có chín dự án hoàn thành được đưa vào sử dụng.

Hội thảo nhìn nhận: việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu đề ra do nhiều lý do như cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nhà ở công nhân chưa đủ mạnh, các địa phương chưa quan tâm khi thu hút đầu tư, còn doanh nghiệp sử dụng lao động chưa thật sự có trách nhiệm và cùng chia sẻ.

Tại hội thảo, ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng để ổn định chỗ ở cho công nhân làm việc, bên cạnh đầu tư xây mới thì chính quyền địa phương cần có chương trình hỗ trợ cho các chủ trọ cải thiện nhà ở, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho công nhân trọ. Mặt khác, cần có cơ chế bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở ngoài việc xây dựng nhà ở thị trường, phải đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo tỉ lệ nhất định.

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng việc tạo ra cơ chế mạnh để gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc đầu tư nhà ở cho công nhân là một trong những biện pháp cần thiết để thúc đẩy việc phát triển xây nhà ở công nhân. Những ý kiến tại hội thảo lần này sẽ được Bộ Xây dựng trình Chính phủ để sớm có những chính sách phù hợp hơn.

A.THOA - NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên