10/09/2013 13:55 GMT+7

Tính diện tích chung cư như thế nào?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)

TTO - * Trước đây tôi được phân căn hộ tập thể chung cư. Diện tích ghi trong quyết định phân nhà 82m2 (diện tích xây dựng). Nay tôi được cấp sổ hồng với diện tích ghi trong quyết định là 63m2 (diện tích đo trong lòng nhà).

Tôi có hỏi cơ quan cấp giấy thì được trả lời "làm theo quy định". Xin cho biết có quy định nào của Nhà nước như vậy không? Cảm ơn.

Anh Dinh ngoc (anhdinhngoc5444@... )

- Trả lời:

• Về diện tích sử dụng nhà ghi trên chủ quyền

Theo thư trình bày, căn nhà của ông/bà thuộc loại nhà chung cư, quyết định phân nhà ghi diện tích là 82m2, nhưng hiện nay khi được cấp giấy chủ quyền nhà thì diện tích chỉ còn 63m2. Ông/bà đã thắc mắc với cơ quan cấp giấy chứng nhận nhưng chỉ được trả lời “Làm theo quy định”.

Căn cứ khoản 5, Điều 4, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 của Bộ Xây dựng thì “phần sở hữu riêng” trong nhà chung cư bao gồm:

a) Phần diện tích bên trong căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, logia gắn liền với căn hộ đó;

b) Phần sở hữu khác trong căn nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng theo quy định của pháp luật;

c) Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ, phần diện tích thuộc sở hữu riêng.

Căn cứ khoản 6, điều 4, quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 của Bộ Xây dựng thì “phần sở hữu chung” trong nhà chung cư bao gồm:

a) Phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 5 điều này;

b) Không gian hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, gas, thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào;

c) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Như vậy, tuy trước đây quyết định phân nhà ghi diện tích sử dụng là 82m2 nhưng hiện nay, khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà sẽ căn cứ vào quy định nêu trên để xác định phần diện tích nào của căn hộ là diện tích sử dụng chung, phần diện tích nào là diện tích sử dụng riêng.

Theo thư trình bày thì phần diện tích 63m2 là phần diện tích sử dụng riêng, phần diện tích sử dụng riêng này căn cứ vào quy định nêu trên, và nếu nói theo dân gian, thì đây là diện tích được đo lọt lòng của căn nhà, không đo phủ bì, điều đó có nghĩa là không tính phần tường bao bọc căn nhà, cũng như phần tường phân chia các căn hộ với nhau.

Những vấn đề liên quan đến cách tính diện tích sử dụng riêng, sử dụng chung của căn nhà, nếu ông/bà chưa rõ hay thắc mắc điều gì thì nên làm đơn gửi đến cơ quan cấp giấy chứng nhận hay gặp trực tiếp cán bộ có trách nhiệm, và nơi đây là nơi có trách nhiệm giải thích rõ ràng về cách tính toán diện tích được ghi trên giấy chủ quyền đã cấp cho người dân.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên