19/05/2015 09:50 GMT+7

Tiền giải phóng mặt bằng không được gửi ngân hàng

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Trước đây khi người dân chưa nhận bồi thường giải phóng mặt bằng thì Ban bồi thường đem tiền gửi ngân hàng, khi người dân nhận sẽ được hưởng cả lãi, nhưng hiện nay phải gửi tại kho bạc.

Ngày 18-5, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc xử lý số tiền giải phóng mặt bằng trong trường hợp tổ chức, cá nhân chưa nhận tiền (do chưa đồng ý với phương án bồi thường, hoặc do có tranh chấp nên phải chờ bản án có hiệu lực của tòa...).

Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn theo quy định mới nhất của Luật đất đai 2013 và một số văn bản pháp luật khác, tất cả trường hợp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền từ ngày 1-10-2009 trở lại đây thì số tiền đó phải gửi vào tài khoản tạm giữ của kho bạc nhà nước (không lãi suất), không được gửi vào ngân hàng thương mại (có lãi suất).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, trước đây do quy định pháp luật chưa rõ ràng nên nhiều địa phương, trong đó có Bình Dương, đã lấy tiền giải phóng mặt bằng mà người dân chưa nhận gửi ngân hàng để sau này khi người dân nhận tiền sẽ được hưởng khoản lãi này (có trường hợp tiền lãi có thể lên tới hàng tỉ đồng...).

Tuy nhiên, một cán bộ tài chính của tỉnh Bình Dương cho rằng tiền giải phóng mặt bằng trong trường hợp người dân chưa nhận thì vẫn là tiền ngân sách, vì vậy theo quy định mới buộc phải gửi kho bạc để đảm bảo an toàn.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các huyện, thị và chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh trước đó đã mở tài khoản tại ngân hàng thương mại thì rút toàn bộ cả gốc lẫn lãi nộp sang kho bạc nhà nước, với tổng số tiền đã chuyển từ ngân hàng sang kho bạc là hơn 116 tỉ đồng.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên