29/02/2012 20:00 GMT+7

Tìm thấy bộ sưu tập tranh quý của Hitler

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Sau năm năm miệt mài tìm kiếm, một tác giả người Czech vừa tìm thấy 16 bức tranh trong bộ sưu tập tranh quý của trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã thất lạc nhiều thập niên qua.

z2kIUge4.jpgPhóng to
Tác giả Jiri Kuchar bên cạnh bức tranh của họa sĩ người Đức Franz Eichhorst (trái) và Friedrich Wilhelm Kalb (phải) tại một tu viện ở Doksany, Cộng hòa Czech - Ảnh: AP

Theo AP, các bức tranh này được Hitler mua ở Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai và được chuyển tới Cộng hòa Czech sau khi nước này bị phát xít Đức chiếm đóng để đề phòng việc những tác phẩm nghệ thuật này bị hư hỏng do các cuộc tấn công của quân đồng minh.

Nhà văn Jiri Kuchar đã tìm thấy 7 bức tranh trong bộ sưu tập này tại một tu viện ở Doksany, phía bắc Cộng hòa Czech. Hiện các bức tranh vẫn được đặt tại đây và ước tính có giá khoảng 2,7 triệu USD.

Ngoài 7 bức tranh này, Jiri Kuchar còn tìm thấy 7 bức khác tại lâu đài Zakupy ở phía bắc Cộng hòa Czech, một bức tại Viện Lịch sử quân sự ở Prague và một bức ở Đại học Charles.

Kuchar đã phát hiện 16 tác phẩm này sau khi nghiên cứu quyển sách Hitler’s Salon của tác giả Thụy Sĩ Ines Schlenker, liệt kê các tác phẩm nghệ thuật được Hitler mua lại tại các triển lãm nghệ thuật ở Munich trong thời gian chiến tranh.

Jiri Kuchar cho biết Hitler đã mua lại 16 bức tranh của các họa sĩ Đức như Franz Eichhorst, Paul Herrmann, Sepp Hilz, Friedrich W. Kalb, Oscar Oestreicher, Edmund Steppes... vào năm 1942-1943 tại các cuộc triển lãm nghệ thuật Great German tổ chức thường niên ở Munich từ năm 1937-1944.

Theo AP, đây là một phần trong bộ sưu tập hơn 70 tác phẩm nghệ thuật đương đại của Đức thuộc sở hữu của Hitler.

7UDvki6x.jpgPhóng to
ht2kTexL.jpg
Một số tác phẩm trong bộ sưu tập vừa được tìm thấy của Hitler - Ảnh: AP

Viện Zentralinstitut fur Kunstgeschichte ở Munich, nơi lưu trữ số liệu về các tác phẩm nghệ thuật và những người mua chúng, đã xác nhận quyền sở hữu của Hitler đối với bộ sưu tập này.

Hitler vốn là người rất yêu nghệ thuật và là nhà sưu tập sở hữu vô số bức tranh của các danh họa ở châu Âu.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bộ sưu tập