27/11/2012 12:18 GMT+7

Tính tiền sử dụng đất vượt hạn mức

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có một lô đất diện tích 4mx13m = 52m2 tại quận Bình Tân (TP.HCM). Năm 2011, đất được chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất ở đô thị 4mx10,55m = 42,2m2 (trừ lộ giới 4mx2,45m = 9,8m2), đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2011.

Năm 2012 do thay đổi lộ giới nên tôi được chuyển thêm mục đích sử dụng phần đất trước kia thuộc lộ giới 4mx1,95m = 7,8m2 lên đất ở đô thị.

Hiện tôi đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng phần đất còn lại nhưng được thông báo nộp thuế với hệ số K = 4 do vượt hạn mức theo Thông tư 93/2011/TT-BTC.

Xin hỏi, trường hợp của tôi có phải vượt hạn mức sử dụng đất ở hay không? Vậy tôi sẽ phải đóng tiền sử dụng đất theo hệ số K là bao nhiêu?

Hoang Nguyen Duc (duchoangvcb@... )

- Trả lời:

Theo thư của bạn, tôi hiểu rằng tổng diện tích đất ở mà bạn được cấp giấy chứng nhận tại thửa đất đang sử dụng tính đến thời điểm hiện tại là 50m2.

Theo Điểm a mục 1.5.2. Điều 1 Thông tư 93/2011/TT-BTC, đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở, chi cục thuế căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định và hệ số điều chỉnh giá đất để xác định. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thì chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo mục đích mới và tiền sử dụng đất theo mục đích trước khi chuyển mục đích cũng được xác định theo hệ số điều chỉnh tương ứng với từng loại đất.

Theo Quyết định 28/2012/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, đối với phần diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở tại quận Bình Tân khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất là 4 lần giá đất do UBND thành phố quy định và công bố hằng năm.

Tuy nhiên, cần lưu ý theo quy định của UBND TP.HCM, diện tích đất ở tại quận Bình Tân là 160m2. Theo đó, trường hợp bạn chỉ được công nhận diện tích đất ở là 50m2 và không hợp thửa với diện tích đất ở sẵn có, hoặc có hợp thửa nhưng tổng diện tích không vượt quá 160m2 thì không bị xem là vượt hạn mức sử dụng đất.

Theo đó, nếu việc chuyển mục đích sử dụng đất không dẫn đến vượt hạn mức sử dụng đất ở theo quy định, bạn chỉ phải nộp tiền sử dụng đất bằng 100% mức chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất theo mục đích sử dụng trước khi chuyển mục đích, theo bảng giá đất do UBND TP.HCM ban hành và có hiệu lực tại thời điểm chuyển mục đích (Điểm c khoản 2 điều 4 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 120/2010/NĐ-CP).

Thân ái chào bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên