01/04/2014 18:10 GMT+7

Tỉnh ủy chưa thông qua, doanh nghiệp vẫn đóng cửa sân golf

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 1-4, một cán bộ có chức trách của Công ty Ocean Dunes Golf và Rerort xác nhận đã dừng hoạt động kinh doanh đánh golf tại sân golf Phan Thiết (Bình Thuận).

Các hội viên được chuyển về chơi golf tại sân golf Sea Links (Tập đoàn Rạng Đông).

Phóng to
Sân golf Phan Thiết ngày 1-4 vắng bóng khách đến đánh golf như thường lệ - Ảnh: NG.NAM

Vị này cho biết thêm phía công ty đang làm việc với từng hội viên để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của hội viên. Riêng khách sạn Du Parc và hội quán nằm bên trong sân golf Phan Thiết vẫn duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.

Công ty cổ phần Rạng Đông mua lại sân golf Phan Thiết từ nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 15-11-2013. Hơn nửa tháng sau vào ngày 2-12-2013 công ty gửi văn bản cho UBND tỉnh Bình Thuận xin chuyển đổi sân golf Phan Thiết làm khu đô thị. Đến ngày 5-3-2014, UBND tỉnh Bình Thuận chính thức ra kết luận số 75 thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị, chuyển Tỉnh ủy xem xét.

Trong kết luận này nêu rõ đề nghị thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND TP Phan Thiết chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và đoàn viên, hội viên của đơn vị mình và địa phương biết để hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề trên.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận sau đó cũng đã gửi văn bản cho liên đoàn lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành triển khai những nội dung các cấp công đoàn phối hợp tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động “đề phòng với những biểu hiện, nhận thức sai hoặc lợi dụng việc này để thông tin sai lệch hoặc kích động gây ra những bức xúc trong dư luận xã hội”.

Trước động thái này của doanh nghiệp và của chính quyền tỉnh Bình Thuận, nhiều hội viên đánh golf cho biết sẽ họp mặt tại TP.HCM vào ngày 3-4 để tiến hành thực hiện các bước bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ông Lê Quang Liêm, một hội viên, cho rằng Công ty cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) trong thông báo gửi hội viên của sân golf Phan Thiết làm mọi người nghĩ phía công ty đã có đầy đủ giấy phép chấp thuận của Chính phủ để đóng cửa sân golf và chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất đô thị.

“Thực tế điều này không đúng. Phía công ty chỉ mới nhận được sự chấp thuận trên chủ trương từ UBND tỉnh Bình Thuận. Họ vẫn phải chờ Thủ tướng duyệt chấp thuận chủ trương. Chúng tôi thuê một công ty luật nước ngoài để ghi chú lại cuộc họp, gửi kết quả cuộc họp cũng như thảo văn bản liên quan gửi Chính phủ” - ông Liêm nói.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Thanh Bình, chủ tịch Hội kiến trúc sư Bình Thuận, nhìn nhận việc xin chuyển đổi dự án sân golf Phan Thiết làm khu đô thị như trên là không phù hợp với một dự án đầu tư.

“Chủ đầu tư phải lập dự án xin chủ trương làm dự án mới. Tiếp đó tỉnh lấy ý kiến nhân dân để trình qua HĐND tỉnh xem xét. Sau đó giao lại cho các sở chuyên môn thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh làm tờ trình gửi Chính phủ” - ông Nguyễn Văn Thanh Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm hiện tại diện tích cây xanh của TP Phan Thiết đang thiếu so với tiêu chuẩn đô thị loại 2, vì vậy cần giữ sân golf lại để trồng cây xanh.

Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải cho biết ông phản đối cách làm hiện nay trong việc xin chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị. Theo đó, một dự án kinh tế trước khi thông qua chủ trương phải được thực hiện một cách khoa học, có hội đồng tư vấn rồi sau đó cơ quan chức năng mới xem xét.

“Việc làm này cập rập, chụp giựt, không đúng quy trình của một dự án đầu tư. Đây là đất thuê trả tiền hằng năm, thời hạn thuê còn 30 năm nữa và khi đã mua lại sân golf thì phải tiếp tục sử dụng sân golf. Những nhà đầu tư xin đất làm sân golf không ai lại đi làm như vậy” - ông Hải nói.

“Kể cả sân golf Sea Links trong tương lai cũng vậy”

Trong một văn bản do chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông Nguyễn Văn Đông ký ngày 24-12-2013 gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ: “Theo quan điểm riêng của chúng tôi: vị trí sân golf này (sân golf Phan Thiết - PV) trước đây là đúng nhưng đến nay không còn phù hợp thì phải phá bỏ, kể cả sân golf Sea Links trong tương lai cũng vậy”.

Một điều đáng chú ý là khi UBND tỉnh Bình Thuận chưa họp thông qua chủ trương cho chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị thì ngày 1-3 Công ty cổ phần Rạng Đông đã thông báo cho các hội viên sẽ đóng cửa sân golf Phan Thiết vào ngày 1-4.

Đến nay Tỉnh ủy Bình Thuận vẫn chưa có quyết định chính thức về chủ trương cho chuyển đổi sân golf Phan Thiết làm khu đô thị thì phía công ty cũng đã đóng cửa sân golf đúng như đã thông báo trước đó.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tỉnh ủy Bình Thuận chưa chủ trương bỏ sân golf, xây đô thị
DN biết trước tỉnh đồng ý chuyển sân golf thành khu đô thị?
Hội viên đánh golf phản ứng
Vụ sân golf Phan Thiết: hội viên phản đối, tỉnh chờ chủ trương
Số phận một sân golf
Sân golf Phan Thiết có thể thành khu đô thị

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên