14/11/2015 14:11 GMT+7

Tôn vinh người chọn nghiệp “trồng người”

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - 179 thầy cô giáo trẻ tại TP.HCM đã được trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 2015 sáng nay 14-11.

Những “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 6 năm và 3 năm liên tiếp được tuyên dương sáng 14-11 - Ảnh: Q.L.

Đây là giải thưởng được Thành đoàn TP.HCM vinh danh hằng năm, dành cho thầy cô giáo công tác tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM từ mầm non đến đại học, có tuổi đời từ 35 trở xuống và được trao vào dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo VN 20-11.

Điển hình tiêu biểu

Có trên 550 hồ sơ ứng viên đã gửi về tham gia bình xét giải thưởng cấp thành phố năm 2015. Trong đó, có 13 thầy cô giáo được nhận giải thưởng năm thứ ba liên tiếp được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn.

Riêng ba thầy giáo: Trần Quốc Trung (Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM), Lê Minh Kim Long (Trường THCS Trường Sơn, Q.Gò Vấp) và Vương Sĩ Đức (Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Gò Vấp) được UBND TP.HCM tặng bằng khen với thành tích năm thứ sáu liên tiếp được vinh danh.

Trò chuyện tại lễ tuyên dương, giảng viên Trần Quốc Trung cho rằng được nhận giải thưởng nhiều năm liền là một vinh dự nhưng cũng là áp lực lớn cho bản thân, sao cho phải sống xứng đáng với danh hiệu được khen tặng. Anh Trung nói luôn tự ý thức thành quả ấy không chỉ của riêng cá nhân mà được gầy dựng từ trong chính môi trường làm việc, với những đồng nghiệp trẻ tại ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM nơi anh gắn bó tám năm qua.

Theo anh Trung, vẫn còn đâu đó ở các vùng miền khó khăn của Tổ quốc, nhiều đồng nghiệp trẻ âm thầm cống hiến tuổi thanh xuân cho công việc “trồng người” cao quý. “Đó là động lực để tôi luôn phấn đấu nhiều hơn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học khi tôi may mắn có điều kiện tốt hơn những đồng nghiệp ấy” - Quốc Trung chia sẻ.

Trong khi đó, năm thứ tám gắn bó với nghề, thầy giáo Lê Minh Kim Long (Trường THCS Trường Sơn, Q.Gò Vấp) kể có khi cũng muốn buông xuôi trước các khó khăn gặp phải trong nghề, song luôn tâm niệm đời mình chỉ sống một lần, phải sống sao để không sống hoài, sống phí hay phải ân hận.

Niềm vui của thầy Long là có cả “đàn con” (cách anh gọi học sinh) luôn tìm đến “ba Long” (học sinh gọi anh) trước những khó khăn trong việc học hành và cả trong cuộc sống”. “Những đứa con ấy cùng sự tin yêu của lãnh đạo nhà trường chính là động lực để tôi dấn thân, luôn tự dặn lòng “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” và gắn bó với nghề” - Long bộc bạch.

Các nhà giáo trẻ tiêu biểu vẫn luôn không ngừng tìm tòi kiến thức mới, sống mẫu mực để truyền cảm hứng cùng nhiều bài học giá trị hơn nữa không chỉ trong sách vở, giảng đường mà chính từ cuộc sống đến học sinh sinh viên mỗi ngày

Anh PHẠM HỒNG SƠN (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Vinh dự nghiệp “trồng người”

Đến chung vui không chỉ có đồng nghiệp, lãnh đạo nhiều trường, người thân mà phải kể đến một lực lượng hùng hậu là các học trò, phụ huynh học sinh của các nhà giáo trẻ được nhận giải thưởng.

Nhắn với đồng nghiệp trẻ và các sinh viên đang theo học sư phạm, thầy giáo Vương Sĩ Đức (Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Gò Vấp) cho rằng sẽ còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng mỗi người khi đã chọn nghiệp “trồng người” chắc chắn sẽ luôn làm việc hết mình và thành quả nhận lại sẽ luôn xứng đáng, vì “đó là cái nghề không gieo hạt xuống đất nhưng lại trổ sinh nhiều hoa trái cho đời”.

Năm nay cũng là lần thứ sáu thầy Đức được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”. Niềm vui nối tiếp niềm vui vì năm nay thầy Vương Sĩ Đức còn được nhận Giải thưởng Võ Trường Toản dành cho những nhà giáo có nhiều đóng góp đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục tại TP.

Trân trọng tuyên dương của các điển hình, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn nói các điển hình trẻ không chỉ có nhiều nỗ lực để cống hiến cho nhà trường, xã hội mà còn thật sự tiêu biểu ở cả ba tiêu chí: đạo đức, chuyên môn, cống hiến của giải thưởng này. Theo anh Sơn, các thầy cô đang thay mặt xã hội đảm nhận một nhiệm vụ thiêng liêng chính là đem lại sự phồn thịnh cho xã hội qua sự nghiệp “trồng người” mà họ đang gánh vác mỗi ngày.

“Dẫu biết trong quá trình giảng dạy, công tác, các anh chị sẽ còn gặp nhiều khó khăn, song chúng ta tin rằng các anh chị sẽ nỗ lực vượt qua, để luôn xứng đáng với sự tin yêu của xã hội, nhà trường, đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và các em học sinh sinh viên” - anh Hồng Sơn phát biểu.

Những con số điển hình

Trong 179 giảng viên, giáo viên được vinh danh có 4 tiến sĩ, 62 thạc sĩ, 13 thầy cô được tuyên dương ba năm liên tục, 3 thầy được tuyên dương sáu năm liên tục. Họ đã tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học, công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế. Nhiều nhà giáo trẻ là chiến sĩ thi đua cấp thành phố, là giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, cấp thành phố nhiều năm liền…

Các nhà giáo trẻ tiêu biểu làm lễ dâng hoa báo công với Bác tại Công viên tượng đài Bác Hồ - Ảnh: Q.L.
“Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 2015 Lưu Thị Hồng Thắm (Trường tiểu học Phù Đổng, Q.Bình Thạnh) biểu diễn ca khúc Tiếng hát giữa rừng Pác Bó tại lễ tuyên dương - Ảnh: Q.L.
Đồng nghiệp và học trò đến chúc mừng thầy Lê Minh Kim Long (Trường THCS Trường Sơn, Q.Gò Vấp) 6 năm liên tiếp nhận giải thưởng - Ảnh: Q.L.
Thầy giáo Vương Sĩ Đức (Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Gò Vấp) trong vòng vây phụ huynh và học trò đến chúc mừng 6 năm liên tiếp nhận giải thưởng - Ảnh: Q.L.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên