08/07/2013 03:36 GMT+7

Tiết kiệm cho cả cuộc đời

VÕ VÂN TÂM (TP.HCM)
VÕ VÂN TÂM (TP.HCM)

TT - Từ ngày nhà sử dụng nước máy (trước đó dùng nước giếng), mẹ con tôi thường xuyên “được” nghe nhắc nhở việc tiết kiệm nước. Chồng tôi hay kể: anh có hai quê thì ngày xưa nơi nào cũng hiếm nước. Ở Bến Tre, sáu tháng mùa nắng chỉ có ăn uống mới được dùng nước mưa, còn lại dùng nước kênh, nước giếng lờ lợ.

Bây giờ nơi đó cũng vậy, đôi lần về quê, dù có nhà được dùng nước máy thì nước vẫn rất “cứng”. Sau gia đình anh chuyển về Đồng Nai, trước đây chưa có giếng khoan, chỉ có giếng đào, mà mỗi giếng thường cách nhau năm bảy cây số. Vì vậy, nhà anh phải đẩy xe thồ chở thùng phuy 120 lít leo dốc để lấy nước. Có hôm đang đẩy xe thì trời mưa to, đành xả bỏ nước để thồ xe không về.

Để tiết kiệm nước, chồng tôi sắm mấy cái thùng nhựa to, đặt ở trước sân để chứa nước. Mỗi khi trời mưa, anh đợi lúc nước sạch thì hứng nước từ mái nhà, đổ đầy các thùng để xài dần. Nhờ vậy những tháng mùa mưa, tiền nước sinh hoạt gia đình tôi giảm rõ rệt. Thấy anh vất vả, tôi tỏ ý không vui thì anh đáp: “Vận động chút cho khỏe người mà, có sao đâu!”.

Thấy ba nhọc công xách từng xô nước, các con tôi cũng tập dần thói quen tiết kiệm. Mỗi lần cô em xả nước tắm thoải mái, cô chị liền méc: “Em đổ nước ào ào kìa ba!”. Đến lúc cô chị giặt giày dép đổ nước tràn sân, cô em lại kêu: “Chị Hai xài phí nước ba ơi!”... Cứ vậy, ý thức tiết kiệm nước trong gia đình tôi lớn dần. Đôi lần về quê nội, thấy cảnh thiếu nước sinh hoạt, các con tôi càng thấm thía việc phải dè sẻn từng ca nước.

Bản thân tôi cũng bị chồng “canh” xài nước ra sao. Nước rửa rau được chồng tôi giữ lại để tưới cây. Mỗi lần rửa chén lỡ vặn vòi nước chảy mạnh cũng “được” anh nhắc nhở. Mỗi lần giặt đồ, để chế độ nước quá nhiều so với số quần áo thì anh chỉnh lại. Hay khi tưới cây mà để nước tràn anh cũng í ới gọi hoặc lật đật chạy ra vặn vòi nước lại... Thỉnh thoảng, chồng tôi lại sinh hoạt với cả nhà về ý nghĩa của việc tiết kiệm nước. Nào là để tập thói quen tiết kiệm, nào là tiết kiệm nước vì nước sạch có hạn, rằng nay mai người ta có thể tìm ra năng lượng thay thế dầu mỏ nhưng sẽ không thể tìm được nguồn nước ngọt nào khác... Thậm chí anh còn nói nếu có chiến tranh thế giới lần thứ ba, sẽ là cuộc chiến giành nước ngọt...

Đôi lúc tôi cũng bực mình với sự tiết kiệm đến mức cực đoan của chồng, nhưng phải công nhận là anh hoàn toàn đúng. Giảm cả trăm ngàn đồng hằng tháng từ tiết kiệm nước năm này qua tháng nọ cũng là số tiền đáng kể. Nhất là việc tiết kiệm đó tập cho các con thói quen tiết kiệm khác trong cuộc sống. Điều đó thật có ích cho đám trẻ, anh nói không chỉ có ý nghĩa giữa thời buổi khó khăn này mà cả mai sau, cả cuộc đời các con.

Ban tổ chức cuộc thi “Sống xanh” đã nhận được bài tham dự của các bạn Nguyễn Thanh Bình, Trần Thanh Bình, Nguyễn Phong Châu, Nguyễn Mai, Hoàng Thảo Nguyên, Lê Hoàng Ngọc Thạch, Võ Thị Tuyên (TP.HCM), Ngô Thu Hà, Hoàng Ngọc Phượng, Đinh Thành Trung (Hà Nội), Đông Nguyễn (Vũng Tàu), Mai Xuân Sơn (Thanh Hóa), Nguyễn Thị Nghĩ, Trần Thị Phước Thiện (An Giang), Lê Ngọc Quang (Bến Tre), Nguyễn Thị Kim Thắm (Đồng Tháp), Hoàng Viết Hường (Đắk Lắk), Nguyễn Thị Cẩm Vân (Long An)...

Cảm ơn các bạn và mong nhận thêm nhiều tác phẩm dự thi qua địa chỉ thisongxanh@gmail.com (thi viết) và http://tuoitre.vn/song - xanh/(thi ảnh). Cuộc thi “Sống xanh” với tổng giải thưởng 62 triệu đồng sẽ kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 15-7. Ban tổ chức

Đơn vị phối hợp tổ chức

m3gsCs0F.jpgPhóng to
VÕ VÂN TÂM (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên