22/11/2018 10:59 GMT+7

Tôn Đông Á: Tạo sự khác biệt để khẳng định thương hiệu

MỸ DUYÊN - M.TÚ
MỸ DUYÊN - M.TÚ

Liên tục chuyển mình để tạo dựng niềm tin và phát triển thương hiệu, đó là những tâm niệm của ông Nguyễn Thanh Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Tôn Đông Á khi chia sẻ về định hướng phát triển công ty.

Tôn Đông Á: Tạo sự khác biệt để khẳng định thương hiệu - Ảnh 1.

Giai đoạn 2 nhà máy Tôn Đông Á tại Thủ Dầu Một đã cơ bản hoàn thành và đang nhanh chóng đưa vào vận hành toàn bộ công suất

Trong bối cảnh thị trường ngành thép lá mạ đang có những xáo trộn, khó khăn lớn do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cùng sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa, chúng tôi có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Thanh Trung để hiểu rõ hơn về sự chuyển mình của công ty và nhìn lại chặng đường 20 năm thương hiệu Tôn Đông Á có mặt trên thị trường.

tgd cs

Ông Nguyễn Thanh Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tôn Đông Á

Sự đoàn kết, niềm tin yêu của tất cả thành viên trong tập thể Tôn Đông Á vào sự phát triển của công ty là động lực tạo nên sức mạnh lớn. Chúng tôi tin vào chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu để lan tỏa niềm tin ấy với những đối tác, những người tiêu dùng bằng những cam kết của lòng tự trọng và trách nhiệm.

Nỗ lực và nỗ lực hơn nữa

* Sau 20 năm gầy dựng thương hiệu Tôn Đông Á trở thành doanh nghiệp sản xuất thép lá mạ với sản lượng và uy tín hàng đầu thị trường, nhìn lại chặng đường ấy, ông tâm đắc điều gì?

- Năm 1998, thương hiệu Tôn Đông Á ra đời, thời điểm đó cột mốc 5.000-10.000 tấn sản lượng là điều chúng tôi hướng tới nhằm đáp ứng nhu cầu thay dần những mái nhà lá đơn sơ bằng mái tôn chắc chắn của người dân. Theo dòng chuyển mình phát triển kinh tế và hội nhập đất nước, tập thể công ty cũng nhanh chóng bắt nhịp. Chúng tôi chú trọng xây dựng uy tín thương hiệu trên nền tảng nâng cao chất lượng sản phẩm. Hướng đi mang tính đột phá và đầy mạo hiểm khi chúng tôi quyết định đầu tư dây chuyền công nghệ, xây dựng nhà máy hiện đại.

Hội nhập là xu hướng tất yếu, thị trường khác mở cửa buộc mình phải mở cửa để tham gia vào sân chơi chung ấy. Năm 2006, chúng tôi bắt đầu đưa sản phẩm ra thế giới, đến nay Tôn Đông Á có mặt ở các châu lục, sản phẩm giữ thị phần lớn tại các thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu…

Chúng tôi không ngại sự cạnh tranh bởi đó là lẽ tất yếu của thị trường, nhờ đó mới giúp doanh nghiệp phát triển. Hiện nay, thị trường ngành thép lá mạ liên tiếp gặp "bão tố" và đầy những xáo trộn. Nhưng chính những lúc bão tố như thế này mới biết được sinh lực và trí lực của doanh nghiệp tới đâu!

Tôn Đông Á: Tạo sự khác biệt để khẳng định thương hiệu - Ảnh 4.

* Nói như vậy, phải chăng trong cái "nguy" của thị trường hiện nay, Tôn Đông Á đã tìm thấy được "cơ" (hội) để đứng vững và khẳng định mình?

- Giai đoạn này, ngành thép lá mạ Việt Nam đứng trước thách thức rất lớn bởi đặc thù của thép lá mạ Việt Nam hiện nay cung ứng 50% cho nội địa và 50% cho việc xuất khẩu. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cùng nhiều biến động khác của thị trường xuất khẩu đánh trúng vào yếu huyệt của ngành tạo nên sự xáo trộn khiến nhiều doanh nghiệp trở tay ứng biến không kịp. Đầu ra thị trường xuất khẩu gặp khó kéo theo "miếng bánh" thị trường nội địa chia nhỏ, thừa cung. Thêm vào đó là việc sản phẩm từ Trung Quốc ồ ạt chuyển qua.

Cái khó là cái khó chung! Tuy nhiên, chúng tôi rất tự tin vì đã chuẩn bị đón nhận những khó khăn này từ trước với việc đầu tư hoạt động hạ tầng, nhà máy bài bản, giữ vững tỷ lệ vàng giữa sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Chúng tôi đã mất hơn 6 năm để hoàn thành đầu tư nhà máy 2, hiện tại toàn bộ dự án đã hoàn tất. Chúng tôi nhanh chóng bước vào giai đoạn tiếp theo, tập trung toàn lực vào việc cải thiện chất lượng, nâng cao năng suất. Có thể nói nhà máy chính là hậu phương vững chắc cho kinh doanh trong cuộc chiến với các đối thủ cạnh tranh trên tiền tuyến.

Không cạnh tranh bằng giá cả

* Thị trường khó khăn, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh, thậm chí gian lận thương mại để tồn tại là điều khó tránh khỏi của doanh nghiệp, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Như đã chia sẻ, chúng tôi không ngại cạnh tranh. Không cạnh tranh bằng giá cả là định hướng cạnh tranh của Tôn Đông Á được xác định rất rõ ràng. Chúng tôi ý thức được việc giữ bản sắc để tạo uy tín, giá trị tham chiếu trên thị trường của thương hiệu.

Tôn Đông Á xác định luôn đi theo con đường phát triển bền vững với việc đầu tư công nghệ hiện đại cho tổ chức sản xuất, quản trị điều hành. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng cấu trúc, đào tạo kỹ năng tốt để tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Có thể nói, Tôn Đông Á đang tạo cho mình một vị thế, một sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay. Mình tạo ra được những sản phẩm có chất lượng và giúp người tiêu dùng thấy rằng dù cho giá thành có đắt hơn các sản phẩm thấp cấp nhưng giá trị sử dụng bền vững và an toàn mới chính là tiêu chí đánh giá ở đây.

Mặc dù biết để thực hiện được điều này đỏi hỏi phải có sự đầu tư lớn, tuy nhiên chỉ khi đạt được chất lượng sẽ nhận được những sự tin yêu của người tiêu dùng. Đó là lợi thế để tiếp tục giữ vững lợi thế cạnh tranh ở những chặng đường tiếp sau.

* Được biết, Tôn Đông Á nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm ở phân khúc cao khi tham gia chuỗi cung ứng cho SamSung, LG… Ông có thể chia sẻ thêm về hoat động sắp tới ?

- Tôn Đông Á đang hoàn tất về đầu tư, hoàn thiện tất cả các sản phẩm đối với ngành xây dựng về các chủng loại từ trung đến cao cấp. Bên cạnh công nghệ, hạ tầng nhà máy, chúng tôi triển khai kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao khi liên kết đào tạo, hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước chuyên ngành cho các thiết bị gia dụng.

Dự kiến, quý I năm 2019, công ty sẽ bắt đầu sản xuất những sản phẩm này và cung ứng cho những đơn vị có liên kết để cung ứng sản phẩm cuối cùng cho những nhà sản xuất thiết bị gia dụng như SamSung, LG, Panasonic…

* Cuối cùng xin được hỏi về giấc mơ lớn của ông với tư cách người điều hành Tôn Đông Á?

- Chúng tôi không nói về những chuyện quá to tát. Sau 20 năm từ khi khởi nghiệp, chúng tôi nghĩ khách hàng trong và ngoài nước đã hiểu được văn hóa công ty, phương châm kinh doanh của Tôn Đông Á.

Chúng tôi muốn hướng đến xây dựng một thương hiệu "Tôn Đông Á uy tín"; cùng toàn thể nhân viên của Tôn Đông Á chúng tôi đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nâng tầm thương hiệu Việt trong thời kỳ hội nhập.

MỸ DUYÊN - M.TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên