12/03/2009 04:00 GMT+7

Tiền tỉ đổ vào căn hộ

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Trong lúc nhiều người còn đứng ngoài dò đoán xu hướng của thị trường thì các dự án căn hộ mới đã được nhiều người đặt mua, ước tính sẽ có hàng ngàn tỉ đồng được rót vào các dự án này.

CABC5VZE.jpgPhóng to
Khách hàng mua căn hộ tại sàn giao dịch bất động sản Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh: T.T.D.

Khi chào bán căn hộ, các chủ dự án đều kết hợp với các ngân hàng để giúp người mua có đủ tiền thanh toán. Nhưng để có thể vay, người mua phải có số tiền tương đương 30% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, khá nhiều người đã mua căn hộ bằng tiền túi.

Ngoài mong đợi

Chưa đầy nửa tháng chào bán với mức giá mới, Công ty cổ phần (CP) dịch vụ - xây dựng địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh) đã bán được hơn 170 căn hộ trong dự án Sun View (Thủ Đức, TP.HCM), đạt tỉ lệ 70%. Theo ông Lương Trí Thìn - tổng giám đốc Công ty Đất Xanh, mức tiêu thụ vượt xa mong đợi ban đầu. Tương tự, ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch HĐQT Tập đoàn CP Hoàng Anh Gia Lai - cho biết chuẩn bị bán đợt 2 của dự án căn hộ Phú Hoàng Anh và Hoàng Anh River View sau khi số lượng tiêu thụ của mỗi dự án này đã vượt quá 300 căn.

Theo Hoàng Anh Gia Lai, tổng diện tích căn hộ đưa ra bán của dự án Hoàng Anh River View là 100.000m2, đã bán được hơn 50.000m2, giá 1.350 USD/m2. Khi 100.000m2 của dự án này được bán hết, dự án sẽ thu hút được hơn 2.200 tỉ đồng. Tương tự, với tổng diện tích 110.000m2, giá bán là 1.250 USD/m2, dự án Phú Hoàng Anh cũng thu hút một nguồn vốn hơn 2.300 tỉ đồng. Cho đến thời điểm hiện nay, với hơn 55.000m2 đã được nhà đầu tư đặt cọc mua, dự án này đang bắt đầu thu hút khoảng 1.150 tỉ đồng, trong đó tối thiểu là 350 tỉ đồng vốn tự có của người mua được trả cho những đợt đầu tiên theo tiến độ thanh toán của hợp đồng đã ký, phần còn lại hơn 800 tỉ đồng có thể được vay từ ngân hàng hoặc tiền túi của người mua.

Còn tại dự án Riverside Residence và Sky Garden 3 được Công ty Phú Mỹ Hưng đưa ra bán từ đầu năm đến nay cũng đã và đang thu hút ít nhất 300-400 tỉ đồng vốn tự có của người mua. Như vậy, chỉ tính khoảng sáu dự án căn hộ đang rao bán gần đây, trước mắt đã huy động hơn 1.000 tỉ đồng của nhà đầu tư. Chưa kể hàng loạt dự án đã tiêu thụ hết kể từ đầu năm đến nay như Trường Thọ (Thủ Đức), The Montana (Tân Phú), Sacomreal Hòa Bình, Tân Tạo - Vĩnh Tường (Tân Phú)...

Dòng tiền tiếp tục vào bất động sản

Theo ông Lương Trí Thìn, số vốn mà nhà đầu tư đổ vào các dự án đất nền ở TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... cũng khá lớn, kể từ khi thị trường địa ốc có dấu hiệu “ấm” trở lại vào đầu năm nay.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định khi các chủ dự án bất động sản bán được hàng, có nghĩa là dòng tiền đang trở lại với bất động sản. Trước mắt số tiền đó chỉ là tiền cọc, nhưng sau đó theo tiến độ đóng tiền để thực hiện dự án, dòng tiền này sẽ lớn dần lên. Có thể một số người sẽ thanh toán tiền mua căn hộ bằng tiền túi, nhưng cũng sẽ có những người mua bằng một phần tiền vay.

Với thời hạn thanh toán kéo dài từ 12-15 tháng, dự kiến trong vòng một năm tới, chỉ riêng thị trường căn hộ sẽ thu hút lượng vốn lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng. Cũng sẽ có người bán lại căn hộ, từ đó khởi động lại thị trường thứ cấp, mua đi bán lại các căn hộ. Người có lãi từ bất động sản sẽ chuyển dịch sang kênh chứng khoán để chia sẻ rủi ro...

Ông Lương Trí Thìn cho rằng không chỉ lãi suất đã xuống mức chấp nhận được, tạo điều kiện cho cả chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư giảm bớt áp lực của gánh nặng lãi vay, mà việc tiếp cận nguồn vốn này cũng dễ dàng hơn so với thời điểm cách nay vài tháng. Hầu hết các chủ dự án đều liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ tài chính cho người mua, có dự án có đến 12 ngân hàng cùng cho vay thời hạn lên tới 15 năm.

Theo ông Trần Trọng Nghĩa - phó tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Tường - trừ các dự án của Phú Mỹ Hưng vẫn giữ giá, việc giảm giá bán khá mạnh của các chủ dự án căn hộ đã xác lập mặt bằng giá mới, phù hợp hơn, giúp thị trường bất động sản tìm lại được sức hấp dẫn.

Lý lẽ của người mua

Khá nhiều người cho biết lý do bỏ tiền mua căn hộ là vì họ đang mua với giá gốc, thậm chí còn được giảm giá. Điều này khác hẳn với những năm trước đây là căn hộ giá gốc “biến mất”, phần lớn người mua đều phải mua lại và chịu chênh lệch. Khi đó, một số chủ dự án hoặc những người tay trong của dự án giấu hoặc gom hàng để bán lại nhằm hưởng chênh lệch giá.

Nhiều người đã mua căn hộ cho biết lúc này được mua căn hộ giá gốc bằng tiền túi, trước để làm của, sau là đầu tư, khi thị trường sôi động trở lại, nếu bán chắc có lãi cao. Chị Lê Thị Hoài (Bình Thạnh) - cho biết sau khi tìm hiểu, gia đình chị quyết định mua một căn hộ tại dự án Orient Apartment, do mức giá chào bán hiện nay đã giảm hơn 40% so với mức giá lúc đỉnh điểm.

Còn chị Ngọc Lan (Thủ Đức) cho biết mặc dù đã có người liên hệ mua lại cọc của hợp đồng mua căn hộ Hoàng Anh River View, tính ra có thể lời đến 200 triệu đồng nhưng chị đã từ chối. Nguyên nhân là do căn hộ của chị thuộc hàng “độc”, có diện tích 138m2, khá nhỏ so với các căn hộ đã được rao bán nhưng phù hợp với túi tiền của nhiều người nên được săn đón. Bên cạnh đó, do là người mua đầu tiên khi nhiều người còn “sợ” bất động sản nên được chủ dự án giảm giá tới 5%.

Với số tiền nhàn rỗi hơn 2,5 tỉ đồng đang gửi ngân hàng, chị Ngọc Lan tự tin sẽ đủ sức theo đuổi dự án lâu dài mà không quá lo đến biến động của thị trường trong ngắn hạn.

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên