Thứ 3, ngày 19 tháng 1 năm 2021
Thực tế ảo - xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ
Sự thay đổi hành vi khách hàng đang làm thay đổi bản chất các địa điểm tập trung bán lẻ, tạo ra thách thức cho các chủ mặt bằng và đơn vị vận hành trong việc nhận diện các mô hình giải trí mới nhằm gia tăng giá trị cho các dự án.

Những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tácmới đang dẫn đầu xu thế trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng ở các điểm bán lẻ.
Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ của xu hướng này
Những thay đổi về nhân khẩu học, văn hóa, kinh tế và công nghệ đang gây ảnh hưởng lớn đến cách mọi người sử dụng thời gian và tiền bạc. Xu hướng này được ghi nhận ở nhiều thế hệ, nhưng thế hệ Y (hay còn gọi là millennials) là những hiện thân rõ rệt nhất. Họ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm như các kỳ nghỉ, các bữa ăn tại nhà hàng và giao tiếp hơn việc tiêu tiền mua đồ.
Các hoạt động giải trí truyền thống như ăn uống (F&B), phòng tập thể dục thể thao và rạp chiếu phim vẫn thu hút một nguồn cầu nhất định. Tuy nhiên, những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tác mới đang dẫn đầu xu thế.
Số liệu từ PitchBook - một đơn vị cung cấp dữ liệu cho thấy các mô hình này đang phát triển rất nhanh. Từ năm 2013 đến nay, tổng chi phí đầu tư vào F&B truyền thống ở mức 58,2 tỉ bảng Anh, nhưng hiện đang có dấu hiệu chững lại.
Trái lại, các mô hình giải trí mới là mảng ghi nhận mức vốn đầu tư tăng vọt và đang dần được tích hợp vào không gian thực ở các điểm bán lẻ. Phân khúc này đã thu hút được 19,8 tỉ bảng Anh từ năm 2013.
Với các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng mở rộng này đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ truyền thống bằng các mô hình giải trí mới. Những ý tưởng mới hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, và các chủ mặt bằng ngày càng nhận thấy việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm bán lẻ của mình thành một điểm đến.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ về xu hướng này như sau: "Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, trong đó có các mô hình tân tiến và sáng tạo để thu hút khách hàng như: các hoạt động giải trí, công viên giải trí… nhằm biến đổi cơ cấu khách thuê."
Hấp dẫn nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ, ví dụ như VR nhập vai. Với các chủ mặt bằng, đây là cơ hội để thu hút các thương hiệu thử nghiệm nhỏ với yêu cầu đầu tư vốn ban đầu không quá lớn hoặc quá nhiều diện tích mặt bằng. Tại Việt Nam, nhiều trung tâm thương mại lớn cũng đã xuất hiện các mô hình VR nhập vai nhằm gia tăng trải nghiệm và thu hút khách hàng nhưng vẫn ở quy mô nhỏ và lẻ tẻ.
Trên thế giới, ứng dụng công nghệ không bó hẹp trong lĩnh vực trò chơi điện tử như ở Việt Nam. Tại Tokyo, studio công nghệ mang tên teamLab đã tạo ra một bảo tàng nghệ thuật số đem đến cho khách hàng trải nghiệm nghệ thuật tương tác và nhập vai trong không gian 3D rộng 10.000m2.
Khách đến thăm bảo tàng có thể sờ và theo dõi các hiện vật trưng bày; những hiện vật này liên tục chuyển động và tương tác với người xem.
Tuy sự gia nhập của các mô hình mới đang lan rộng nhưng theo chuyên gia Savills, việc dành mặt bằng cho các hoạt động giải trí vẫn đang vấp phải một số thách thức. Nhiều mô hình hiện chưa được thử nghiệm, và câu chuyện về tuổi thọ của những mô hình này vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Việc lắp đặt trang trí mặt bằng thường đòi hỏi các hợp đồng thuê kéo dài để cân đối với chi phí.
Theo thời gian, mỹ quan mặt bằng bán lẻ trong mắt khách hàng có thể không còn hấp dẫn. Tuy vậy, điều này cũng có thể là động lực để các chủ mặt bằng sáng tạo hơn trong chiến lược cho thuê, tăng tính linh hoạt thông qua cơ cấu thay đổi khách thuê và liên doanh với đơn vị vận hành.
Dù các chủ mặt bằng chọn mô hình nào trong phát triển mặt bằng bán lẻ thì vai trò của công nghệ ngày càng lớn mạnh. Khách hàng của tương lai là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác.
Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng; các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải.
-
TTO - Một dự án nhà đất tại Q.10, TP.HCM chưa được cấp phép đã rao bán căn hộ. Trong năm qua, UBND quận đã ba lần phát thông tin cảnh báo ngăn chặn việc quảng cáo và rao bán này. Nhưng vì sao chưa thể xử lý việc này?
-
TTO - Theo báo cáo của phường, dù được cấp phép xây dựng một căn nhà ở riêng lẻ với quy mô 1 trệt, 3 lầu, chủ đầu tư đã xây dựng hàng loạt công trình không phép trên nhiều thửa đất khác nhau với quy mô hàng chục ngàn mét vuông.
-
TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường đặc biệt lưu ý đến việc cấp giấy chủ quyền cho căn hộ chung cư.
-
TTO - Tài liệu thu thập và kết quả điều tra cho thấy ông Đặng Tiến Trường (giám đốc Công ty cổ phần King Home Land) đã ký nhiều hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 22 cá nhân, nhận tổng cộng gần 21,7 tỉ đồng.
-
TTO - Bị người khác chiếm dụng đất xây nhà ở, tòa án xử trả lại đất cho chủ đất nhưng người chiếm dụng vẫn ở. Gần 2 năm nay, chủ đất gặp nhiều rắc rối khi làm lại giấy tờ đất và đòi lại đất.
-
TTO - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 101 (năm 2015) về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
-
TTO - UBND quận 10 đề nghị Sở Thông tin và truyền thông và Trung tâm báo chí TP.HCM hỗ trợ ngăn chặn thông tin quảng cáo sai về dự án Sunshine Continental trên địa bàn quận này.
-
TTO - Khi cấp giấy phép xây dựng và sắp xếp đơn vị hành chính tại TP Thủ Đức trong thời gian tới, cơ quan chức năng phải ghi tên đơn vị hành chính mới. Cá nhân, tổ chức đã được cấp giấy phép không cần điều chỉnh giấy phép xây dựng.
-
TTO - Thanh tra TP.HCM đã chuyển cơ quan công an làm rõ, xử lý vụ 'biến mất' 4.500m2 đất công tại số 14 đường Phú Châu sau quá trình cổ phần hóa của Công ty TNHH MTV dệt may Gia Định vào cuối năm 2015.
-
TTO - Nhà nước sẽ cưỡng chế thực hiện việc tháo dỡ để đầu tư cải tạo, xây dựng mới chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm khi có từ 50% chủ sở hữu căn hộ đồng ý.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận