11/10/2014 07:05 GMT+7

Tiếng nói tiểu thương cần được lắng nghe

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Sau chợ Cồn (Đà Nẵng), chợ Tân Bình và chợ An Đông (TP.HCM), đến lượt tiểu thương chợ Vinh (TP Vinh, Nghệ An) đóng cửa sạp, yêu cầu đối thoại với UBND tỉnh Nghệ An về hàng loạt bức xúc liên quan đến xây dựng chợ Vinh mới.

Câu chuyện không mới, nhưng có lẽ tình trạng này sẽ không xảy ra nếu như quyền lợi, ý kiến của tiểu thương đối với “nồi cơm” của mình là sạp chợ được lắng nghe, tôn trọng đúng mức.

Sau rất nhiều ồn ào, bức xúc của dư luận, tiểu thương, dự án xây dựng Trung tâm thương mại và chợ Tân Bình mới đã phải tạm dừng để xem xét lại cách bố trí sạp chợ làm sao đảm bảo công bằng cũng như phương án bồi thường hợp lý. Trước đó, tiểu thương đã nghỉ bán, tập trung cả tuần phía trước chợ để phản đối dự án này.

Trong rất nhiều bức xúc chúng tôi nhận được trong quá trình tác nghiệp, hàng trăm tiểu thương đều nói rằng: giá như những người làm kế hoạch xuống chợ bán hàng thử một ngày, thay vì ngồi trong phòng máy lạnh và viết dự án, có lẽ sẽ không có chuyện bức xúc, tụ tập để phản đối như vậy.

Sẽ rất khó khăn nếu chợ sỉ mà đưa lên cao 5-6 lầu để kinh doanh. Người buôn ngại đưa hàng xuống, người đi lấy hàng cũng “ngại” lên lầu đưa hàng về kinh doanh, dù có thang máy, thang cuốn, thang nâng thì tập quán buôn bán dưới mặt đất cũng khó có thể xóa bỏ ở chợ truyền thống được.

Bên cạnh đó câu hỏi: Tại sao dự án xây dựng chợ, ảnh hưởng đến cả ngàn tiểu thương mà tiểu thương chỉ được biết chính thức thông qua báo chí.

Hay ngay tại Trung tâm thương mại An Đông (An Đông Plaza) (Q.5, TP.HCM) nhiều lần tiểu thương nghỉ bán, yêu cầu làm rõ vấn đề khi ký hợp đồng thuê sạp trong vòng 10 năm từ 2005 - 2015 thì tiểu thương được ký thêm một bản thỏa thuận “tặng” thêm hai năm kinh doanh cho đến năm 2017 mới hết hạn kinh doanh nhưng nay thỏa thuận bị rút từ hai năm xuống còn một năm.

Tuy nhiên sau khi báo chí lên tiếng, mới đây tiểu thương cho biết đã nhận được thông báo chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để ra công chứng.

Mặc dù ban quản lý Trung tâm thương mại An Đông từ chối tiết lộ về vấn đề này, nhưng nhiều tiểu thương cho hay khả năng thỏa thuận vẫn được giữ nguyên là hai năm thay vì giảm xuống còn một năm như “đánh tiếng” thời gian gần đây của trung tâm thương mại này.

Nhiều tiểu thương cho rằng việc thỏa thuận được giữ đúng như cam kết là sự công bằng với tiểu thương, do họ đã có cả chục năm bám trụ tại đây trong khi hoạt động kinh doanh ngày càng khó khăn, thưa vắng khách.

Sẽ không có chuyện phản đối, yêu cầu đối thoại hay bức xúc dồn dập nếu những vấn đề của tiểu thương được giải quyết, nếu lợi ích, ý kiến của tiểu thương được xử lý hài hòa. 

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên