14/03/2024 10:55 GMT+7

TP.HCM kiến nghị Đồng Nai sớm xây cầu thay phà Cát Lái

Xây cầu thay phà Cát Lái là một trong nhiều nội dung vừa được TP.HCM kiến nghị trong chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Một góc phà Cát Lái kết nối từ TP.HCM và Đồng Nai. Việc xây cầu Cát Lái bàn nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một góc phà Cát Lái kết nối từ TP.HCM và Đồng Nai. Việc xây cầu Cát Lái bàn nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay phương án (về vị trí hướng tuyến, quy mô và lộ trình đầu tư) của dự án đầu tư cầu qua sông Đồng Nai kết nối TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã được hai tỉnh, thành thống nhất.

Cụ thể, các phương án cầu kết nối giữa hai địa phương như làm cầu thay phà Cát Lái; cầu kết nối thành phố Thủ Đức (quận 9 cũ) - TP.HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cầu kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Vì vậy, TP.HCM kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái để TP.HCM cùng phối hợp.

Trước đó, bàn về việc xây cầu kết nối, TP.HCM và Đồng Nai đã đề nghị bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các đồ án quy hoạch của hai tỉnh, thành phố, phù hợp với mục tiêu phát triển chung khu vực.

Riêng việc xây cầu thay phà Cát Lát, TP.HCM đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác. Ủy ban nhân dân TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong quá trình nghiên cứu đầu tư các dự án, đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng sớm xóa bỏ phà Cát Lái vì hiện nay đã quá tải. UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2021-2025.

Chưa có đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Liên quan đến các dự án hạ tầng kết nối, TP.HCM cũng đưa ra nhiều kiến nghị nhằm tạo ra sự kết nối giao thông liên vùng. 

Cụ thể, TP.HCM cho rằng dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2026 nhưng hiện tại mới chỉ có đường bộ, chưa có đường sắt kết nối hệ thống giao thông khu vực đến sân bay Long Thành. Vì vậy, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyển đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đồng bộ với thời gian khai thác sân bay Long Thành.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, TP.HCM sẽ thông qua kế hoạch và phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai trong quý 2-2024.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đánh giá nội dung các cơ chế, chính sách đặc thù vùng Đông Nam Bộ gắn với đặc thù từng địa phương vẫn chưa được cấp thẩm quyền ban hành, dẫn đến chưa khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế. Các dự án trọng điểm đang thực hiện ở TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai nhưng vẫn đang thiếu hụt nguồn đất đắp…

Chiều 15-3, hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ lần IV sẽ diễn ra tại Đồng Nai. Hội nghị tiếp tục tìm các giải pháp, tháo gỡ các cơ chế, chính sách để kết nối hạ tầng và phát triển kinh tế khu vực phía Nam.

Cầu Cát Lái gần 20 năm chờ đợi!Cầu Cát Lái gần 20 năm chờ đợi!

TTO - Suốt 2 thập niên, cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và Đồng Nai vẫn là mơ ước của người dân ở hai địa phương này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên