03/02/2015 09:07 GMT+7

​Tín hiệu mừng cho cây xanh TP.HCM

Kỹ sư NGUYỄN TRỊNH KIỂM (chuyên viên cây xanh đô thị)
Kỹ sư NGUYỄN TRỊNH KIỂM (chuyên viên cây xanh đô thị)

TT - Rất nhiều địa phương khi xây dựng các công trình hạ tầng đã có ý thức rất tốt trong việc bảo tồn giữ gìn cây xanh, nhất là với những cây cổ thụ.

Công nhân đang cải tạo vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ (đoạn gần công viên) - Ảnh: Quang Khải

- Ði trên quốc lộ 1 gần đến đoạn rẽ vào thành phố Nha Trang sẽ thấy sừng sững cây dầu đôi được giữ lại khi mở rộng quốc lộ 1.

- Cây sao đen mặc dù nằm trên tim đường cống thoát nước, nhưng thành phố Cần Thơ đã đặt cống thoát nước về hai bên cách cây 1,5m để giữ được cây sao cổ thụ trên đường Hai Bà Trưng, huyện Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

- Cây gạo nằm dưới lòng đường Lê Hồng Phong, TP Ninh Bình cũng được giữ lại khi mở đường.

Vậy mà tại TP.HCM, một thành phố hiện đại nhưng diện tích mảng xanh công cộng còn chưa đạt được 1 m2/người, vừa qua các nhà quy hoạch đã triệt hạ không thương tiếc nhiều cây xanh.

Chỉ riêng dự án cải tạo nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, người ta đã đốn 116 cây xanh nhiều loại, trong đó có ba cây sọ khỉ cổ thụ.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang được trình ra trung uơng cũng có đề nghị giải tỏa toàn bộ 85 cây sọ khỉ cổ thụ trên đường Tôn Ðức Thắng, quận 1.

Đây có thể nói là con đường có hàng cây cổ thụ đẹp nhất mà Công ty Công viên cây xanh TP.HCM định trình lên để tham gia cuộc thi con đường xanh sạch đẹp nhất Việt Nam do Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam dự kiến tổ chức trong năm nay.

Vậy nên, thật sự là một tín hiệu rất đáng mừng khi mới đây Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín là:

“Việc đốn hạ hoặc di dời tái lập cây xanh khi thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông phải cân nhắc một cách thận trọng để đảm bảo duy trì và gia tăng mật độ cây xanh trên địa bàn thành phố”.

Vị phó chủ tịch UBND TP cũng lưu ý giám đốc Sở Giao thông vận tải làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật thành phố để thông qua hội đồng các nhà khoa học chuyên ngành xem xét đề xuất đốn hạ hoặc di dời, tái lập các cây thuộc dự án và thống nhất ý kiến trình UBND TP.HCM quyết định.

Tôi cho rằng việc các nhà khoa học được hỏi ý kiến với các đề xuất đốn hạ cây xanh ở TP sẽ là một bước cần thiết để cây xanh cổ thụ không bị triệt hạ thiếu cân nhắc.

Và điều này chắc chắn sẽ giúp TP.HCM - thành phố vốn xưa được gọi là “hòn ngọc Viễn Ðông” - giữ lại nét đẹp với những hàng cây cổ thụ của mình.

Kỹ sư NGUYỄN TRỊNH KIỂM (chuyên viên cây xanh đô thị)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên