Thứ 2, ngày 16 tháng 12 năm 2019
Thực tế ảo - xu hướng tất yếu của thị trường bán lẻ
Sự thay đổi hành vi khách hàng đang làm thay đổi bản chất các địa điểm tập trung bán lẻ, tạo ra thách thức cho các chủ mặt bằng và đơn vị vận hành trong việc nhận diện các mô hình giải trí mới nhằm gia tăng giá trị cho các dự án.

Những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tácmới đang dẫn đầu xu thế trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng ở các điểm bán lẻ.
Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ của xu hướng này
Những thay đổi về nhân khẩu học, văn hóa, kinh tế và công nghệ đang gây ảnh hưởng lớn đến cách mọi người sử dụng thời gian và tiền bạc. Xu hướng này được ghi nhận ở nhiều thế hệ, nhưng thế hệ Y (hay còn gọi là millennials) là những hiện thân rõ rệt nhất. Họ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm như các kỳ nghỉ, các bữa ăn tại nhà hàng và giao tiếp hơn việc tiêu tiền mua đồ.
Các hoạt động giải trí truyền thống như ăn uống (F&B), phòng tập thể dục thể thao và rạp chiếu phim vẫn thu hút một nguồn cầu nhất định. Tuy nhiên, những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tác mới đang dẫn đầu xu thế.
Số liệu từ PitchBook - một đơn vị cung cấp dữ liệu cho thấy các mô hình này đang phát triển rất nhanh. Từ năm 2013 đến nay, tổng chi phí đầu tư vào F&B truyền thống ở mức 58,2 tỉ bảng Anh, nhưng hiện đang có dấu hiệu chững lại.
Trái lại, các mô hình giải trí mới là mảng ghi nhận mức vốn đầu tư tăng vọt và đang dần được tích hợp vào không gian thực ở các điểm bán lẻ. Phân khúc này đã thu hút được 19,8 tỉ bảng Anh từ năm 2013.
Với các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng mở rộng này đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ truyền thống bằng các mô hình giải trí mới. Những ý tưởng mới hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, và các chủ mặt bằng ngày càng nhận thấy việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm bán lẻ của mình thành một điểm đến.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ về xu hướng này như sau: "Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, trong đó có các mô hình tân tiến và sáng tạo để thu hút khách hàng như: các hoạt động giải trí, công viên giải trí… nhằm biến đổi cơ cấu khách thuê."
Hấp dẫn nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ, ví dụ như VR nhập vai. Với các chủ mặt bằng, đây là cơ hội để thu hút các thương hiệu thử nghiệm nhỏ với yêu cầu đầu tư vốn ban đầu không quá lớn hoặc quá nhiều diện tích mặt bằng. Tại Việt Nam, nhiều trung tâm thương mại lớn cũng đã xuất hiện các mô hình VR nhập vai nhằm gia tăng trải nghiệm và thu hút khách hàng nhưng vẫn ở quy mô nhỏ và lẻ tẻ.
Trên thế giới, ứng dụng công nghệ không bó hẹp trong lĩnh vực trò chơi điện tử như ở Việt Nam. Tại Tokyo, studio công nghệ mang tên teamLab đã tạo ra một bảo tàng nghệ thuật số đem đến cho khách hàng trải nghiệm nghệ thuật tương tác và nhập vai trong không gian 3D rộng 10.000m2.
Khách đến thăm bảo tàng có thể sờ và theo dõi các hiện vật trưng bày; những hiện vật này liên tục chuyển động và tương tác với người xem.
Tuy sự gia nhập của các mô hình mới đang lan rộng nhưng theo chuyên gia Savills, việc dành mặt bằng cho các hoạt động giải trí vẫn đang vấp phải một số thách thức. Nhiều mô hình hiện chưa được thử nghiệm, và câu chuyện về tuổi thọ của những mô hình này vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Việc lắp đặt trang trí mặt bằng thường đòi hỏi các hợp đồng thuê kéo dài để cân đối với chi phí.
Theo thời gian, mỹ quan mặt bằng bán lẻ trong mắt khách hàng có thể không còn hấp dẫn. Tuy vậy, điều này cũng có thể là động lực để các chủ mặt bằng sáng tạo hơn trong chiến lược cho thuê, tăng tính linh hoạt thông qua cơ cấu thay đổi khách thuê và liên doanh với đơn vị vận hành.
Dù các chủ mặt bằng chọn mô hình nào trong phát triển mặt bằng bán lẻ thì vai trò của công nghệ ngày càng lớn mạnh. Khách hàng của tương lai là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác.
Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng; các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải.
-
Trong bối cảnh ô nhiễm ở các thành phố lớn đang ở mức báo động, giờ đây gần như ai cũng muốn sống ở đô thị sinh thái thông minh. Nhưng muốn vậy cần có những gì và ai đã làm được điều đó?
-
TTO - Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang siết chặt quản lý các dự án bất động sản huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, chủ đầu tư dự án đưa thông tin sai về quy hoạch...
-
TTO - Sở Xây dựng TP.HCM vừa ra mắt ứng dụng SXD247 cho phép người dân tra cứu thông tin chính thống dự án nhà ở thương mại từ cơ quan nhà nước, chủ đầu tư dự án và phản ánh góp ý nhanh chóng về cho Sở.
-
Sau hơn 3 năm kể từ khi được ra mắt vào tháng 9-2016, sáng 5-12-2019, dự án Saigon South Residences (SSR) chính thức được bàn giao giai đoạn 1 gồm 962 căn hộ thuộc các tòa nhà A, B, và C.
-
TTO - Ngày 8-12, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.
-
TTO - Hàng trăm cư dân chung cư cao cấp F-Home 16 Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bức xúc vì mua căn hộ vào ở chưa bao lâu đã hư hỏng.
-
TTO - Người dân sống cạnh dự án Đồi Xanh (Marina Hill) Nha Trang vẫn chưa hết lo lắng dù doanh nghiệp đã tháo dỡ tường chắn, nhưng mỗi khi mưa lớn, nước lại chảy ồ ạt vào nhà.
-
TTO - Ngày 6-12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực để đảm bảo kỷ cương, pháp luật.
-
TTO - Tại phiên chất vấn HĐND TP Cần Thơ sáng 6-12, câu chuyện chủ đầu tư “vẽ tận mây xanh" đối với các dự án bất động sản nhưng ngay cả lãnh đạo thành phố cũng không biết dự án ở đâu, thông qua hồi nào đã làm “nóng” nghị trường.
-
Đây là thời điểm thuận lợi để mua bất động sản vì các yếu tố vĩ mô vẫn ổn định, lãi suất ngân hàng ở mức hợp lý, tăng trưởng kinh tế tốt.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận