20/07/2023 11:21 GMT+7

TP.HCM làm 4 nhà xe cao tầng từ nghị quyết 98

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất làm 4 nhà xe cao tầng tại một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (quận 1), một phần bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Khu vực trung tâm TP.HCM thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, ô tô đỗ tràn lan trên đường cản trở giao thông - Ảnh: THU DUNG

Khu vực trung tâm TP.HCM thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, ô tô đỗ tràn lan trên đường cản trở giao thông - Ảnh: THU DUNG

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM và các đơn vị liên quan về việc rà soát các vị trí đất nhà nước quản lý để làm nhà xe cao tầng lắp ghép thông minh.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, bốn vị trí có thể xây dựng nhà xe cao tầng lắp ghép gồm một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa), một phần công viên Lê Văn Tám (trên đường Hai Bà Trưng), khu vực bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông.

Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.

Đây là động thái được nhanh chóng triển khai sau khi nghị quyết số 98 thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó quy định được phép xây dựng nhà để xe có thời hạn trên đất Nhà nước quản lý.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng phân tích hiện có hai hình thức phổ biến xây dựng các nhà xe cao tầng lắp ghép thông minh là tự động hoàn toàn và bán tự động.

Hệ thống tự động được vận hành tự động hoàn toàn 100%, người gửi xe thao tác qua bảng điều khiển để xác nhận gửi xe (thông tin gửi xe được cung cấp qua thẻ từ hoặc trên ứng dụng di động.) Sau đó, hệ thống sẽ tự động tiếp nhận xe (tại vị trí bên trong hoặc tại pallet của công trình). 

Còn hệ thống bán tự động được hoạt động theo nguyên lý xếp hình, người gửi xe điều khiển xe chạy vào vị trí pallet tiếp nhận xe, sau đó thao tác qua bảng điều khiển để xác nhận gửi xe. Hệ thống bán tự động có thể được cải tiến để đỗ xe hai bánh. 

Hiện nay các nhà để xe cao tầng dạng lắp ghép đã triển khai có hiệu quả tại TP.HCM như ở bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất và một số khu công nghiệp.

Việc nghiên cứu thí điểm nhà xe cao tầng nằm trong định hướng ngành giao thông TP.HCM về triển khai các công trình giữ xe ở trung tâm và những nơi thiếu điểm đỗ xe. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được cho chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi xe ngầm, dễ lắp đặt, thi công nhanh, khi cần có thể tháo dỡ, di dời...

Bãi xe ngầm còn trên giấy, TP.HCM làm nhà xe cao tầng

Trước đó, khu vực trung tâm TP.HCM đã quy hoạch bốn bãi đậu xe ngầm, tổng sức chứa khoảng 6.300 ô tô, 4.000 xe máy. Dù vậy, sau nhiều năm, các bãi đậu xe ngầm vẫn nằm trên giấy, chưa dự án nào được triển khai.

Trong khi đó lượng xe máy, ô tô ở TP.HCM liên tục tăng dẫn tới thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Ở nhiều tuyến đường, ô tô đỗ tràn lan, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng tới giao thông, đi lại.

Thí điểm nhà đậu xe cao tầng ở trung tâm TP.HCMThí điểm nhà đậu xe cao tầng ở trung tâm TP.HCM

TTO - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm vừa chủ trì cuộc họp cùng các đơn vị nghiên cứu phương án làm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép trên địa bàn TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên